Thâm nhập lãnh địa ISIS - “ISIS chuẩn bị cho chiến dịch làm sạch tôn giáo lớn chưa từng có”

Thế giới - Ngày đăng : 06:45, 23/12/2014

Nhà báo người Đức, Juergen Todenhoefer đã có cuộc hành trình đầy khó khăn và nguy hiểm khi đi sâu vào vùng lãnh thổ của ISIS.

Cuộc hành trình của Todenhoefer bắt đầu từ Deir Ezzor, Raqqa ở Syria sau đó thâm nhập vào Mosul ở Iraq – Mosul đã rơi vào tay ISIS trong một trận càn quét hồi tháng 6 – khu vực được gọi là "Caliphate" của ISIS.

Một cuộc phỏng vấn độc quyền của CNN đã ghi lại những thông tin mà Todenhoefer thu thập được trong cuộc hành trình này.

Thâm nhập lãnh địa ISIS - “ISIS chuẩn bị cho chiến dịch làm sạch tôn giáo lớn chưa từng có”

Ảnh trích từ video của nhà báo Todenhoefer

Theo lời kể của Todenhoefer, ông có “một cảm giác rất khủng khiếp khi tới Mosul”, 130.000 thành viên Kitô hữu đã bị đuổi ra khỏi thành phố, những thành viên Hồi giáo Shia cũng chạy trốn và nhiều người đã bị sát hại. Khi Todenhoefer đã tới nhà thờ Hồi giáo ở đó. Vào buổi trưa, tất cả các cửa hàng phải đóng cửa và đến đó cầu nguyện.

Todenhoefer đã phỏng vấn nhiều chiến binh ISIS. Một chiến binh trẻ tuổi nói với Todenhoefer, ISIS đã mất 4 ngày với lực lượng 300 người chiến đấu với hơn 20.000 binh sĩ quân đội Iraq để có được thành phố Mosul.

Người này còn thú nhận, họ không tấn công cùng 1 lúc và thường sử dụng đánh bom liều chết. Cách làm này luôn có hiệu quả vì lính quân đội luôn bỏ chạy.

Chiến binh này cho hay, "Chúng tôi chiến đấu cho Allah còn họ chiến đấu cho tiền bạc và những thứ khác mà họ không thực sự tin tưởng."

Phát biểu trên CNN, Todenhoefer cho biết sự nhiệt tình của các chiến binh ISIS thể hiện rất rõ ràng. Mỗi ngày có khoảng 50 chiến binh mới được tuyển. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ đều như có một niềm tin.

Todenhoefer nói. “Tôi không thể tin được, dường như có ánh sáng trong đôi mắt của họ. Họ cảm thấy như họ đã đến một vùng đất hứa, giống như họ đã chiến đấu cho điều đúng”.

Ông còn cho biết, những chiến binh ISIS không phải những người không có học hay nhận thức kém. Một số những người ông đã gặp thậm chí đã có bằng cử nhân.

Có người đã tốt nghiệp đại học ngành luật và đang có một công việc hết sức ổn. Ông cho biết, ông đã gặp các chiến binh đến từ châu Âu và Hoa Kỳ. Một trong số họ đến từ New Jersey.

Ông kể, những chiến binh ISIS luôn sẵn sàng chết trên chiến trường. Ông đã gặp một chiến binh có ngoại hình mũm mĩm. Người này thổ lộ, nếu một ngày nào đó, trong một trận chiến nào đó, ông ta bị dồn vào chân tường, thì cách ông ta lựa chọn đó là đánh bom tự sát chứ không bao giờ để bị bắt giữ.

Không những chỉ những người trưởng thành mà ngay cả thanh thiếu niên Hồi giáo cũng sẵn sàng chiến đấu vì đức tin. Todenhoefer đã phỏng vấn một cậu bé 13 tuổi khi cậu đang cầm khẩu AK-47 trên tay, cậu bé tuyên bố sẵn sàng chiến đấu cho ISIS.

Một chiến binh người Đức thay mặt cho lãnh đạo của ISIS phát biểu, ISIS sẽ chinh phục Châu Âu và rằng, lúc đó, người nào không cải đạo sang đạo Hồi sẽ bị giết, đặc biệt là những người Hồi giáo Shia. Ông này tuyên bố, “150.000 người Shia hay 500.000 người đi nữa, nếu không cải đạo cũng sẽ bị giết chết hết.”

Khi được hỏi về chủ đề chặt đầu và nô dịch, người này cho biết, “chế độ nô lệ và chém đầu, nó là một phần trong tôn giáo của chúng tôi. Nô lệ hoàn toàn là tín hiệu tiến bộ."

Bên cạnh đó, phát ngôn viên của ISIS đổ lỗi việc chặt đầu các nhà báo phương Tây và các nhân viên cứu trợ là do chính sách của Hoa Kỳ. "Mọi người thực sự nên suy nghĩ về trường hợp của James Foley," ông này nói "Anh ta không bị giết bởi vì chúng tôi muốn nghênh chiến mà vì sự thờ ơ của chính phủ đã không cho ông ta bất cứ sự giúp đỡ nào."

Người này tự tin khẳng định, Nhà nước Hồi giáo nguy hiểm hơn rất nhiều so với những gì các nhà lãnh đạo phương Tây biết, “Những chiến binh tin vào những gì họ đang làm và họ đang chuẩn bị cho một chiến dịch làm sạch tôn giáo lớn chưa từng có trên thế giới”, theo lời nhà báo Juergen Todenhoefer kể lại.

Hoàng Hà