Xét xử vụ chém vợ mang thai thủng dạ con: Đồng ý để bị cáo giám định tâm thần

Pháp đình - Ngày đăng : 12:34, 27/11/2014

Bị chồng cầm dao chém vào bụng, khiến thai phụ bị thủng dạ con. Sức mạnh tình mẫu tử giúp người phụ nữ tự dùng tay kéo em bé ra ngoài, lết ra cửa kêu cứu. Trước tòa, bị cáo có biểu hiện bất thường; cùng đề nghị của người vợ, HĐXX đã đồng ý hoãn phiên tòa.

Ngày 26/11, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Khánh Khoa (SN 1979, ngụ quận Tân Phú, TP. HCM) với tội danh “giết người”. Vụ án từng gây rúng động dư luận hồi cuối năm 2013 khi hung thủ là chồng đã dùng dao chém vợ làm thai nhi 9 tháng tuổi rơi ra ngoài.

Theo cáo trạng, Võ Khánh Khoa và chị Vũ Thị Hoài Nam là vợ chồng, sống chung với nhau tại nhà số 201 Lô C, Chung cư Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Do mâu thuẫn gia đình nên dù biết chị Nam đang mang thai khoảng 9 tháng tuổi, nhưng Khoa vẫn nảy sinh ý định giết vợ rồi tự sát.

Khoảng 22 giờ 4 phút ngày 11/12/2013, khi thấy chị Nam vào trong nhà tắm, Khoa nảy sinh ý định giết vợ. Khi chị Nam vác bụng bầu 9 tháng khệ nệ từ trong nhà tắm bước ra, cũng là lúc Khoa cầm con dao trong bếp xông vào chém nhiều nhát trúng đầu, mặt, cổ chị. Quá bất ngờ, hoảng hốt trước hành động của chồng, chị Nam bảo chồng “có gì từ từ nói” nhưng anh ta tiếp tục cầm con dao chém vào bụng chị.

Nhát chém oan nghiệt khiến thai phụ bị thủng bụng, thủng dạ con nhưng chị vẫn cố lao vào phòng tắm chốt cửa lại. Sau khi chém vợ, Khoa dùng một con dao khác để tự tử rồi ngất lịm trong bếp. Trong khoảnh khắc sinh tồn, sức mạnh tình mẫu tử giúp người phụ nữ kiên cường chống chọi. Vượt qua bao đau đớn, chị Nam ngồi trong phòng tắm tự dùng tay kéo em bé ra ngoài (chưa cắt rốn) rồi bế con trên tay, lết ra cửa kêu cứu.

Xét xử vụ chém vợ mang thai thủng dạ con: Đồng ý để bị cáo giám định tâm thần

Bị cáo Khoa tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 26/11

Nghe tiếng chị Nam kêu cứu cùng tiếng trẻ sơ sinh khóc ré lên, những người xung quanh phát hiện sự việc đưa cả 3 người đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Khu công nghiệp Tân Bình.

Sau khi được kẹp rốn tách hai mẹ con, nạn nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Hùng Vương. Tại đây sau khi sơ cấp cứu, người mẹ tiếp tục được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy, cháu bé được chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 để khâu vết thương ở mông và tiếp tục điều trị. Hung thủ Khoa cũng được các bác sĩ cứu sống.

Chào đời trong hoàn cảnh nghiệt ngã nhưng cháu bé đã được cứu sống kịp thời với thương tích 4%. Chị Nam và Khoa bị thương với tỷ lệ thương tích lần lượt là 45% và 42%.

Ngày 30/12/2013, hung thủ bị Công an bắt giữ ngay khi vừa xuất viện. Đến ngày 26/11/2014, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Võ Khánh Khoa cúi gằm. Tòa hỏi:

- Bị cáo có biết vợ mình mang thai không?

Bị cáo trả lời:

- Dạ, biết.

- Vậy tại sao bị cáo lại dùng dao chém vợ?

- Bị cáo không biết nữa.

Tòa hỏi lại diễn biến sự việc ngày xảy ra vụ án, Khoa cúi đầu chậm chạp đáp “tôi không nhớ”. Câu trả lời “không nhớ”, “không biết tại sao” được bị cáo lặp lại nhiều lần như một người mất trí.

Nghiên cứu kỹ phần lý lịch của bị cáo thể hiện Khoa là người đàn ông có học thức. Bị cáo từng học tại trường Năng khiếu Sư phạm TP.HCM ,sau đó,  học tiếp trường Cao đẳng hàng không TP.HCM. Từ năm 2000 đến năm 2004, bị cáo theo học tại trường đại học quốc tế RMIT Sài Gòn. Rồi với vai trò một kỹ sư, bị cáo làm việc tại tòa nhà Etown đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM. Khi vụ án xảy ra, nhiều người không khỏi bất ngờ, trong đó có cả vợ của bị cáo.

Chị Nam xuất hiện tại phiên tòa xét xử chồng với  hai tư cách bị hại và đại diện hợp pháp người bị hại, người phụ nữ nhỏ nhắn với gương mặt xinh xắn, không một lời oán thán gã đàn ông đứng trước vành móng ngựa. Thậm chí, khi được tòa mời lên thẩm vấn, chị Nam vẫn gọi bị cáo là “chồng tôi”. Chị cũng cho biết trước khi xảy ra vụ án, Khoa từng có thời gian dài mất ngủ. Thời gian sau này, chị thấy chồng càng cáu gắt hơn. Cũng theo lời vợ bị cáo trước tòa: “Hôm xảy ra vụ án, chồng cứ ôm tôi khóc. Tôi hỏi chồng có chuyện gì, chồng vẫn không trả lời mà cứ khóc...”.

Trước nhiều sự việc và biểu hiện của chồng trong thời gian dài qua, chị Nam cho rằng, chồng chị có dấu hiệu bị bệnh tâm thần. Chị có nguyện vọng và đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để đưa chồng mình đi giám định.

Sau khi xem xét lời đề nghị của chị Nam và thái độ của bị cáo Khoa trong phiên xử, HĐXX nhận thấy bị cáo có những biểu hiện bất thường, nên quyết định hoãn phiên tòa để đưa bị cáo đi giám định.

Thanh Hoàn