Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ cố gắng ngăn chặn Syria bị “hủy diệt hoàn toàn”

Thế giới - Ngày đăng : 20:35, 19/10/2015

Washington đang cố gắng tìm cách ngăn nguy cơ Syria rơi vào tình trạng “hủy diệt hoàn toàn”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố ngày hôm nay (19/10).

Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ cố gắng ngăn chặn Syria bị “hủy diệt hoàn toàn”

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Phát biểu trong buổi họp báo tại Madrid (Tây Ban Nha), ông John Kerry đã bày tỏ lo ngại về sự bất đồng, chia rẽ tiềm ẩn trong khu vực và khả năng làn sóng người di cư tới châu Âu tiếp tục gia tăng. Ông cũng cho biết, Nhà Trắng sẽ có trách nhiệm trong nỗ lực “cố gắng ngăn chặn Syria bị hủy diệt hoàn toàn”.

Theo ông, “nguy cơ sẽ có nhiều người tị nạn hơn nữa nếu bạo động tiếp tục gia tăng và Syria nổ tung hoàn toàn là có thật”.

Nói về hậu quả có thể xảy ra do chiến dịch không kích mà Nga đang tiến hành ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Chúng tôi sợ rằng Nga chỉ đơn giản ở đó để hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad”, và chiến dịch không kích của Nga có thể “thu hút thêm nhiều chiến binh thánh chiến tham gia hơn nữa”.

Ngoại trưởng John Kerry: Mỹ cố gắng ngăn chặn Syria bị “hủy diệt hoàn toàn”

Cột khói bốc lên ở khu phố Jobar, phía đông Thủ đô Damascus sau khi bị ném bom hôm 15/10/2015. Ảnh: AFP

Theo AFP, ông John Kerry cho biết, đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp với các đại diện đến từ Nga, Arập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan tới để tìm ra hướng kết thúc xung đột tại Syria. Tuy nhiên, ông không tiết lộ cụ thể cuộc họp bao giờ diễn ra và ở cấp độ nào.   

Về phía Moscow, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định đã biết về sáng kiến của Ngoại trưởng Mỹ, song “đang xem xét”, hãng thông tấn RIA Novosti cho hay.

Cũng trong buổi họp báo, Ngoại trưởng Mỹ đã nói về sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố ở Israel và lưu ý rằng “Israel có tất cả các quyền trên thế giới để tự bảo vệ mình”.

“Chúng tôi muốn nhìn thấy sự yên bình trở lại và chúng tôi muốn nhìn thấy bạo động chấm dứt”, ông Kerry khẳng định.

Minh Thi