CEO Nguyễn Ngọc Diễm trải lòng về con đường khởi nghiệp từ 1 triệu đồng
Kinh tế - Ngày đăng : 08:41, 05/06/2020
CEO Nguyễn Ngọc Diễm sinh năm 1993. Cô không chỉ sở hữu ngoại hình xinh xắn mà còn khiến nhiều người thán phục, trầm trồ về mức thu nhập “khủng” mỗi tháng từ công việc kinh doanh trực tuyến. Những ai từng dõi theo Ngọc Diễm từ ngày đầu khởi nghiệp đều bày tỏ sự bất ngờ và ngưỡng mộ khi nhìn thấy thành quả của cô gái trẻ ngày hôm nay. Đặc biệt là khi cô nàng không ít lần phải đối mặt với nguy cơ trắng tay từ những thất bại trong quá khứ.
Gian nan bằng con đường kinh doanh online
Bắt đầu từ số tiền vốn ít ỏi được vay mượn từ những người xung quanh, không ngừng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm mà bản thân tích góp được trong quá trình tìm tòi, học hỏi, Nguyễn Ngọc Diễm chính là minh chứng rõ ràng nhất cho bài học: Không có thành công nào mà không phải đánh đổi, trả giá!
Mặc dù khởi nghiệp từ việc kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội - một công việc mà người ta thường hay bảo “dễ làm, dễ lời”, thế nhưng thành công đâu chưa thấy mà những khó khăn, va đập, thử thách lại kéo đến như rút cạn hết mọi nỗ lực của cô gái trẻ. Ban đầu, Ngọc Diễm cho biết cô chỉ có khoảng 1 triệu đồng trong tay để làm vốn bán hàng, không có thêm nguồn vốn đầu tư nào khác, Ngọc Diễm phải vất vả bắt đầu từ những khách hàng đầu tiên qua hình thức “order” trực tuyến.
Được ví như một hình thức kinh doanh không cần bỏ vốn quá nhiều, thế nhưng ít ai biết được thời gian đầu, Ngọc Diễm thường xuyên đối mặt với tình trạng bị khách “bỏ bom” đến mức phải ôm rất nhiều hàng tồn mà không có người mua lại.
Không phải người tiên phong trong hình thức bán hàng trực tuyến, Nguyễn Ngọc Diễm tựa như một người đến sau chỉ có thể nỗ lực phấn đấu trên thành quả của những người đi trước. Nhiều cô gái trẻ thời điểm đó nhờ có ngoại hình ưa nhìn, biết nắm bắt xu thế thời đại để quảng bá thương hiệu cá nhân giữa lúc mạng xã hội trở thành “vũ khí” kinh doanh được “săn đón” hàng đầu.
Nhiều bạn trẻ như Ngọc Diễm cũng tìm đến hình thức bán hàng online qua mạng xã hội để kiếm tiền từ khá sớm và gặt hái được nhiều thành tựu. Chính điều này cũng đặt ra một thách thức không nhỏ cho “cô chủ” Ngọc Diễm vì vừa phải tìm cách quảng bá cho sản phẩm, vừa phải cạnh tranh với những thương hiệu đã tạo được lòng tin nơi khách hàng trên thị trường mạng xã hội.
Nữ CEO 9X duy trì hình thức kinh doanh online qua việc “order” theo đơn hàng của khách được một thời gian, đến khi thu được số tiền khoảng 10 triệu đồng thì bắt đầu chuyển hướng sang hình thức bán hàng qua livestream. Với hình thức kinh doanh mới, Ngọc Diễm không còn đối phó với những đơn hàng bị khách “bùng” nhưng lại gặp phải một trở ngại khác cũng đau đầu không kém, đó là bị chủ xưởng sản xuất lừa đảo lô hàng kém chất lượng.
