TAND hai cấp tỉnh Bến Tre: Khắc phục triệt để án quá hạn luật định

Tòa án - Ngày đăng : 18:20, 10/02/2015

Ngày 10/2, TAND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án Thường trực TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh Bến Tre: Khắc phục triệt để án quá hạn luật định

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các cơ quan của TANDTC cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Bến Tre và Hội thẩm nhân dân. Về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đại diện HĐND tỉnh và các cơ quan khối Nội chính, Sở, ngành tỉnh Bến Tre.

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Văn Dũ, Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre báo cáo kết quả công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015 của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre. Theo đó, năm 2014, toàn tỉnh thụ lý 9.303 vụ việc các loại, so cùng kỳ tăng 306 vụ, đã giải quyết 8.102 vụ, so cùng kỳ giải quyết tăng 377 vụ. Trong đó, Tòa án tỉnh thụ lý 637 vụ án các loại, so với cùng kỳ giảm 34 vụ đã giải quyết 628 vụ đạt tỷ lệ 98,6%. Tòa án cấp huyện thụ lý 8.666 vụ việc, án các loại, so với cùng kỳ tăng 340 vụ, đã giải quyết 7.474 vụ, đạt tỉ lệ 86,2%.

Năm qua, toàn tỉnh đã khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn luật định. Trong giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, Tòa án đã thực hiện tốt phương châm hòa giải, thực hiện đầy đủ việc giải thích quyền và nghĩa vụ của đương sự khi tham gia tố tụng, trong năm tỷ lệ hòa giải thành đạt 47,5%. Trong giải quyết án hành chính, Tòa án hai cấp đã chú trọng công tác đối thoại, qua đối thoại người bị kiện hủy bỏ quyết định hành chính và người khởi kiện đồng ý rút đơn khởi kiện.

Bên cạnh đó, Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre không có trường hợp xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, tỷ lệ án hòa giải thành cao; số lượng, chất lượng giải quyết án đạt chỉ tiêu đề ra và tăng hơn so với cùng kỳ là 377 vụ. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết trong năm là 102,5 vụ, tăng hơn so với cùng cùng kỳ là 7,2 vụ/năm, tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán giảm so với cùng kỳ 0,28%, án bị sửa so với cùng kỳ giảm 0,24%.

Sau khi báo cáo kết quả công tác năm 2014, đồng chí Trương Văn Dũ thông qua 10 phương hướng, nhiệm vụ của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre năm 2015. Đó là tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Tăng cường các biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án trong thời hạn luật định, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, án tham nhũng; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thi đua; hạn chế đến mức thấp nhất và tiến tới không còn để án quá thời hạn theo quy định của pháp luật do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tiếp tục công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng…

TAND hai cấp tỉnh Bến Tre: Khắc phục triệt để án quá hạn luật định

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao quyết định bổ nhiệm 

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch nước và Chánh án TANDTC, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đã trao quyết định bổ nhiệm lại Thẩm phán trung cấp cho 3 Thẩm phán TAND tỉnh Bến Tre và 2 Thẩm phán sơ cấp cho Thẩm phán TAND huyện Bình Đại.

Hội nghị còn tổ chức công bố và trao các phần thưởng cao quý của Chính phủ, TANDTC cho các cá nhân, đơn vị thuộc hệ thống Tòa án tỉnh Bến Tre và Hội thẩm nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tòa án hai cấp trong năm qua đã có nhiều thành tích và được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý mà Chính phủ, TANDTC trao tặng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Bảo biểu dương và đánh giá cao về thành tích mà Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre đã được, nhất là công tác hòa giải, tỷ lệ án hủy sửa giảm, có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt về công tác cải cách tư pháp, hệ thống Tòa án tỉnh Bến Tre đã có nhiều đóng góp cho Ban cải cách tư pháp của địa phương.

TAND hai cấp tỉnh Bến Tre: Khắc phục triệt để án quá hạn luật định

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Bảo trao bằng khen cho các cá nhân

Đồng chí Nguyễn Quốc Bảo yêu cầu Tòa án hai cấp tỉnh cần khắc phục những khó khăn, tồn tại trong năm qua. Tiếp tục bồi dưỡng cán bộ, Thẩm phán phấn đấu hạn chế đến mức thấp nhất về án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, không để xảy ra oan sai, góp phần giữ vững an ninh trật tự của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, dân và quân tỉnh Bến Tre đã đạt được trong năm qua. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân ổn định và từng bước được nâng lên; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Sau khi phân tích, đánh giá về kết quả công tác của Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đã biểu dương những thành tích Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre đã đạt được trong năm qua, đồng thời chỉ ra nguyên nhân về những mặt hạn chế mà Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre còn vướng mắc về tiến độ, chất lượng công tác xét xử, về kiện toàn bộ máy tổ chức… Qua đó, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đề nghị Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre cần chú trọng đến 4 vấn đề mà các Tòa án cần tập trung thực hiện tốt trong năm 2015 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết luận tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015. Đề nghị Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Bến Tre cần tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre về những nội dung này cũng như những Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2015 và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2015.

Chỉ đạo về công tác xét xử, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa lưu ý Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre đặc biệt chú ý thực hiện tốt các quy định rất quan trọng của Hiến pháp, đó là: nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và quyền của người bị buộc tội được suy đoán vô tội. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự, chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong các vụ việc dân sự và tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính…

Ngoài ra, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa còn chỉ đạo Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre về việc kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán; về triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND; về công tác thi đua…

Tại Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa còn trao đổi 2 vấn đề về Thông tư 17 và Công văn 234; về thực hiện nguyên tắc độc lập xét xử…

Thay mặt TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, đồng chí Trịnh Thị Thanh Bình, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa và Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Quốc Bảo để bổ sung vào phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 cho Tòa án hai cấp tỉnh Bến Tre.

Nhân dịp này, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa cùng đoàn công tác TANDTC và lãnh đạo TAND tỉnh Bến Tre đến thăm và chúc Tết đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại nhà riêng ở huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre và thăm hỏi, chúc Tết đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre. 

 

Văn Vũ