Xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái: Hung thủ lạnh lùng nhận bản án tử hình

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 12:45, 28/10/2015

Sáng nay 28-10, TAND tỉnh Yên Bái mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết 4 người trong một gia đình gây rúng động dư luận xảy ra tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên hồi tháng 8-2015. Hung thủ của vụ án nhận mức án cao nhất: Tử hình.

Hàng ngàn người đã đến Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Văn Yên để theo dõi phiên xử.

Xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái: Hung thủ lạnh lùng nhận bản án tử hình

Bị cáo được dẫn giải đến tòa

Bị cáo mặt lạnh như tiền

Bị cáo Đặng Văn Hùng (26 tuổi, ngụ xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) bị đưa ra xét xử về tội giết người với các tình tiết định khung giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ. Bị cáo phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Có mặt tại tòa từ rất sớm, ông Đặng Văn Mìu (bố bị cáo Hùng) cho biết dù biết tội ác của con là khó tha thứ nhưng gia đình ông vẫn mong tòa cho con ông một cơ hội được sống.

Đứng trước hàng ngàn người, bị cáo Đặng Văn Hùng không hề tỏ thái độ lo lắng. Sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng, được HĐXX hỏi, bị cáo cho biết hoàn toàn đồng ý với bản cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát công bố.

Theo cáo trạng, ngày 12-8, Hùng đi lên lán để phát nương. Gần đến lán, Hùng gặp vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) và chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi) đang làm nương và phun thuốc diệt cỏ.

Vốn có mâu thuẫn từ trước về nguồn nước và diện tích nương nên Hùng hỏi vợ chồng anh Long vì sao lại làm nương trên phần đất của gia đình Hùng. Anh Long trả lời đây là mảnh nương do ông Chung (bố vợ anh Long) cho hai vợ chồng rồi tiếp tục làm việc.

Thấy vậy, Hùng lao đến dùng con dao đeo bên hông chém liên tiếp khiến anh Long chết tại chỗ. Gây án xong, Hùng quay lại đổ mọi nguyên nhân do chị Hoa, sau đó sát hại nạn nhân. Không dừng lại ở đó, Hùng tiếp tục cầm dao đi xuống lán nương của vợ chồng anh Long. Tại đây gã sát thủ gặp chị Phàn Thị Hà (15 tuổi, là em gái của chị Phàn Thị Hoa). Khi mới bị bắt, Hùng khai nhận thường xuyên bị chị Hà chửi nên đã chém chết nạn nhân.

Thấy cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, là con trai của vợ chồng anh Long, chị Hoa) đang đứng ở đầu giường, Hùng điên cuồng gây án với lý do sợ khi lớn lên, Tuyền sẽ trả thù.

Sau khi cướp đi mạng sống của 4 người thân trong cùng một gia đình, Hùng cầm dao chạy về lán nhà mình lấy hai khẩu súng kíp, một ít thuốc súng, đạn ghém và con dao đi rừng rồi bỏ trốn.

Trước khi vào rừng, Hùng còn giơ dao dọa chém bố đẻ của mình và thông báo đã giết vợ chồng anh Long. Trước đó, vì bị ngăn cản sống như vợ chồng với người phụ nữ hơn mình nhiều tuổi, Hùng đã dùng súng đe dọa bố mẹ đẻ.

Chạy đến nương sắn, Hùng gặp người tình là chị Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đang làm cỏ. Hùng đẩy chị Hán chạy phía trước Hùng. Khi chạy đến khu vực đồi Vầu, thuộc xã Lâm Giang, Hùng và chị Hán dừng lại. Tại đây, Hùng nói cho chị Hán biết việc Hùng vừa chém chết vợ chồng anh Long, chị Hoa rồi nói rằng anh ta muốn tự tử.

Nghe Hùng nói vậy, chị Hán can ngăn và khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không đồng ý. Hùng bảo chị Hán đưa điện thoại của chị Hán cho Hùng vì Hùng sợ chị Hán sẽ gọi điện thoại báo cho em trai Hùng là Đặng Văn Tuấn, biết chỗ Hùng chạy trốn.