Lao đao giữa cảnh không có sản phẩm chất lượng như cam kết cũng như phải đấu tranh với suy nghĩ “lừa hàng” khách mua khiến Ngọc Diễm phải đắn đó trong thời gian dài. Cuối cùng, cô chủ sinh năm 1993 chấp nhận cảnh trắng tay, vừa không có hàng giao cho khách, vừa mất sạch số tiền lời ít ỏi tích góp từ hình thức kinh doanh “order” trước đó nhưng Ngọc Diễm vẫn nhất quyết giữ vững sự trong sạch và niềm tin nơi khách hàng mà cô gái trẻ vất vả gầy dựng bấy lâu.
Từ những khó khăn trong ngày đầu như bị khách “bỏ bom”, ôm hàng, tiết kiệm từng chút để tích góp được số vốn với hy vọng mở rộng công việc kinh doanh cho đến viễn cảnh trắng tay vì bị nhà sản xuất lừa phỉnh, những tưởng Ngọc Diễm sẽ buông bỏ công việc mà cô vất vả theo đuổi trên con đường khởi nghiệp, nhưng nhờ niềm đam mê và sự yêu thích với việc kinh doanh thời trang đã vực dậy những lúc Ngọc Diễm mỏi mệt, có ý nghĩ muốn bỏ cuộc.
Thời gian Ngọc Diễm rơi vào trũng sâu của sự nghiệp, cô nàng có dịp ngồi lại, suy nghĩ một lần nữa về phương hướng kinh doanh và các kế hoạch tiếp theo để phát triển sự nghiệp bán hàng trực tuyến của mình.
Cuối cùng, cô gái trẻ quyết định “chơi lớn” khi vay mượn số vốn khoảng 10 triệu đồng để lần nữa đứng dậy trên chính chỗ mà bản thân từng vấp ngã. Ngọc Diễm đã sử dụng số vốn mượn tạm này để nhập về một lô hàng mới, chất lượng đúng với yêu cầu.
Chính lúc ấy, những kinh nghiệm mà Ngọc Diễm có được trong quá trình lập nghiệp đầy chông gai đã được cô gái trẻ vận dụng một cách triệt để, trở thành bài học lớn cho hàng trình đi tìm vị trí đứng vững chắc trong ngành nghề kinh doanh trực tuyến. Nhờ có thế mà công việc bán hàng online của “cô chủ” 9X mới dễ dàng và suôn sẻ hơn.
Quả thật, cùng nỗ lực không ngừng nghỉ và sự bền gan vững chí như một ngọn lửa cháy trong trái tim của người trẻ khởi nghiệp đã giúp Ngọc Diễm vượt qua được cái bóng u ám của quá khứ. Không chối bỏ những thất bại mà biết từ thất bại rút ra được bài học kinh nghiệm quý báu chính là điều mà Ngọc Diễm hiểu rõ sau bao năm bôn ba.
Biến thách thức thành cơ hội trong dịch COVID-19
Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới rơi vào tình trạng rối loạn, mọi người ai cũng hoang mang vì tình hình kinh tế, chính trị và sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một lần nữa, cái tên Ngọc Diễm trở thành “điểm sáng” trên thị trường kinh doanh trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội.
Trong khi nhiều nhãn hàng, thương hiệu, chủ doanh nghiệp phải giảm bớt nhân lực cũng như sản phẩm kinh doanh để ứng phó với việc buôn bán “ế ẩm” do đại dịch thì Ngọc Diễm - một nữ CEO chỉ mới 27 tuổi vẫn tiếp tục mở rộng công việc bán hàng online với những ý tưởng đổi mới thích nghi cùng tình hình xã hội của thế giới.
Nói không ảnh hưởng thì không đúng nhưng phải làm sao để công việc kinh doanh ít bị thiệt hại nhất có thể, biến thách thức thành “thời cơ vàng” để phát triển công việc mà không sử dụng đến những chiêu trò kinh doanh “bẩn” chính là ưu tiên hàng đầu của Ngọc Diễm.
Những hình ảnh của Ngọc Diễm, nữ CEO 27 tuổi thành công với việc kinh doanh trực tuyến: