Một tháng bán hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moscow

Kinh tế - Ngày đăng : 10:24, 17/07/2015

Từ ngày 12/11 đến 12/12/2015, “Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” với quy mô lớn sẽ được tổ chức tại Moscow, Thủ đô của Liên bang Nga.

“Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Hiệp định FTA đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành phối hợp tổ chức cùng trong năm như: Những ngày Hà Nội tại Moscow, Hội nghị về thanh toán song phương giữa Việt Nam, LB Nga và Hội nghị doanh nhân toàn cầu.

Với Ban tổ chức hùng hậu bao gồm Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh, BIDV, Công ty Incentra và Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga, các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi như: được miễn phí 100% thuê gian hàng, hỗ trợ 50% chi phí vé máy bay, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại Khách sạn Hà Nội - Mátxcơva, hỗ trợ toàn bộ chương trình tư vấn doanh nghiệp về xuất nhập khẩu hàng hóa vào LB Nga, xây dựng và phát triển thương hiệu, xây dựng mạng lưới tiêu thụ, tiếp xúc, tìm kiếm đối tác là các nhà phân phối chuyên nghiệp và uy tín, hỗ trợ toàn bộ chương trình truyền thông, quảng cáo tuyên truyền tại LB Nga.

Trong tháng 6/2015, một loạt hội nghị phổ biến kế hoạch tham gia “Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” đã được Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác trong cả nước tổ chức để giới thiệu về hội chợ tới đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn. Đại diện Ban tổ chức tham gia hội nghị đã lắng nghe và giải đáp thấu đáo những băn khoăn của các doanh nghiệp về các vấn đề như thủ tục hải quan, đặt văn phòng đại diện tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva như thế nào, cách thức vận chuyển hàng hóa sang Nga tham gia hội chợ ra sao…

Một tháng bán hàng Việt Nam chất lượng cao tại Moscow

Toàn cảnh tổ hợp đa chức năng Hà Nội

Ngay sau hội nghị đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia hội chợ như Tổng công ty thuốc lá, Tổng công ty may Nhà Bè, Công ty sản xuất sản phẩm từ da cá sấu Việt Phong, Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Thiên Thương...

Giới chuyên gia cho rằng, từ năm 2015 trở đi, khi FTA có hiệu lực với hơn 90% dòng thuế về 0%, ngành có lợi thế nhất khi tham gia hiệp định này bao gồm thủy sản và da giày sẽ giảm ngay thuế về 0%, dệt may và đồ gỗ có một số nhóm hàng cũng giảm thuế 0%, còn một số khác thì sẽ giảm dần theo lộ trình. Điều này cho thấy, cơ hội hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới của Việt Nam ngày càng sáng rõ. Doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu có thể có nhiều cơ hội khi thị trường xuất nhập khẩu được cân đối, tránh bị phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

Trước đó, đánh giá về FTA, PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, tham gia FTA nghĩa là chúng ta đã sẵn sàng hội nhập, đương đầu thách thức.

“Các ngành hàng, sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước khác, song chúng ta cần tuân thủ những nguyên tắc chung từ khâu sản xuất, phân phối. Việc tổ chức những hội chợ quy mô lớn, vượt ra khỏi biên giới quốc gia sẽ là cơ hội để doanh nghiệp cọ xát các kỹ năng, nâng cao chất lượng sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các nước khác”, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng chia sẻ.

Tống Toàn