Sau đó, Hùng tiếp tục rủ chị Hán đi lên rừng bỏ trốn. Trên đường chạy trốn, chị Hán nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không nghe mà bảo chị Hán tiếp tục đi cùng Hùng.

Quá trình trốn chạy, Hùng làm rơi con dao dùng để gây án trước đó, đồng thời vứt 2 khẩu súng tự chế (súng kíp), đạn ghém, thuốc súng cùng bộ quần áo Hùng mặc trên người.

Đến sáng 15-8, Hùng cùng chị Hán chạy trốn đến địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thì bị bắt.

Xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái: Hung thủ lạnh lùng nhận bản án tử hình

Bị cáo thừa nhận có nảy sinh tình cảm với Nguyễn Thị Hán

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo tỏ ra khá bình tĩnh khi trả lời những câu hỏi của HĐXX. Bị cáo thừa nhận có nảy sinh tình cảm với chị Hán.

HĐXX: Tại sao lại rủ chị Hán đi cùng? 

Bị cáo Hùng: Bị cáo thuê Hán làm nương sắn cho bị cáo. 

HĐXX: Bị cáo và chị Hán có quan hệ thế nào? 

Bị cáo Hùng: Có tình cảm nảy sinh.

HĐXX:  Có ép buộc gì không?

Bị cáo Hùng: Không.

Về phía chị Hán, khi được Tòa hỏi vì sao chạy theo Hùng thì chị này cho rằng chỉ chạy theo phản xạ. Quá trình chạy trốn, hung thủ đã có ý định tự tử nhưng được chị Hán khuyên nhủ ra đầu thú nhưng Hùng không nghe.

Tại tòa, ông Lý Văn Quyết, Trưởng thôn 16, xã Lâm Giang cho biết chưa nghe mâu thuẫn giữa hai gia đình về việc tranh chấp đất, hai gia đình cũng chưa mời chính quyền giải quyết.

Đoàn Công an xã đã kiểm tra nhưng không phát hiện gia đình ông Mìu có 2 khẩu súng kíp. Nhiều lần ông Quyết đã tuyên truyền, giải thích cho người dân tộc hiểu súng kíp thuộc súng săn, vũ khí, phải nộp cho chính quyền nhưng người dân vẫn giấu để sử dụng. 

Ông Bình, ông ngoại của chị Hoa cho biết mảnh đất tranh chấp rộng 2ha là do ông khai phá từ xưa, sau đó ông cho ông Chung năm 2012, ông Chung lại cho chị Hoa - anh Long sử dụng. 

Tòa hỏi bị cáo Hùng: "Quá trình làm ăn sinh sống có mâu thuẫn gì với vợ chồng anh Long không? - Bị cáo đáp: "Không ạ". Theo cáo trạng, vợ chồng anh Long với bị cáo có mối quan hệ họ hàng. Anh Long phải gọi Hùng bằng cậu. 

 

Xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái: Hung thủ lạnh lùng nhận bản án tử hình

Hàng ngàn người dân đến theo dõi phiên tòa

Biết trước hậu quả nhưng vẫn ra tay

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng khai nhận dù biết trước xảy ra án mạng nhưng vẫn cố tình ra tay chém nhiều người. Bị cáo nói: “Lúc đó vì quá tức giận nên bị cáo không kiềm chế được bản thân”.

Hùng khai trước Tòa: "Bị cáo dùng tay đập vào đầu anh Long, sau đó lấy dao quắm chém anh Long. Anh Long chạy xuống lòng khe, Hùng tiếp tục dùng dao rựa để chém vào cổ anh Long, sau đó bị cáo chém thêm rất nhiều nhát, không nhớ cụ thể bao nhiêu nhát. Thấy anh Long nằm xuống ngất xỉu, bị cáo nghĩ anh Long đã chết nên bỏ đi lên chỗ chị Hoa - vợ anh Long. 

 Lúc đó tức quá, bị cáo chửi, bảo sao không đưa máy cho cậu nói chuyện với bố cháu. Sau đó bị cáo chém Hoa”.

