Chung cư Giai Việt bị “tố” chất lượng “dỏm”: Chủ đầu tư chỉ biết hứa?
Bất động sản - Ngày đăng : 23:07, 18/03/2018
Nhà ở bị xuống cấp
Vừa qua, phản ánh với Báo Công lý, nhiều cư dân sống trong block A1.2, Chung cư cao cấp Giai Việt (tọa lạc số 854- 856, đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP.HCM – chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai) cho hay, cơ sở hạ tầng của dãy nhà ở xã hội này đã xuống cấp đáng kể, khiến nhiều người vô cùng bức xúc.
Ngày 17/3, nhiều cư dân sống trong block A1.2 đã đến làm việc với đại diện chủ đầu tư
Cụ thể, nhiều cư dân cho biết, đường ống nước của dãy nhà nói trên thường xuyên bị bể, tường nhà bị bong tróc, rác thải thì bốc mùi nồng nặc, cửa tủ điện ở tầng trệt bị hỏng nhưng chưa được khắc phục. Đó là chưa kể, rác thải không được dọn dẹp và “trôi nổi” lênh láng trong tầng hầm giữ xe, khiến mùi hôi thối “lan tỏa” khắp nơi.
Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Công lý, tại tầng trệt của block A1.2 chung cư này, mùi hôi thối từ rác thải chung cư bốc lên nồng nặc. Không chỉ vậy, những “họng rác” của dãy nhà không được vệ sinh sạch sẽ, cáu bẩn bám đầy trên nền, tường. Chưa hết, nhiều nắp đậy họng rác bị hư hỏng nhưng không được sửa chữa, nắp không được đóng kín.
Đáng nói nhất, mặc dù đã cho cư dân vào ở nhưng cơ sở hạ tầng của chung cư Giai Việt vẫn chưa được hoàn thiện, nghiệm thu. Điển hình là ở tầng 29, 30 và tầng thượng của dãy nhà chưa được chống thấm. Nhiều nơi trên sân thượng, công cụ xây dựng còn bị vứt bừa bãi, chưa được thu dọn. Nguy hiểm nhất, kính chắn nước bị bể và giá đỡ kính bằng sắt cũng đã bị rỉ sét.
Tường nhà, vật dụng cư dân bị hư hỏng do nước rò rỉ
Liên quan đến những vấn đề còn tồn đọng tại chung cư Giai Việt, nhiều cư dân cho rằng, đường ống dẫn nước thường xuyên bị hư hỏng là một vấn đề “nhức nhối”, cần ưu tiên giải quyết. Bởi lẽ, trong nhiều căn hộ bên cạnh đường ống nước này, tường nhà bỏng rộp, tróc ra từng mảng lớn, cửa nhà bằng gỗ bị thấm nước nên mục dần. Đáng chú ý, nhiều căn hộ bị nước ngấm vào tường, ngay nơi có toàn bộ cầu dao điện, nguy cơ chập điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Không những thế, việc đường ống dẫn nước bị bể còn gây khó khăn cho sinh hoạt của nhiều cư dân. “Ở đây có một đội ngũ kỹ thuật để bể ống nước là họ thay, sửa. Nhiều khi đang tắm cúp nước là ráng chịu, đang gội đầu mà cúp nước là cái đầu kiểu như chết...! Cứ vài bữa là bể ống nước mà Ban quản lý cúp nước không hề báo cho cư dân”, bà Nguyễn Thị Mỹ Vân, cư dân sinh sống trong dãy nhà A1.2 nói.
Ống nước bị gãy do treo vật hứng nước quá nặng
Được biết, sau khi cư dân trình báo những vấn đề nêu trên, Ban quản lí dãy nhà này đã cho người khắc phục sự cố bể ống nước bằng những phương tiện thô sơ như dùng bao tải hứng, dùng quần áo cũ vắt lên đường ống để nước ngấm vào…. Chính vì không hài lòng với cách giải quyết mang tính “đối phó” của những người có trách nhiệm, một số hộ gia đình ở đây đã tự bỏ tiền thuê thợ ở ngoài về sửa chữa, khắc phục sự cố.
Chủ đầu tư chỉ biết hứa?
Theo tìm hiểu của PV, từ tháng 1, nhiều cư dân đã gửi đơn phản ánh những vấn đề nêu trên đến đại diện Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Các cư dân cho hay, thời điểm đó, họ được đại diện công ty hứa sẽ cử người xuống xem xét và sửa chữa. Tuy nhiên, hiện tại, những bức xúc của cư dân vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thay vào đó, mỗi lần xảy ra sự cố về nước, Ban quản lí lại cho người khắc phục theo kiểu “chắp vá”, “làm cho có”.
Do đó, ngày 17/3 vừa qua, nhiều cư dân sống trong block A1.2 (chung cư Giai Việt) đã kéo trụ sở của Quốc Cường Land (số 82 Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM) để làm việc cùng đơn vị này và đại diện Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai.
Cửa tủ điện ở tầng trệt block A1.2 đã bị hỏng khiến nhiều cư dân lo sợ trẻ em bị điện giật
Theo đó, đại diện cư dân ở block A1.2 đã đề nghị đơn vị chức trách cho biết thời gian cụ thể tổ chức Hội nghị nhà cung cư lần đầu và bầu Ban quản trị nhà chung cư theo qui định của pháp luật. Đồng thời, cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các tồn đọng theo hợp đồng và toàn bộ hạng mục hạ tầng, xử lí các lỗi kỹ thuật và môi trường. Ngoài ra, thời gian hoàn thiện hồ sơ và cấp chủ quyền căn hộ cho cư dân cũng được nêu ra trong buổi làm việc này.
Giải đáp những thắc mắc của cư dân, đại diện chủ đầu tư trả lời rằng: “Việc giải quyết tất cả các vấn đề vướng mắc, hoàn thiện block A1.2 theo ý kiến của cư dân thuộc thẩm quyền của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, không liên quan đơn vị phân phối sản phẩm là QuocCuongland. Do đó, việc giải quyết được thực hiện tại văn phòng Công ty CP Quốc Cường Gia Lai – 26 Trần Quốc Thảo, quận 3. Ngoài trụ sở Công ty Quốc Cường Gia Lai, chúng tôi không chịu trách nhiệm giải quyết. Nếu cư dân liên hệ tại văn phòng QuocCuongland thì chúng tôi không chịu trách nhiệm nếu QuocCuongland có khiếu nại”.
Ngoài ra, đại diện Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai cũng cho biết, công ty này sẽ có thông báo đến cư dân trước ngày 25/3.
Mặc dù được đại diện chủ đầu tư trả lời như vậy nhưng nhiều cư dân vẫn tỏ ra lo lắng. Bởi lẽ, theo họ, phía chủ đầu tư đã hứa nhiều lần rồi nhưng vẫn chưa thực hiện, chưa khắc phục những sự cố còn tồn đọng ở block A1.2, chung cư Giai Việt.
Thiết nghĩ, chủ đầu tư chung cư Giai Việt cần sớm giải quyết những bức xúc của cư dân, tránh để tình trạng khiếu nại, trình báo kéo dài.
Kính chắn nước đã bị vỡ, giá đỡ thì rỉ sét
Tường chưa được chống thấm
Hầm giữ xe thứ 2 luôn đọng nước và rác thải
Cư dân cho hay, nhân viên kỹ thuật của công ty chỉ “đứng nhìn” trước sự cố mà cư dân gặp phải
Biên bản ghi nhận ý kiến của cư dân block A1.2, chung cư Giai Việt được lập vào ngày 17/3