Nguyên nhân máy bay Nga rơi: Hộp đen sẽ giải mã tranh cãi
Thế giới - Ngày đăng : 09:56, 01/11/2015
Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia. Ảnh: Metrojet.ru
Chiếc máy bay chở khách trên đã gặp nạn tại bán đảo Sinai của Ai Cập, khi đang trên hành trình bay từ thành phố Sharm el-Sheikh của Ai Cập đến thành phố St. Petersburg của Nga. Các mảnh vỡ của máy bay được phát hiện tại khu vực Hasana, ở phía nam ốc đảo Arish, thuộc bán đảo Sinai. Hộp đen máy bay cũng đã được tìm thấy.
Tối 31/10, sứ quán Nga tại Ai Cập xác nhận, toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay số hiệu KG:-9268 của hãng hàng không Nga- Kogalymavia đã thiệt mạng.
"Tất cả hành khách trên chuyến bay 9268 từ Sharm el-Sheikh tới St. Petersburg đều thiệt mạng. Chúng tôi xin chia buồn cùng gia đình và bạn bè các nạn nhân", Đại sứ quán Nga bày tỏ.
Theo công bố của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thì danh sách hành khách trong độ tuổi từ 10 tháng đến 77 tuổi. Thông báo của Chính phủ Ai Cập cho biết, trong tổng số 217 hành khách trên chuyến bay định mệnh trên có 214 công dân Nga và 3 hành khách mang quốc tịch Ukraine. Trong số 224 nạn nhân trên chiếc A321 bị rơi có 25 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn.
Các nhà chức trách Ai Cập bên cạnh mảnh vỡ máy bay. (Ảnh: AP)
Nguyên nhân máy bay gặp nạn vẫn đang tiếp tục có những thông tin gây nhiều tranh cãi. Hãng tin Anh Reuters trưa ngày 31/10 thông báo đáng chú ý, một nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Ai Cập đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ bắn hạ máy bay của Hãng hàng không Nga Kogalymavia, tại Bán đảo Sinai của Ai Cập nói trên.
Tuy nhiên, Moscow nghi ngờ tính xác thực của tin tức nói trên. Các hãng thông tấn Nga dẫn lời bình luận của ông Maksim Sokolov - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Thông tin này có thể được xem là không chính xác”.
Theo lời một quan chức Ai Cập, kết quả kiểm tra sơ bộ xác máy bay và phần đuôi bị gãy rời cũng cho thấy không có dấu hiệu nào chứng tỏ máy bay của hãng Kogalymavia đã bị khủng bố.
Trong khi đó, phát ngôn viên hãng Kogalymavia nói không có cơ sở để khẳng định máy bay rơi là do lỗi của phi công. Cơ trưởng là người dày dạn kinh nghiệm với hơn 12.000 giờ bay.
Tại một diễn biến liên quan, Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết trong tuần trước, tổ lái của máy bay Airbus - 321 gặp nạn này đã nhiều lần thông báo với bộ phận kỹ thuật tại sân bay Sharm el-Sheikh về các trục trặc ở động cơ của máy bay. Trước thời điểm máy bay biến mất khỏi mà hình radar, cơ trưởng máy bay đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu về các lỗi kỹ thuật sau khi cất cánh, đề nghị thay đổi đường bay và hạ cánh khẩn cấp xuống Cairo.
Liên quan vấn đề này, hãng tin Ahram của Ai Cập dẫn lời ông Ayman Al-Mokadem, người đứng đầu Ủy ban Ai Cập giám sát tai nạn máy bay khẳng định, máy bay rơi do lỗi kỹ thuật và không bị bắn hạ.
Theo các nguồn tin an ninh ở Bắc Sinai, cuộc điều tra sơ bộ tại hiện trường cũng cho thấy nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật. Nguồn tin trên cho biết máy bay đã rơi theo phương thẳng đứng, sau đó vỡ thành các mảng lớn và bốc cháy. Khoảng 150 thi thể, trong đó có nhiều thi thể bị cháy xém, đã được tìm thấy trong bán kính 5 km ở hiện trường.
Đặc biệt, Hãng tin Ria Novosti của Nga tối 31/10 (giờ Nga) dẫn lời Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Husam Kamal cho biết, phi công điều khiển chiếc máy bay Airbus-321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi tại bán đảo Sinnai của Ai Cập đã không đề nghị sự trợ giúp của phòng điểu khiển không lưu sân bay thành phố Sharm el-Sheikh trước khi xảy ra thảm họa.
Ông Kamal thông báo: "Liên lạc giữa phòng điều khiển không lưu với máy bay Nga vẫn ở chế độ bình thường cho đến khi xảy ra thảm họa. Phi công Nga không yêu cầu giúp đỡ, máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar". Bộ trưởng Kamal cũng cho biết đã tìm thấy cả hai chiếc hộp đen của máy bay và bắt đầu giải mã các dữ liệu ghi được.
Mảnh vỡ này còn đầy đủ màu sơn và tên hãng hàng không. (Ảnh: AP)
Trước đó trong ngày, một nguồn tin từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh nói rằng sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã liên lạc với quản lý không lưu và thông báo về trục trặc kỹ thuật, yêu cầu đổi đường bay và hạ cánh tại sân bay ở Cairo. Sau đó liên lạc đã bị mất. Hãng tin Interfax dẫn lời nhà chức trách hàng không Ai Cập cho biết trước khi xảy ra tại nạn, phi công đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố El Arish ở Bắc bán đảo Sinai, do trục trặc kỹ thuật.
Cơ quan Hàng không Liên bang Nga (Rosaviasia) thì nhấn mạnh "hiện nay không có cơ sở để cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi hành đoàn hay bất kỳ tác động nào".
Trong khi đó, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng tuyên bố không thể xác định được nguyên nhân của vụ máy bay rơi cho đến khi chiếc hộp đen chứa dữ liệu của chiếc máy bay này được đưa ra phân tích.
Hôm nay (1/11) Nga sẽ để quốc tang các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay này. Ngày 31/10, giới chức thành phố St Petersburg của Nga cho biết, toàn bộ thi thể 224 nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay của Nga rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập sẽ được đưa về thành phố này để nhận dạng.
Hiện, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng đã khởi tố hai vụ án hình sự theo Điều 263 "Vi phạm quy tắc an toàn đi lại và sử dụng phương tiện đường sắt, đường không, đường biển, đường thủy nội địa và tàu điện ngầm" và Điều 238 "cung cấp các dịch vụ không đáp ứng yêu cầu an toàn" trong Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Văn phòng hãng hàng không Kogalymavia và nhà điều hành tour Brisco có khách du lịch trên máy bay, cũng như sân bay Domodedovo (nơi máy bay đăng ký hoạt động) đã bị lục soát.