Nổ súng kinh hoàng tại Tunisia, 17 khách du lịch nước ngoài thiệt mạng

Thế giới - Ngày đăng : 10:13, 19/03/2015

Theo Reuters, hôm 18/3, một vụ tấn công quân sự tồi tệ nhất xảy ra tại Tunisia khiến 21 người chết và 44 người khác bị thương trong đó có 17 khách du lịch nước ngoài.

Hai tay súng mặc đồng phục quân đội đã xông vào bảo tàng quốc gia Bardo, Tunisia và nổ súng khi những vị khách du lịch bước ra khỏi xe bus.

Theo thông tin từ giới truyền thông nước này, 17 người nước ngoài thiệt mạng gồm 4 người Ý, 2 người Pháp, 2 người Colombia, 5 người Nhật Bản, 2 người Tây Ban Nha, 1 người Úc và 1 người Ba Lan.

Khoảng 2 giờ sau đó, lực lượng an ninh mới tiêu diệt được những kẻ tấn công và giải thoát những con tin đang nằm trong tay chúng.

Nổ súng kinh hoàng tại Tunisia, 17 khách du lịch nước ngoài thiệt mạng

Cảnh sát mở đường cho xe cứu thương đưa bệnh nhân đi cấp cứu

Dù hai kẻ khủng bố bị bắn hạ, lực lượng an ninh vẫn săn lùng hai hoặc ba kẻ khác được cho là liên quan đến vụ tấn công, Thủ tướng Habib Essid cho hay. Đồng thời, Thủ tướng cũng kêu gọi đoàn kết toàn dân và bày tỏ quan điểm rằng vụ tấn công là nhằm mục tiêu phá hủy nền kinh tế của nước này.

Vụ tấn công đẫm máu và bất ngờ này là một đòn giáng mạnh xuống quốc gia Bắc Phi nhỏ bé vốn chủ yếu dựa vào nguồn thu từ du lịch châu Âu này. Vào năm 2011, đất nước này vừa trải qua cuộc khởi nghĩa lật đổ chế độ độc tài Zine El-Abidine Ben Ali và hiện vẫn còn rất khó khăn.

Nổ súng kinh hoàng tại Tunisia, 17 khách du lịch nước ngoài thiệt mạng

Lực lượng an ninh tiêu diệt những tay súng

Vụ việc đã khiến một số nhà khai thác du lịch châu Âu tới Tunisia hủy bỏ các chuyến du lịch và dự án kinh doanh du lịch. Tại các điểm du lịch nổi tiếng, an ninh cũng được thắt chặt.

Hiện, Tunisia vẫn chưa xác định được thủ phạm của vụ tấn công trên. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời bà Federica Mogherini, Trưởng ban Chính sách Đối ngoại của EU cho biết, rất có thể đây là âm mưu khủng bố của IS nhắm vào các quốc gia địa trung hải.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã lên tiếng lên án vụ tấn công và nói rằng Washington tiếp tục "để hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ Tunisia để đem lại sự an toàn, thịnh vượng và dân chủ cho người dân Tunisia".

Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Marzieh Afkham cũng mạnh mẽ lên án vụ tấn công kinh hoàng trên và cho biết, Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã luôn luôn cảnh báo về sự nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố.

Hà Kim