ĐHĐCĐ PVTrans Pacific: Cổ đông lớn đưa ý kiến niêm yết hoặc sáp nhập vào công ty mẹ

Kinh tế - Ngày đăng : 10:54, 28/05/2014

Chiều ngày 27/05, tại ĐHĐCĐ thường niên 2014 của CTCP Vận tải dầu khí Thái Bình Dương - PVTrans Pacific (PVP), đại diện cổ đông lớn VCBS đưa ý kiến mong muốn PVP có kế hoạch niêm yết hoặc sáp nhập vào công ty mẹ PVTrans để tạo thanh khoản tốt hơn.

Cụ thể, cổ đông tên Phong đại diện cho cổ đông lớn VCBS (sở hữu 12 triệu cổ phiếu, tương ứng 12.73% vốn PVP) đề xuất HĐQT và Ban điều hành nên tạo tính thanh khoản cho công ty thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên 2 sàn. Do hiện tại PVP vẫn đang có lỗ lũy kế hơn 16 tỷ đồng nên để có thể niêm yết được thì PVP nên phấn đấu năm 2014 có lãi nhằm có thể bù đắp được khoản lỗ lũy kế hiện tại. Việc có lãi và bù lỗ lũy kế sẽ giúp khả năng niêm yết trở nên sáng sủa hơn hoặc có thể chia cổ tức trong năm 2015.

Bên cạnh đó, VCBS cũng đưa ra phương án niêm yết cửa sau. Cụ thể, PVP có thể sáp nhập vào công ty mẹ PVTrans (HOSE: PVT) do VCBS nhận thấy hoạt động của PVP và PVT có sự đồng nhất nhất định. Nếu sáp nhập vào PVT thì cổ phiếu PVP sẽ được hoán đổi thành PVT và cũng giúp PVT tăng vốn lên mức tốt hơn.

Với những ý kiến này, ông Lê Mạnh Tuấn – Giám đốc điều hành của PVP chia sẻ, để tạo tính thanh khoản, quan điểm của PVP là cố gắng thực hiện sản xuất kinh doanh nhằm đưa công ty hoạt động ngày càng tốt lên. Hiện nay PVP cũng đã là công ty đại chúng và niêm yết tại trung tâm lưu ký, nếu VCBS muốn tạo thanh khoản thì có thể tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài và chuyển nhượng cổ phiếu. Về lộ trình niêm yết, HĐQT sẽ họp thống nhất thông qua lộ trình niêm yết trong 2015.

Về việc sáp nhập vào PVT, theo đề án tái cơ cấu thì PVP sẽ là đơn vị chính trong lĩnh vực vận tải dầu thô và đóng vai trò chính vì vậy PVP sẽ tiếp tục duy trì là công ty cổ phần và nắm giữ hoạt động kinh doanh chủ chốt là vận tải dầu thô.

ĐHĐCĐ PVTrans Pacific: Cổ đông lớn đưa ý kiến niêm yết hoặc sáp nhập vào công ty mẹ

ĐHĐCĐ thường niên 2014 của PVP

Kế hoạch 2014 không có lãi do ảnh hưởng từ hoạt động của tàu PVT Athena

Năm 2014, PVP đề ra kế hoạch với tổng doanh thu 687.4 tỷ đồng, lợi nhuận không bao gồm chênh lệch tỷ giá là 42.8 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế bằng “0”.

Trong năm 2014, PVP thực hiện dự án đầu tư chuyển đổi tàu 105,000 DWT thành FSO cung cấp cho mỏ Đại Hùng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiến độ 1st oil vào tháng 4/2015. Ông Lê Mạnh Tuấn cho biết thêm là tháng 7-8/2014 sẽ hoàn thành giai đoạn đóng tàu, tháng 2-3/2015 hoàn thành giai đoạn hoán cải và dự kiến 01/05/2015 sẽ bàn giao tàu.

Ngoài ra, PVP sẽ làm việc với các bên liên quan và giải quyết dứt điểm khoản tiền gửi 80 tỷ đồng bị chiếm dụng tại một ngân hàng.

Tại Đại hội, cổ đông muốn HĐQT giải thích rõ hơn nguyên nhân không đặt kế hoạch có lãi trong năm 2014. Cổ đông cũng muốn biết rõ về khoản vay 70.8 triệu USD sử dụng như thế nào?

Ông Lê Mạnh Tuấn cho biết năm 2014, PVP đưa kế hoạch không có lãi là do ảnh hưởng từ một số nguyên nhân như tàu PVT Mercury của Tổng công ty PVTrans đã được đưa vào khai thác, thêm vào đó NMLD Dung Quất dừng để bảo dưỡng định kỳ khoảng 2 tháng làm dư năng lực đội tàu vận tải cho NMLD Dung Quất. Đặc biệt, hoạt động của tàu PVT Athena. Cụ thể, tàu này chỉ hoạt động trong nước 5 tháng và 7 tháng còn lại là ở nước ngoài với giá cước thấp trong khi chi phí thì cao hơn nhiều so với hoạt động trong nước. Việc đưa ra khai thác quốc tế làm PVP lỗ ở tàu này. Thời gian hoạt động trong nước tuy có lãi nhưng không đủ bù đắp. Vì vậy, PVP phải lấy lợi nhuận từ hoạt động khác và doanh thu hoạt động tài chính bù lỗ.

Về khoản vay 70.8 triệu USD, PVP sử dụng gần 38 triệu USD cho việc mua tàu dầu thô trị giá 54 triệu USD (hơn 16 triệu còn lại lấy từ vốn chủ sở hữu). Khoản nợ vay còn lại PVP sử dụng vào việc đóng và hoán chuyển đổi tàu 105,000 DWT thành kho nổi chứa xuất dầu FSO phục vụ cho mỏ Đại Hùng.

Lợi nhuận 2013 vượt xa kế hoạch

Kết thúc năm 2013, tổng doanh thu đạt 926 tỷ đồng, tương đương 158% kế hoạch (585.7 tỷ đồng), tăng 42% so với năm 2012. Doanh thu thực hiện của từng loại hình dịch vụ gồm vận tải dầu thô, dịch vụ thương mại, doanh thu tài chính trong năm 2013 đều vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm.

Lợi nhuận trước thuế đạt 51 tỷ đồng, vượt 112 tỷ đồng so với kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên 2013 phê duyệt (lỗ 61.2 tỷ đồng).

Trong năm 2013, tập trung khai thác đội tàu dầu thô gồm 1 tàu PVT Athena của Pacific và 2 tàu của Tổng công ty PV Trans và thuê thêm tàu dầu thô bên ngoài. PVP còn bước dầu tham gia vận chuyển 4 lô dầu thô nhập khẩu cho BSR và thực hiện 1 chuyển kho dầu thô cho khách hàng Cửu Long JOC, góp phần tăng doanh thu và bước đầu khẳng định thương hiệu PVTrans/Pacific trên thị trường Chattering quốc tế.

Cuối đại hội, ĐHĐCĐ thông qua các tờ trình về kết quả sản xuất kinh doanh 2013, kế hoạch năm 2014, báo cáo của HĐQT – BKS, lựa chọn đơn vị kiểm toán, sửa đổi – bổ sung điều lệ và cuối cùng là thay đổi địa điểm trụ sở.

Duy Hoàng