Làm rõ chuyện khách sạn “chặt chém” giá và đuổi khách trong đêm
Xã hội - Ngày đăng : 12:52, 12/07/2018
Mới đây, một tài khoản Facebook có tên Hải Đăng chia sẻ một bài viết với nội dung “tố” khách sạn Cát Đại Lợi 1, tại TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) có hành vi "chặt chém" giá, đe dọa, đuổi khách trong đêm vì không chịu dùng bữa tại khách sạn theo yêu cầu.
Theo nội dung phản ánh, vào dịp cuối tuần vừa qua gia đình anh Đăng có chuyến du lịch ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Ban đầu, do đoàn đông nên gia đình anh định đặt thuê một biệt thự để nghỉ ngơi, nhưng đến sát ngày số lượng thành viên giảm còn một nửa nên kế hoạch buộc phải thay đổi.
Khách sạn Cát Đại Lợi 1
Cũng vì thời gian gấp gáp lại vào dịp cuối tuần nên hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ ở Sầm Sơn đều kín phòng. Sau khi thương thảo, anh Đăng đã nhờ một người tên Khoa đặt được 2 phòng lớn tại khách sạn Cát Đại Lợi 1 trên đường Hồ Xuân Hương, phường Bắc Sơn, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa). Tuy nhiên, chủ khách sạn yêu cầu anh Đăng phải ăn 4 bữa từ tối thứ 5 đến sáng chủ nhật, nếu không sẽ không cho thuê nữa.
Cũng theo anh Đăng, gia đình anh nhận phòng vào tối 5/7/2018 và ăn 2 bữa tại khách sạn với giá đắt hơn rất nhiều so với bên ngoài. Buổi tối ngày nghỉ thứ 2, cả gia đình quyết định ra ngoài ăn theo lời mời một người bạn và cũng muốn thay đổi không khí. Tuy nhiên, khi vừa dùng bữa thì anh Đăng nhận được điện thoại của chủ khách sạn với yêu cầu dọn đồ ngay trong đêm vì “dám tự ý ra ngoài ăn”.
Anh Đăng bức xúc: “Tôi và gia đình đã nói chuyện trực tiếp với chủ khách sạn Cát Đại Lợi 1 thì nhận được thái độ hằn học và cách trả lời vô cùng chợ búa. Bà chủ này cho rằng gia đình tôi tự ý ra ngoài ăn mà không thông báo và buổi trưa “ăn rất chống đối” nên yêu cầu gia đình dọn đồ khỏi khách sạn. Theo anh Đ, dù lúc đó đã là 21h50 nhưng cả gia đình anh gồm 14 người cả già, cả trẻ đã phải ra tận thành phố Thanh Hóa để thuê phòng.
Liên quan đến sự việc trên, ngày 11/7, ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết, đã nắm được vụ việc và đang chỉ đạo các ban ngành chức năng vào kiểm tra, theo dõi các thông tin để xử lý.
“Do khách hàng không gọi, hay thông tin đến số điện thoại đường dây nóng của thành phố (niêm yết tại khách sạn), nên khi mạng xã hội lan truyền thì TP mới nắm được sự việc. Chúng tôi sẽ cho các ban ngành tìm hiểu và xử lý nghiêm đối với chủ khách sạn nếu đúng có việc đuổi khách trong đêm", ông Tuấn cho biết thêm.
Hóa đơn bữa ăn thứ 2 của đoàn khách 16 người
Cùng ngày 11/7, trao đổi với PV, đại diện khách sạn Cát Đại Lợi 1, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết, đoàn khách này từ tỉnh Yên Bái về Sầm Sơn du lịch và nghỉ mát vào dịp cuối tuần vừa qua. Khi đó, có một anh tên Khoa người địa phương liên hệ đặt phòng hộ, đoàn gồm 16 người vào nghỉ ở khách sạn từ chiều tối thứ 5 đến ngày chủ nhật.
Khi đặt phòng, khách sạn đã thông báo giá rất cụ thể, đoàn thuê 2 phòng lớn (mỗi phòng 4 giường, mỗi giường 1,5m) với giá 1,3 triệu đồng/ngày đêm/phòng, cam kết ở 3 ngày và ăn cơm 4 bữa tại khách sạn. Theo đó, đoàn khách này mới ăn cơm trong khách sạn 2 bữa, bữa đầu tiên hết 2 triệu đồng; bữa thứ 2 hết hơn 1,2 triệu đồng. Với giá cả như thế là bình dân, một đoàn khách 16 người ăn như vậy thì không thể nói là “chặt chém” được.
Giải thích thêm về việc này bà Thúy nói: “Chúng tôi không hề ép buộc khách, mà luôn thượng tôn khách hàng, đồ ăn của chúng tôi có niêm yết giá rõ ràng, khách xuống chọn thực phẩm, kể cả hải sản tươi sống rồi đầu bếp mới chế biến nhưng đoàn khách này lấy lý do vô lý là hải sản có nguồn gốc Trung Quốc và giá đắt để từ chối ăn cơm, không đúng như thỏa thuận bàn đầu giữa đôi bên, chứ bình thường nhiều đoàn khách tới đây họ vẫn mua đồ mang đi và ra ngoài ăn là chuyện bình thường. Chúng tôi thoải mái có vấn đề gì đâu. Ngay trong buổi tối hôm đó anh Tuấn (trưởng đoàn) trao đổi với anh Khoa không muốn ở đây nữa mà về thuê khách sạn ở thành phố. Sau đó anh Khoa trao đổi thì tôi vui vẻ đồng ý”.
Cũng theo bà Thúy, dù đoàn khách huỷ hợp đồng giữa chừng, lẽ ra phải thu đủ tiền đêm thứ hai (giá 1,3 triệu đồng/phòng) vì họ đã nghỉ đến tối muộn. Tuy nhiên, bà chỉ thu 300.000 đồng một phòng. Dù vậy, đoàn khách vẫn tỏ ra hậm hực, rồi đăng lên mạng xã hội nói khách sạn “chặt chém”, đuổi khách là không đúng.
"Mấy ngày nay tôi rất mệt mỏi và suy sụp tinh thần vì bị nhiều người xưng là nhà báo gọi điện bảo phải ra Hà Nội để làm việc, nếu không sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa làm cho việc kinh doanh của khách sạn gặp khó khăn. Tôi chẳng hiểu tôi có tội gì mà phải ra tận Hà Nội để làm việc. Tôi yêu cầu các ban, ngành chức năng sớm vào cuộc làm rõ, trả lại sự minh bạch cho khách sạn, chứ cứ tình trạng như thế này thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến uy tín của khách sạn chúng tôi”, bà Thúy nói.
Bà Thúy còn khẳng định: “Không hề có chuyện tôi gọi “xã hội đen” đến để giải quyết sự việc, cũng không hề ép khách vào ăn ở một góc không có quạt”.
Ở một diễn biến khác, anh Khoa – người đứng ra nhận đặt phòng giúp đoàn của anh Đăng, cũng là nhân chứng chứng kiến sự việc cho biết: “Tôi là người đứng giữa, là người đứng ra đặt phòng cho đoàn của anh Tuấn, giá phòng sát bờ biển như vậy là quá rẻ cho 1 đoàn khách 16 người. Tôi đảm bảo là không hề có chuyện khách sạn Cát Đại Lợi chặt chém giá cũng như ép khách đi trong đêm. Thông tin đoàn khách đưa lên mạng nói gọi "xã hội đen" đến dọa cũng không đúng sự thật, vì tôi là người đứng ra dàn xếp từ đầu đến cuối khi đoàn khách này không muốn ở khách sạn này nữa”.