Không có bằng chứng cho thấy QZ8501 bị khủng bố
Thế giới - Ngày đăng : 20:16, 19/01/2015
Reuters dẫn lời ông Andreas Hananto, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Quốc gia Indonesia (NTSC) khẳng định “không có lời đe dọa nào” được tìm thấy trong đoạn băng ghi âm.
Ông cũng cho biết, trong suốt chuyến bay của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501, không hề có dấu hiệu nào cho thấy có sự va chạm ở đây.
Chiếc Airbus A320-200 biến mất khỏi màn hình radar sáng 28/12/2014 khi đang trên đường từ Surabaya (thành phố lớn thứ hai ở Indonesia) tới Singapore trong khi trời mưa bão. Tất cả 162 hành khách đều thiệt mạng.
Khi được hỏi liệu có bằng chứng nào từ băng ghi âm cho thấy có liên quan đến khủng bố hay không, ông Hananto trả lời: “Không. Bởi vì nếu có khủng bố, sẽ có lời đe dọa. Đoạn băng thu được từ hộp đen chỉ ra rằng, trong tình huống quan trọng ấy, phi công đang điều khiển máy bay".
Không có dấu hiệu nào cho thấy có âm mưu khủng bố trong vụ tai nạn QZ8501
Đội điều tra gồm 10 người cho biết đã nghe toàn bộ đoạn băng ghi âm thu được từ hộp đen của chiếc máy bay xấu số nhưng dữ liệu ghi lại chỉ được có một nửa.
Ông Nurcahyo Utomo, một điều tra viên khác nói: "Chúng tôi không nghe thấy bất kỳ giọng nói của người nào khác ngoài các phi công. Không có bất kỳ âm thanh nào của súng đại bác hay tiếng nổ. Trên cơ sở đó, cho đến lúc này, chúng ta có thể loại bỏ khả năng khủng bố”.
Ông Utomo cũng cho biết thêm rằng các điều tra viên có thể nghe “hầu như toàn bộ” nội dung đoạn băng ghi âm từ hai hộp đen của chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 được tìm thấy từ mảnh vỡ máy bay từ đáy biển Java.
Tuy nhiên, theo luật pháp của Indonesia, ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết nội dung đoạn băng ghi âm trong giây phút cuối cùng của chuyến bay định mệnh này.
Theo ông Hananto, bằng chứng cũng cho thấy không có vụ nổ nào xảy ra trước khi máy bay bị rơi, trái ngược với giả thuyết của một quan chức thuộc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia đưa ra hồi tuần trước.
Giới chức Indonesia cho rằng thời tiết xấu chắc chắn là một trong những nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không này.
Đội điều tra của NTSC hy vọng sẽ hoàn tất việc sao chép các đoạn băng ghi âm trong tuần này, ông Hananto tiết lộ. Họ cũng dự kiến sẽ hoàn thành báo cáo sơ bộ vào đầu tuần tới. Báo cáo đầy đủ có thể mất đến một năm.