Sukhoi - Huyền thoại hàng không Liên bang Nga
Thế giới - Ngày đăng : 16:37, 23/07/2015
Ngày 22/7 cách đây 120 năm, Pavel Osipovich Sukhoi, kỹ sư hàng không vũ trụ lừng danh đồng thời là sáng lập viên Phòng Thiết kế Sukhoi, ra đời. Sản phẩm máy bay Sukhoi do ông sản xuất đã giành được vị trí ấn tượng trong lịch sử ngành hàng không nước Nga và thế giới.
Pavel Osipovich Sukhoi, kỹ sư hàng không vũ trụ lừng danh đồng thời là sáng lập viên Phòng Thiết kế Sukhoi.
Pavel Sukhoi sinh ra tại thị trấn nhỏ Hlybokaye, gần Vitebsk, thuộc Belarus ngày nay, là con của một thầy giáo. Ông đã theo học tại Học viện kỹ thuật cao cấp ở Moscow và là học trò của nhà thiết kế máy bay nổi tiếng Andrei Tupolev.
Ông được gọi nhập ngũ khi Chiến tranh thế giới I nổ ra. Năm 1920, ông được phục viên, trở lại Học viện, và tốt nghiệp vào năm 1925.
Ông làm một vài năm với vai trò kiến trúc sư/nhà thiết kế tại Viện Khí thủy động lực học Trung ương và Nhà máy Moscow số 156. Đến tháng 9/1939, Sukhoi thành lập một khoa phòng kỹ thuật và thiết kế độc lập mang tên Phòng Thiết kế Sukhoi (OKB Sukhoi).
Nhiều thế kỷ qua, Phòng Thiết kế Sukhoi đã phát triển gần 100 loại máy bay và các phiên bản cải tiến. Đã có trên 10.000 chiếc máy bay Sukhoi được sản xuất. Hơn 50 kỷ lục thế giới đã được trao cho máy bay Sukhoi.
Dưới đây là những chiếc máy bay dòng Su huyền thoại.
Su-27UBK là một chiếc máy bay chiến đấu và huấn luyện phản lực siêu âm thế hệ thứ 4, hai chỗ ngồi. Nó được thiết kế để cải thiện các kỹ năng huấn luyện và bay, cũng như để thực hiện các chuyến bay theo tập thể. Chiếc máy bay này cũng hoàn toàn có thể được sử dụng trong chiến đấu.
Một chiếc Su-27UBK huấn luyện đang bay.
Su-24 (tên hiệu NATO: Fencer - Kiếm sĩ) là máy bay tấn công ném bom hiện đại của Liên Xô vào giữa những năm 1970 - 1980. Nó có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết, với thiết kế 2 chỗ ngồi, 2 động cơ. Đây là chiếc máy bay Xô Viết đầu tiên được trang bị hệ thống tích hợp số dẫn đường/tấn công.
Một chiếc Su-24 tại Xưởng sửa chữa 322 ở lãnh thổ Primorye.
Su-27 (tên hiệu NATO: Flanker - Kẻ tấn công sườn) là loại máy bay tiêm kích phản lực hai động cơ. Được Phòng Thiết kế Sukhoi (SDB) thiết kế, và được đưa vào sản xuất năm 1977, Su-27 được đánh giá là đối thủ trực tiếp của loại máy bay chiến đấu thế hệ mới của Không quân Mỹ, như F-14 Tomcat sản xuất năm 1970, F-15 Eagle sản xuất năm 1972, F-16 Fighting Falcon và F/A-18 Hornet.
Với tầm hoạt động lớn, trang bị vũ khí hạng nặng, cực kỳ cơ động và linh hoạt, Su-27 thường xuyên thực hiện các chuyến bay trong các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không. Tuy nhiên, loại máy bay này cũng có thể thực hiện gần như mọi nhiệm vụ chiến đấu.
Đội nhào lộn trên không “Hiệp sĩ Nga” biểu diễn tại Sân bay Quân sự Pushkin trong triển lãm hàng không quốc tế ở St. Petersburg.
Một chiếc máy bay chở khách và vận tải đa năng Su-80GP.
T-50 PAK (FA) là máy bay chiến đấu phản lực đa năng thế hệ thứ 5 của quân đội Nga. Nó sẽ trở thành chiếc máy bay do thám đầu tiên thế hệ mới nhất đi vào hoạt động của Lực lượng Không quân Nga và sẽ được trang bị kỹ thuật tối tân và tất cả các hệ thống số. Dự kiến T-50 PAK sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2017.
Một chiếc T-50 PAK (FA) trong chuyến bay thử nghiệm tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2013 ở Zhukovsky.
Su-34 (tên hiệu NATO: Fullback - Hậu vệ) là chiếc máy chiến đấu ném bom và tấn công tiên tiến hai chỗ ngồi. Su-34 được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển. Nó có thể tác chiến độc lập hoặc tập thể, bất kể ngày hay đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Su-34 cũng có thể được sử dụng để thực hiện các hoạt động do thám. Loại máy bay này dự định sẽ thay thế Su-24.
