TAND hai cấp tỉnh An Giang nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Tòa án địa phương - Ngày đăng : 15:33, 13/01/2016

Năm 2015, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức TAND hai cấp An Giang đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, chung sức, chung lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác được giao.

Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh An Giang triển khai thực hiện nhiệm vụ trong tình hình tội phạm được kiềm chế nhưng không giảm, tính chất và hậu quả diễn biến khó lường; các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, khiếu kiện hành chính, xử lý vi phạm hành chính gia tăng về số lượng, đa dạng quan hệ tranh chấp, tính chất phức tạp, nhưng từng thời điểm chưa kịp thời kiện toàn thẩm phán; thời gian đại hội Đảng các cấp và việc triển khai thực hiện Luật Tổ chức Tòa án năm 2014 tác động đến tâm tư, tình cảm của một bộ phận công chức.

Thêm vào đó, thẩm quyền giải quyết của Tòa án được mở rộng trong một số lĩnh vực như: việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND; thực hiện Luật Phá sản doanh nghiệp, cũng như thẩm quyền giải quyết các tranh chấp theo Luật Đất đai năm 2013, nên nhiệm vụ của Tòa án ngày càng nặng nề hơn.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự ủng hộ nhiệt tình và phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành có liên quan, cũng như sự đoàn kết, nhất trí của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của TAND hai cấp, nên đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, chung sức, chung lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác được giao.

Theo đó, trong năm 2015, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã giải quyết, xét xử 9.681/10.167 vụ, việc các loại (đạt tỷ lệ chung 95,22%). So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 03 vụ, giải quyết tăng 170 vụ. Trong đó, Tòa án tỉnh đã thụ lý giải quyết, xét xử 884 vụ/907 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 97,46%; TAND các huyện, thị, thành phố đã giải quyết, xét xử 8.797/9.260 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 95%. So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 259 vụ, giải quyết tăng 1,210 vụ.

TAND hai cấp tỉnh An Giang nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Đồng chí Phan Huỳnh Sơn, Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015)

Đối với công tác xét xử các vụ án hình sự, cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và không để lọt tội phạm. TAND hai cấp đã chú trọng việc tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt đối với những vụ án nghiêm trọng, án điểm được xã hội quan tâm. Phần lớn các Tòa án xét xử 100% các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền đúng thời hạn và trình tự, thủ tục luật định. Nhìn chung, hình phạt mà Tòa án áp dụng với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Việc áp dụng hình thức phạt tù nhưng cho hưởng án treo đúng quy định đối với 86 trường hợp, trong đó: Tòa án tỉnh 14 trường hợp, TAND cấp huyện 72 trường hợp.

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm trong quần chúng nhân dân, TAND hai cấp đã đưa ra xét xử lưu động được 273 vụ (tỉnh 22 vụ, huyện 251 vụ).

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, Tòa án hai cấp đã quan tâm khắc phục có hiệu quả việc để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng; làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về việc cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án; chủ động xác minh thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật tố tụng. Công tác hòa giải được đẩy mạnh, đảm bảo giải quyết vụ án nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân và thực hiện có hiệu quả với tỉ lệ hòa giải thành là 3.265 vụ (đạt tỉ lệ 40,95%).

Trong giải quyết án hành chính, đã chú trọng làm tốt việc tổ chức đối thoại, quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết, đảm bảo giải quyết vụ án đúng hạn luật định. Là loại án phức tạp, nhưng nhìn chung công tác giải quyết, xét xử án hành chính trong thời gian qua được đảm bảo, góp phần bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính Nhà nước.