Mục đích quay lên chỗ chị Hoa làm gì? - Tòa hỏi. “Bị cáo bảo điện cho bố chị Hoa để bị cáo nói chuyện về việc đất đai, nhưng bị cáo tức quá, vì tranh chấp đất đai nói nhiều lần nhưng không nghe. Cách đó gần 1 tuần, bị cáo cũng nói rồi, hai vợ chồng Long đã làm nương của bị cáo hơn 1 năm nay rồi” - Hùng khai.

Xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái: Hung thủ lạnh lùng nhận bản án tử hình

Gia đình nạn nhân

Tuy nhiên trong phần xét hỏi ông Chung (bố đẻ nạn nhân Hoa) và bà Xay (mẹ đẻ nạn nhân Long) thì những người này cho rằng, mảnh đất giữa hai nhà không hề có tranh chấp như bị cáo khai. Cả hai gia đình cũng không hề có bất kỳ mâu thuẫn gì từ trước đến nay.

Bà Xay yêu cầu bị cáo bồi thường 90,5 triệu đồng và bị cáo phải chịu hình phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị mức án cao nhất

Đại diện VKSND tỉnh Yên Bái phát biểu quan điểm: Xét thấy chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà Hùng lại ra tay một cách tàn nhẫn, cướp đi sinh mạng của 4 thành viên trong cùng một gia đình, trong đó còn có cả những nạn nhân đang là trẻ em được sự chăm sóc, bảo vệ của pháp luật, do vậy VKS truy tố bị cáo Đặng Văn Hùng về tội Giết người với các tình tiết định khung tăng nặng quy định tại điểm a, c, n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

Theo đại diện VKS, bị hại trong vụ án là họ hàng nhưng đã phải chết vì sự nhẫn tâm tột cùng của bị cáo. Qua vụ án này, VKSND tỉnh Yên Bái kiến nghị chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đi sâu hòa giải các mâu thuẫn của đồng bào dân tộc. Hình phạt đối với bị cáo là bài học cho những người có suy nghĩ hẹp hòi. Sự sống là tài sản quý giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, không ai được quyền tước đoạt.

VKS nhận định, với hành vi tàn bạo, bị cáo không được tiếp tục quyền sống nữa và đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo. Về dân sự, yêu cầu bị cáo bồi thường cho ông Chung (bố đẻ chị Hoa) 82 triệu, cho bà Xay (mẹ nạn nhân Long) 90,5 triệu đồng.

Lời nói sau cùng: "Mong Tòa xử mức án thấp nhất"

Khi được nói lời sau cùng, Hùng cho rằng đã nhận thức được cái sai của mình trong thời gian bị tạm giam, "chỉ mong Tòa xử mức án thấp nhất". 

Trước đó, luật sư Phan Trọng Khang được chỉ định bào chữa cho bị cáo Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố Hùng giết người là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên bị cáo học thức thấp, không được giáo dục tốt nên nhận thức nhiều mặt còn hạn chế. Luật sư không bào chữa bổ sung gì thêm.

Xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái: Hung thủ lạnh lùng nhận bản án tử hình

Bị cáo Đặng Văn Hùng

Sau phần nghị án, HĐXX nhận định, tội bị cáo phạm phải là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an, gây bức xúc, đau đớn tột cùng cho gia đình nạn nhân. Xét về nhân thân, bị cáo thuộc dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế nhưng xét thấy bị cáo đủ năng lực hành vi dân sự, nhận thức được việc chém nhiều nhát vào cổ nạn nhân sẽ cướp đoạt tính mạng của người khác nhưng vẫn phạm tội một cách quyết liệt, dã man, gây căm phẫn, nên cần phải áp dụng mức án cao nhất dành cho bị cáo, cách ly vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội. Tòa quyết định tuyên tử hình bị cáo Đặng Văn Hùng về tội giết người.

Đối với chị Nguyễn Thị Hán, chị Hán đã khuyên nhủ Hùng ra đầu thú nhưng do chạy trốn trong rừng, không có điều kiện tố giác tội phạm, vì vậy Cơ quan điều tra không khởi tố chị Hán về tội che giấu tội phạm hay không tố giác tội phạm là có căn cứ. 

PV