Su-34 cất cánh tại sân bay của Nhà máy Sản xuất Máy bay V.P. Chkalov tại Novosibirsk.
Su-47 Berkut (Đại bàng Vàng) là một chiếc máy bay chiến đấu phản lực được thiết kế bởi Phòng Thiết kế Sukhoi. Su-47 có tính cơ động rất cao ở tốc độ siêu thanh, cho phép nó thay đổi góc tấn công và đường bay nhanh chóng trong khi vẫn giữ được tính năng thao diễn ở tốc độ siêu thanh.
Dự án đã bị hủy bỏ, nhưng duy nhất chiếc Su-47 được sản xuất vẫn phục vụ như là một nguyên mẫu cho nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm cả những công nghệ được sử dụng trong T-50 PAK (FA).
Su-47 Berkut (Đại bàng Vàng) là một chiếc máy bay chiến đấu phản lực được thiết kế bởi Phòng Thiết kế Sukhoi
Su-35 (tên hiệu NATO: Flanker-E) là máy bay tiêm kích đa năng hạng nặng, tầm xa, chiếm ưu thế trên không thế hệ 4++ hiện đại được phát triển bởi hãng Sukhoi. Đây là một phiên bản vô cùng hiện đại của chiếc máy bay chiến đấu phản lực Su-27.
Theo Phòng Thiết kế Sukhoi, chiến đấu cơ thế hệ 4++ này được thiết kế nhằm “lấp chỗ trống” giữa máy bay thế hệ trước đó và thế hệ thứ 5 sau này T-50 PAK (FA).
Su -35 là máy bay tiêm kích đa năng hạng nặng tầm xa, chiếm ưu thế trên không thế hệ 4++
Một chiếc Su-35
Su-26 là máy bay biểu diễn nhào lộn trên không 1 chỗ ngồi của Liên Xô trước đây, động cơ của nó là loại động cơ chuyển động thuận nghịch xuyên tâm. Su-26 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1984. Nó được các chuyên gia đánh giá là một trong những máy bay nhào lộn trên không tốt nhất trên thế giới. Đây cũng là máy bay dân sự đầu tiên được của Phòng Thiết kế Sukhoi.
Su-26 là máy bay biểu diễn nhào lộn trên không 1 chỗ ngồi của Liên Xô.
Su-17 (tên hiệu NATO: Fitter) là loại máy bay tấn công của Liên Xô, được phát triển từ máy bay ném bom Su-7. Loại máy bay này phục vụ một thời gian dài trong Không quân Xô Viết và Không quân Nga. Su-17 được xuất khẩu rộng rãi tới các nước Đông Âu, châu Á, và Trung Đông.
Su-17 được phát triển từ máy bay ném bom Su-7.
Một chiếc máy bay tiếp dầu trên không Il-78 Air F và máy bay ném bom chiến thuật Su-24 trong buổi tổng duyệt cuối cùng chuẩn bị cho lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.
Thủy phi cơ Be-103 tại Hydro Air Salon 2014 diễn ra ở Gelendzhik.
Su-33 (tên hiệu NATO: Flanker-D) là một máy bay chiến đấu hải quân được sản xuất ở Nga bởi hãng Sukhoi vào năm 1982 cho tàu sân bay. Đây là một máy bay có thiết kế bắt nguồn từ Su-27 và ban đầu được biết đến với tên gọi Su-27K. Sự khác biệt chính giữa Su-27 và Su-33 là Su-33 có thể hoạt động trên tàu sân bay. Không giống như Su-27, Su-33 có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Một chiếc Sukhoi Su-33 cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hạm đội Biển Bắc.
Sukhoi Su-15 (tên ký hiệu NATO: Flagon) là một máy bay đánh chặn siêu âm 2 động cơ được phát triển bởi Phòng Thiết kế Sukhoi trong những năm 1960 để thay thế cho Sukhoi Su-11.
Một biến thể thử nghiệm của máy bay Su-15.
Sukhoi Su-25 (tên hiệu NATO: Frogfoot) là máy bay chiến đấu cường kích hai động cơ một chỗ ngồi. Nó được thiết kế nhằm chi viện cho Lực lượng Lục quân Liên xô. Chiếc máy bay này đã từng tham chiến trong một số cuộc xung đột trong suốt hơn 30 năm phục vụ trong Không quân Liên Xô và Không quân Nga.
Một chiếc phản lực Su-25SM tại lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.
Tháng 9/2007, Nga ra mắt chiếc máy bay dân dụng loại lớn hiện đại đầu tiên với 108 chỗ ngồi, mang tên Superjet 100. Nó được phát triển đầu tiên vào năm 2000. Chiếc máy bay này do Phòng Thiết kế Sukhoi hợp tác với một số đối tác nước ngoài phát triển.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Superjet 100 thực hiện vào ngày 19/5/2008. So với những chiếc máy bay dân dụng loại lớn tương tự khác ở nước ngoài, Superjet 100 được đánh giá là có giá thành cũng như chi phí vận hành thấp hơn.
Một chiếc máy bay dân dụng loại lớn Sukhoi Superjet 100 tại sân bay Zhukovskoye.