TAND hai cấp tỉnh An Giang nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Đồng chí Phan Văn Sáu, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phan Huỳnh Sơn, Chánh án TAND tỉnh An Giang trao Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán sơ cấp TAND các huyện, thị, thành tỉnh An Giang

Đối với công tác Giám đốc kiểm tra, thi hành án hình sự và giải quyết khiếu nại tố cáo luôn được chú trọng và triển khai thực hiện nghiêm túc, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã ban hành 1,084 (tỉnh 142, huyện 942). Quyết định Thi hành án đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án phải ra quyết định thi hành án. Các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; xét miễn, giảm thời hạn thi hành án phạt tù và thời gian thử thách của án treo đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Xét giảm án trước hạn 1.504 trường hợp, đặc xá 04 trường hợp.

Đồng thời, Tòa án hai cấp trong tỉnh còn thực hiện tốt việc tăng cường phối hợp với VKS, Công an trong việc rà soát danh sách và không để xảy ra trường hợp người đã có quyết định thi hành án phạt tù còn tại ngoại chưa bị bắt thi hành án. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không gian giữ.

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh An Giang còn thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, công chức, người lao động khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bám sát chủ đề năm 2015 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và tinh thần kiểm điểm, phê bình, tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”.

Lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh An Giang luôn xem công tác thi đua khen thưởng là một trong những công tác quan trọng, được tổ chức triển khai thường xuyên. Trong năm 2015, Tòa án tỉnh đã phát động được 02 đợt thi gắn với các chủ đề như: Phong trào thi đua “Sáng tạo, trách nhiệm và chất lượng” nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và không để án tồn quá hạn luật định, rà soát án không còn điều kiện tạm đình chỉ để kịp thời giải quyết; Tòa án 2 cấp đã giải quyết được 2.151 vụ, bình quân giải quyết 6 vụ/thẩm phán; sau khi kết thúc đợt thi đua các đơn vị tiến hành sơ kết và đề xuất khen thưởng được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng họp và đề nghị Chánh án ra Quyết định tặng “Giấy khen” cho 09 tập thể và 93 cá nhân; phong trào thi đua “Tăng giải quyết và không án quá hạn” với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và không có án quá hạn luật định. Tòa án 2 cấp tỉnh đã giải quyết 2043 vụ, bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 8,51 vụ/tháng. Kết quả có 10 tập thể, 92 cá nhân được tặng giấy khen.

Sau các đợt thi đua đều tổ chức sơ kết, xét khen thưởng đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ đúng thành tích đạt được và đúng trình tự thủ tục khen thưởng theo quy định, để từ đó phát huy được các ưu điểm, rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Song song với đó, Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo TAND tỉnh An Giang đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể, xem đây là cơ sở, nền tảng để thúc đẩy Đảng viên, cán bộ, công chức phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tích cực chủ động, sáng tạo và tận tụy trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong năm 2015, công tác xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh liên tục được thực hiện tốt; nhiều hoạt động văn, thể, mỹ hướng đến chào mừng 70 năm Ngày truyền thống TAND được tổ chức thành công.

Với thành tích đạt được như trên, TAND tỉnh An Giang vinh dự được Cụm thi đua số V (TAND 13 tỉnh, thành miền Tây Nam bộ) suy tôn và đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng TAND xem xét, trình Chính phủ  tặng “Cờ thi đua Chính phủ” về thành tích xuất sắc trong công tác năm 2015.

Đồng chí Phan Huỳnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh An Giang cho biết: Trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh An Giang sẽ đẩy mạnh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án; làm tốt công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp; chú trọng đến công tác hòa giải trong các vụ án tranh chấp dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động; tăng cường hoạt động đối thoại trong các vụ án hành chính.

Phấn đấu xét xử, giải quyết các loại án không làm oan người không có tội và không bỏ lọt tội phạm, giải quyết đúng các quan hệ pháp luật tranh chấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm với chủ đề “Tự tin, tự trọng, nói thật, làm thật”, lấy lời dạy của Bác Hồ về “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” làm mục tiêu rèn luyện, phấn đấu và lấy lời dạy của Bác Hồ về “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” làm phương châm hành động, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của TAND 2 cấp trong tỉnh. Tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt bốn giải pháp đột phá nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án và các mặt công tác khác.

Duy Bình