VTO: Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2014 đều suy giảm
Kinh tế - Ngày đăng : 13:54, 15/04/2014
Cổ tức năm 2014 ở mức 3%.
VTO đưa ra các căn cứ để lập ra kế hoạch năm 2014 như Tổng Công ty Vận tải thủy Petrolimex thuê định hạn cả 5 tàu viễn dương với mức cước thị trường giúp VTO có mức doanh thu ổn định. VTO cũng sẽ tiến hành thanh lý các tàu Ấp Bắc 02/03 và Nhà Bè giúp nguồn doanh thu gia tăng. Tăng cường nhập hàng về Vân Phong do có cự ly vận chuyển giảm. Bên cạnh đó, năm 2014, VTO tiếp tục gia tăng vận chuyển ven biển và tăng cường khai thác hàng ngoài ngành 30%.
Được biết, trong năm 2013, thu về 1,619 tỷ đồng doanh thu, và lợi nhuận trước thuế là 61 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận của VTO gia tăng là do thu nhập bất thường từ việc thanh lý tàu Petrolimex 04. Năm 2013, mức cổ tức của VTO là 3%.
Tại Đại hội, các cổ đông có những ý kiến như thanh lý hai tàu Ấp Bắc và Nhà Bè thu về được bao nhiêu? Kế hoạch đầu tư thêm đội tàu ven biển là như thế nào? Việt Nam sắp tới mở thêm nhiều nhà máy lọc dầu, nhưng vận chuyển nội địa của VTO hầu nhưng không có lợi nhuận, vậy kế hoạch phát triển nội địa như thế nào?
Ban chủ tọa cho biết, VTO đưa ra vấn đề thanh lý tàu với chủ trương định hướng là đổi mới đội tàu do các tàu này đã quá cũ, không an toàn. Nhiều cảng ở Việt Nam cũng đã phát triển lên mức cảng tiêu chuẩn và các tàu cũ không đảm bảo sẽ không được chấp nhận tại các cảng này. Công ty cũng hướng tới tăng cường khả năng vận tải trong nước nên việc đổi mới đội tàu là hợp lý. Tuy nhiên, trong năm 2014, do các tàu thanh lý chỉ là tàu nhỏ và cũ nên không tác động mấy đến doanh thu thu về.
Với kế hoạch đầu tư, hiện tại VTO đang có 5 tàu viễn dương và 1 tàu thuê của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Trong đó có 1 tàu chuyên hoạt động động ở nước ngoài và tàu này đang chiếm phần chi phí rất lớn của VTO. Vì vậy, VTO sẽ có những kế hoạch phát triển vận tải viễn dương và ven biển để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện tại, Việt Nam đang phát triển các hệ thống lọc dầu vì vậy VTO có kế hoạch thanh lý các tàu cũ và đổi mới đội tàu nhằm nắm bắt các xu hướng.
Bên cạnh đó, cổ đông cũng có ý kiến về mức cổ tức năm 2013 và 2014 chỉ ở mức 3% là thấp, đề nghị gia tăng mức cổ tức. Cổ đông cũng muốn biết kết quả kinh doanh quý 1/2014 như thế nào?
Ban chủ tọa cho rằng trong thời điểm suy thoái kinh tế như hiện nay, đặc biệt là ngành mang tính đặc thù như VTO đang kinh doanh là vận tải dầu khí. Xu hướng của công ty là đổi mới đội tàu, sử dụng những tàu có chất lượng tốt, trong khi đó, nhiều đơn vị vận tải khác vẫn còn sử dụng những đội tàu cũ. Với mức phí xây dựng đội tàu gia tăng, trong khi giá cước vận tải cạnh tranh gay gắt (do tàu mới nhưng giá cước vẫn ngang với giá cước của các công ty sử dụng đội tàu cũ). Ngoài ra, chi phí nhân công, nguyên vật liệu cũng còn đè nặng, mức lãi của công ty trong năm 2013 đến từ thu nhập bất thường từ việc bán tàu Petrolimex 04. VTO cũng cố gắng khi trích một phần lợi nhuận ra để trả cổ tức cho các cổ đông.
Về kết quả kinh doanh quý 1/2014, Ban chủ tọa cho rằng vẫn còn những khó khăn do ảnh hưởng từ năm 2013, nên doanh thu và lợi nhuận sẽ không có đột biến. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận so với quý 1/2013 sẽ có khởi sắc hơn rất nhiều.
Cuối đại hội, ĐHĐCĐ thông qua các tờ trình về phân phối lợi nhuận năm 2013, thù lao của HĐQT - BKS năm 2013 và 2014, lựa chọn đơn vị kiểm toán 2014, phê chuẩn Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc, dự thảo điều lệ sửa đổi và cuối cùng là miễn nhiệm thành viên HĐQT và bầu bổ sung thành viên HĐQT.
Ở phần miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT, ĐHĐCĐ thông qua ông Đàm Xuân Trọng được từ nhiệm và bà Phạm Lý Trang Khanh thay thế.
Duy Hoàng