Trực tuyến ĐHĐCĐ MSN: Làm gì với cổ tức khủng từ Masan Consumer?

Kinh tế - Ngày đăng : 08:58, 25/04/2014

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) đã thông qua việc dành 3,000- 3,500 tỷ đầu tư vào tài sản cố định, không bao gồm các thương vụ M&A tiềm năng.

* ĐHĐCĐ Masan Consumer: Khi tương cà, mì ăn liền làm nên việc lớn!

* Masan Consumer: Chi 5,800 tỷ trả cổ tức 110%, tiếp tục ESOP gần 40 triệu cp

12h15: Đại hội thông qua các tờ trình

Làm gì với cổ tức khủng từ Masan Consumer?

11h25: Thảo luận

Nguồn tiền MSN nhận được cổ tức từ Masan Consumer sẽ dùng như thế nào?

Ban lãnh đạo cho biết, sau khi nhận cổ tức từ Masan Consumer (MSF), MSN sẽ dùng nguồn tiền này để tái đầu tư vào Masan Consumer.

Tình hình kinh doanh quý 1/2014 của MSN như thế nào?

Hiện MSN chưa thể công bố kết quả kinh doanh quý 1 nhưng dự kiến doanh thu tăng mạnh do MSF đã tung ra một số mặt hàng tiêu dùng.

Đối với kế hoach doanh thu cả năm của MSN thì MSF đóng góp khoảng 16,000-17,000 tỷ đồng, còn Masan Resource chiếm khoảng 5,000-6,000 tỷ đồng.

Thương hiệu Wake up đóng góp vào tăng trưởng MSN như thế nào?

Thương hiệu này vẫn tương đối mới và MSN nhận được thông tin phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, dự kiến sản phẩm này đóng góp khoảng 200 triệu USD doanh thu trong năm.

Trước đây MSN có CEO riêng, bây giờ Chủ tịch sẽ kiêm CEO, đây là giải pháp tạm thời hay lâu dài?

Ông Quang cho biết, đây là giải pháp tạm thời, sẽ cần những lãnh đạo thực thụ tài, trẻ và tâm huyết để hướng đến mốc tăng trưởng 30% năm trong 6 năm liên tục.

Lợi nhuận dự kiến của Núi Pháo trong năm 2014? Dự kiến khi MSN có dòng tiền từ Núi Pháo thì MSN có thể trả cổ tức cho cổ đông năm 2015?

MSN cố gắng tối đa hóa tái đầu tư đảm bảo cho sự tăng trưởng. Vì thế việc trả hay không trả cổ tức thì cổ đông sẽ là người quyết định.

11h00: Đại hội đã bầu HĐQT nhiệm kỳ 2014-2019

HĐQT:

  1. Ông Nguyễn Đăng Quang
  2. Ông Hồ Hùng Anh
  3. Ông Nguyễn Thiều Nam
  4. Bà Nguyễn Hoàng Yến
  5. Ông Lars Kjaer
  6. Ông Dominic Edward Salter Price - thành viên độc lập (thay thế ông Madhur Maini)

Ban kiểm soát:

  1. Ông Nguyễn Quỳnh Lâm
  2. Ông Phạm Đình Toại
  3. Ông Vũ Dũng
  4. Ông Đặng Ngọc Cả

M&A là động cơ cho tăng tốc

9h50: Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang chia sẻ, M&A như là động cơ giúp cho sự tăng tốc, thay vì làm 10 năm thì có thế làm trong 3 năm để hướng tới ngôi vị nhà vô địch trong cuộc chơi.

Bên cạnh đó, sự vận hành hoàn hảo cũng là nền tảng để tiến tới sự tăng trưởng cao. Và để có sự tăng trưởng vượt trội thì niềm tin sẽ nằm ở trung tâm là Masan Cusumer (MSF).

9h30: Ban lãnh đạo MSN cho biết đã huy động hơn 1.5 tỷ USD vốn dài hạn xuyên suốt chu kỳ từ những đối tác danh tiếng nhất như IFC, KKR, JPMorgan, TPG… Tuy nhiên mấu chốt của sự thành công của MSN không nằm ở việc huy động vốn mà chính là cách thức phân bổ vốn.

Theo đó, MSN đã dành 964 triệu USD vào đầu tư kinh doanh, 174 triệu USD cho M&A và khoảng 350 triệu USD cân đối tiền mặt hiện tại.

Trực tuyến ĐHĐCĐ MSN: Làm gì với cổ tức khủng từ Masan Consumer?

Trực tuyến ĐHĐCĐ MSN: Làm gì với cổ tức khủng từ Masan Consumer?

8h47: Đại hội có 116 cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 73% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết.

Kế hoạch lãi thuần sau thuế giả định 3,000-3,800 tỷ

Đại hội sẽ bàn về phương án chào bán tối đa 4.5 triệu cp để tất toán nợ cho IFC và MRG, Ltd. và/hoặc các bên nhận chuyển nhượng khoản vay của các công ty này, hay do các công ty này chỉ định. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2014 và 4 tháng đầu năm 2015.

Số tiền thu được từ đợt phát hành nhằm tất toán các nghĩa vụ của MSN theo thỏa thuận hiện tại với Công ty Tài chính Quốc tế IFC (căn cứ vào khoản vay chuyển đổi do IFC cấp cho MSN vào tháng 5/2010) và MRG, Ltd., một công ty đầu tư do Mount Kellett kiểm soát (căn cứ vào khoản vay chuyển đổi do MRG cấp cho MSN vào tháng 12/2011).

Năm 2014, MSN đặt kế hoạch doanh thu thuần từ 21,000-22,500 tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế giả định 3,000-3,800 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo MSN, trong mảng hàng tiêu dùng, nhờ chiến lược tập trung đầu tư vào phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu, đồng thời nhờ tái sắp xếp các ngành hàng đang hoạt động, MSN đã xây dựng được những nền tảng kinh doanh dẫn đầu thị trường trong các ngành hàng gia vị, thực phẩm và đồ uống tiện lợi. MSN kỳ vọng những kế hoạch này sẽ được phản ảnh vào sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán hàng và lợi nhuận cho mảng kinh doanh hàng tiêu dùng năm 2014.

Trong mảng tài nguyên, MSN đã vận hành thử nghiệm thành công dự án mỏ đa kim Núi Pháo và đã có doanh thu từ toàn bộ 4 sản phẩm từ dự án. Mảng tài nguyên sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Masan Group trong năm 2014.

Trực tuyến ĐHĐCĐ MSN: Làm gì với cổ tức khủng từ Masan Consumer?

Về kế hoạch đầu tư, trong năm nay các khoản đầu tư lớn vào tài sản cố định khoảng 3,000-3,500 tỷ đồng. Kế hoạch này không bao gồm các thương vụ M&A tiềm năng, vốn phụ thuộc vào điều kiện thị trường và tùy theo cơ hội có thể nắm bắt.

Ngoài ra, theo kế hoạch, ĐHĐCĐ cũng sẽ bàn về việc tái cấu trúc và thành lập Công ty TNHH MTV Masan Consumer Holdings; thông qua chương trình khung về phát hành ESOP cho người lao động; bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2014-2019.

Được biết, năm 2013 MSN thực hiện được 11,942 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chỉ 451 tỷ đồng. Công ty tiếp tục không chia cổ tức cho cổ đông dù lợi nhuận chưa phân phối tới mức 6,357 tỷ đồng.

Thanh Nụ