Tai nạn Airbus A320: Cơ phó bị trầm cảm nặng?

Thế giới - Ngày đăng : 08:11, 28/03/2015

Nhật báo Bild của Đức cho biết, vào năm 2009, Andreas Lubitz, cơ phó lái chiếc 4U 9525 đã điều trị tâm lý do “một cơn trầm cảm nặng”.

Tai nạn Airbus A320: Cơ phó bị trầm cảm nặng?

Andreas Lubitz, cơ phó chuyến bay 4U 9525 bị buộc tội "cố ý" lái máy bay đâm vào sườn núi Alps khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng hôm 24/3

Công tố viên Pháp ngày 27/3 cho biết, Andreas Lubitz, cơ phó chuyến bay 4U 9525, người bị cáo buộc đã lái máy bay đâm vào dãy Alps khiến toàn bộ hành khách trên máy bay thiệt mạng, bị “bệnh nặng”, song không nói cụ thể đó là bệnh gì.

Trước đó, giới chức Pháp tiết lộ, hộp đen ghi âm giọng nói (CRV) chỉ ra rằng, Andreas Lubitz đã khóa cửa buồng lái và “cố ý” lái chiếc Airbus A320 đâm vào sườn núi, dấu hiệu cho thấy đây là một vụ “tự sát” và “giết người hàng loạt”.

Theo nguồn tin của công tố viên Đức, quá trình khám xét nhà của Lubitz thu được những tài liệu y khoa cho thấy, hiện anh "bị bệnh và đang tiến hành điều trị”. Tài liệu này gồm những “ghi chú bị xé nhỏ, trong đó có ngày nghỉ ốm hiện tại, thậm chí cả ngày xảy ra tai nạn”.

Trước đó, nhật báo Bild của Đức cho biết, vào năm 2009, Lubitz đã điều trị tâm lý do “một cơn trầm cảm nặng” và hiện vẫn đang tiếp tục nhận sự trợ giúp từ các bác sĩ .

Theo tài liệu nội bộ của hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, Lubitz từng phải trải qua một năm rưỡi điều trị tâm thần. Những tài liệu liên quan đến thể trạng của Lubitz sẽ được chuyển cho các nhà điều tra Pháp sau khi giới chức Đức xem xét.

Tuy nhiên, hàng xóm Lubitz khẳng định, anh ta không có dấu hiệu của sự căng thẳng hay khó chịu.

Nhật báo Bild cũng trích dẫn nguồn tin an ninh cho biết, Lubitz và bạn gái có “rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ tình cảm” khiến cho anh ta càng thêm buồn phiền.

Liên quan đến tình trạng sức khỏe của cơ phó, Giám đốc điều hành Lufthansa, ông Carsten Spohr nói rằng, Lubitz đã gián đoạn khóa học đào tạo phi công, bắt đầu từ năm 2008, “trong một thời gian nhất định” trước khi anh bắt đầu lại. Song ông khẳng định, anh này đủ điều kiện để lái chiếc Airbus A320 vào năm 2013.

Tai nạn Airbus A320: Cơ phó bị trầm cảm nặng?

Tai nạn Airbus A320: Cơ phó bị trầm cảm nặng?

Tiến hành khám xét căn hộ của cơ phó tại Duesseldorf

Lubitz sống với cha mẹ ở thị trấn quê nhà Montabaur, vùng Rhineland. Anh cũng có một căn hộ khác ở Duesseldorf, thành phố nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay mang số hiệu 4U 9525.

Các công tố viên Duesseldorf cho biết, bằng chứng tìm thấy được ở hai ngôi nhà “chứng minh cho nghi ngờ” rằng, Lubitz đã “giấu nhà tuyển dụng và đồng nghiệp căn bệnh của mình”.

“Không tìm thấy thư tuyệt mệnh, một lời thú tội hay bất kỳ bằng chứng nào chỉ ra rằng có động cơ “chính trị hay tôn giáo” ở đây, nhưng sẽ mất “vài ngày” để xác minh những chứng cớ còn lại”, AFP dẫn lời công tố viên Duesseldorf.

Nếu cáo buộc cơ phó “cố ý” lái máy bay đâm xuống dãy núi Alps được chứng minh, thì Germanwings sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn với gia đình các nạn nhân. Và nếu hãng không thể bảo vệ mình trước cáo buộc bất cẩn trong khâu tuyển người dẫn tới hậu quả thảm khốc, thì họ sẽ phải đền bù rất lớn cho gia đình các hành khách.

Thỏa thuận quốc tế quy định, mức kịch trần mà hãng hàng không phải bồi thường cho gia đình nạn nhân chết vì tai nạn máy bay là 157.400USD. Song gia đình nạn nhân trên 4U 9525 có thể khởi kiện đòi mức cao hơn. Theo Reuters, Germanwings phải có trách nhiệm đền bù “không giới hạn” trong vụ tai nạn này.

Nhật Minh