Cơ phó mới là người lái chính máy bay QZ8501
Thế giới - Ngày đăng : 16:29, 29/01/2015
Tin từ Ủy ban quốc gia về an toàn giao thông vận tải Indonesia (NTSC) cho biết, họ đã nghe bản ghi âm các cuộc nói chuyện từ hộp đen của QZ 8501.
Máy bay tăng, giảm độ cao không ổn định. Trong vòng 30 giây, nó đã giảm độ cao rất nhanh. Từ những dữ liệu cho thấy, máy bay đã tăng đột ngột từ 32.000 feet lên 34.400 feet, rồi xuống 32.000 feet trong 30 giây. Chiếc máy bay đó đã bị nghiêng, nhưng đã lấy lại được thăng bằng. Và sau đó nó chỉ cách mặt nước biển khoảng 1000 mét rồi mất tín hiệu.
Điều đặc biệt, trong quá trình nghe cuộc hội thoại, một số chuyên gia của Ủy ban an toàn giao thông Indonesia cho rằng, khi máy bay gặp nạn, người lái chính là cơ phó người Pháp Emmanuel Plesel Romi. Irianto không phải là người lái chính.
“Emmanuel Plesel Romi đã ngồi trên ghế lái chính và cố lái chiếc máy bay trước khi nó gặp nạn. Dù đó là sự thật thì nó cũng là hợp lý. Nó không vi phạm luật”-một quan chức của NTSC cho hay.