Học Bác nói đi đôi với làm

Tâm điểm dư luận - Ngày đăng : 08:08, 10/08/2016

Một đồng nghiệp vừa đến một số địa phương ở ĐBSCL trở về cho biết ở trong này coi như chưa có động thái gì về triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Người ta nại ra nhiều lý do vì phải kiện toàn bộ máy lãnh đạo Đảng và chính quyền 3 cấp nhiệm kỳ 2016 và nhiều lý do khác.

Qua trò chuyện với lãnh đạo địa phương, có thể hiểu là cấp ủy nhiều nơi chưa triển khai, chưa có kế hoạch, chưa hướng dẫn cụ thể cấp huyện và tương đương trong cuộc vận động chính trị quan trọng này. Tỉnh thì chờ hướng dẫn cụ thể của Ban Tuyên giáo Trung ương. Huyện thì chờ tỉnh và xã hẳn là phải đợi huyện hướng dẫn.

Thực ra Chỉ thị 05 đã phân tích rất kỹ. Theo đó, thực hiện Chỉ thị 05 phải gắn với đổi mới, chỉnh đốn Đảng, gắn với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Các chương trình hành động đã có trong nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nay vận dụng trong việc học tập và làm theo Bác Hồ. Ai cũng biết sinh thời Bác của chúng ta không dạy điều gì cao siêu, xa lạ. Ở địa phương bộ máy cấp ủy và chính quyền tuy hai mà một không lẽ không đặt ra mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính kiến tạo, liêm chính như ở Trung ương. Những ý kiến và phát biểu định hướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các thành viên Chính phủ hoàn toàn có thể trở thành gợi ý cho cấp tỉnh.  Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban học Bác Hồ là phải xây dựng bộ máy chính quyền, các cơ quan nhà nước ở địa phương phải trở thành bộ máy hoạt động phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Cứ thế mà làm đã là học Bác.

Anh bạn đồng nghiệp cho biết ở đảng bộ một tập đoàn kinh tế lớn có phong trào nêu gương và hiến kế trong quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh rất đáng nhân rộng ra cả nước. Cán bộ, đảng viên, công chức rất cần nêu gương cho quần chúng và hiến kế để công việc bộ máy chạy tốt hơn. Nêu gương và hiến kế trong việc làm hàng ngày. Mới đây báo Đảng thông tin ở Thành ủy Cần Thơ, cấp ủy xác định tinh thần học và làm theo Bác tập trung vào mấy chữ “sáng tạo và thực tế”. Hai yêu cầu đơn giản này dễ biết nhưng khó làm bởi thực tế thì dễ nhưng sáng tạo thì lại là khó với những đảng viên, người lao động bình thường, những nhân viên hành chính sự nghiệp làm sao có sáng tạo trong công việc?

Yêu cầu này, định hướng này chỉ có thể phát huy ở các viện nghiên cứu, các trường đại học hoặc một số cơ quan có yếu tố khoa học công nghệ, khoa học xã hội.

 Mới đây, nhân sơ kết 6 tháng đầu năm, gặp một số giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy cũng nhận được câu trả lời, chúng tôi đang chờ hướng dẫn. Đang tính mấy bữa nữa mời báo cáo viên ở các Viện về nói chuyện, chứ dịp này đang khẩn trương thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm, bận quá…

Học Bác là học cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Học Bác để nói đi đôi với làm... Không lẽ cái gì cũng chờ đợi?

Học Bác, cấp ủy phải nêu gương. Hãy làm việc tử tế cho dân, tức là đã học Bác.                                                                                                 

 

Bảo Dân