Tin vắn thế giới ngày 1/9: WHO cảnh báo thảm họa lây lan SARS-CoV-2 do mở cửa thiếu kiểm soát

Chuyển động - Ngày đăng : 07:20, 01/09/2020

Nga tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm có nguy cơ cao; WHO cảnh báo các nước mở cửa thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến thảm họa lây lan SARS-CoV-2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm có nguy cơ cao

Theo truyền thông Nga, ngày 31/8, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko tuyên bố việc tiêm vaccine ngừa bệnh COVID-19 trên diện rộng đối với các nhóm có nguy cơ cao sẽ được triển khai vào tháng 11 và tháng 12 năm nay. Hiện Nga sở hữu vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa COVID-19 do Trung tâm Gamaley phát triển và được đặt tên là Sputnik V.  

WHO: Các nước mở cửa thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến thảm họa lây lan SARS-CoV-2

Ngày 31/8, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này kêu gọi các nước duy trì các biện pháp hạn chế nhằm đối phó với đại dịch COVID-19, đồng thời cho rằng việc mở cửa một cách thiếu kiểm soát trước sự lây lan của virus SARS-CoV-2 sẽ là "cách làm dẫn tới thảm họa".

 Tin vắn thế giới ngày 1/9: WHO cảnh báo thảm họa lây lan SARS-CoV-2 do mở cửa thiếu kiểm soát

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

EC cam kết đóng góp 476 triệu USD cho sáng kiến COVAX

Ngày 31/8, Ủy ban châu Âu (EC) chính thức thông báo khoản đóng góp 400 triệu euros (tương đương 476 triệu USD) cho một sáng kiến do WHO)đứng đầu để mua các loại vaccine phòng  COVID-19 nhằm đảm bảo sự tiếp cận công bằng trên thế giới.

Ủy hội sông Mekong cung cấp thông tin cảnh báo lũ lụt và hạn hán trên Facebook

Ngày 31/8, Ban Thư ký Ủy hội sông Mekong Quốc tế (MRC) cùng Facebook đã khởi động sáng kiến chung về cung cấp thông tin cảnh báo lũ sớm và thông tin giám sát hạn hán cho các cộng đồng ven sông và các chính phủ ở khu vực hạ Lưu sông Mekong.

Giáo viên, học sinh phải đeo khẩu trang trong lớp tại Bayern, Đức

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè, toàn bộ học sinh từ lớp 5 trở lên và giáo viên giảng dạy tại bang Bayern của Đức sẽ phải đeo khẩu trang trong lớp học trong 9 ngày.

ASEAN 2020: Họp tham vấn trực tuyến về xây dựng bản sắc ASEAN

Ngày 31/8, Ban thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức cuộc họp tham vấn trực tuyến liên ngành và liên trụ cột về xây dựng “Bản tường thuật về bản sắc ASEAN”. Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội Kung Phoak và người đứng đầu các bộ phận phụ trách 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN đã tham dự cuộc họp.

Bầu cử Mỹ 2020: Đảng Dân chủ dẫn trước đảng Cộng hòa về số cử tri đăng ký mới

Phóng viên TTXVN tại Washington ngày 31/8 đưa tin, theo số liệu từ công ty dữ liệu TargetSmart của đảng Dân chủ, đảng này đang dẫn trước đảng Cộng hòa về số lượng cử tri đăng ký mới tại 4 bang chiến địa quan trọng, gồm Arizona, Florida, North Carolina và Pennsylvania.

Ngày 2/9, Ngoại trưởng Nga và Belarus sẽ hội đàm

Theo hãng tin Interfax ngày 31/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus Vladimir Makei. Dự kiến, cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Moscow của Nga vào ngày 2/9.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Slovakia

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Slovakia Peter Priputen tại Nga đến trụ sở để thông báo quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Slovakia.

Venezuela ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập

Ngày 31/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ký sắc lệnh ân xá cho hơn 100 nhân vật đối lập, trong đó bao gồm cả các nghị sỹ và công sự của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

Thủ tướng Đức chỉ trích người biểu tình quá khích

Ngày 31/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ trích việc những người biểu tình tràn vào khu vực tòa nhà Quốc hội Đức (Reichstag) ở thủ đô Berlin, cho rằng họ đã lạm dụng quyền biểu tình hòa bình.

Chính phủ Hàn Quốc để ngỏ đối thoại với các bác sĩ đình công

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ lấy làm tiếc khi các bác sĩ nước này vẫn tiếp tục đình công, đồng thời lên tiếng trấn an rằng chính phủ có thể thảo luận yêu cầu của họ ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát.

Tổng thống Belarus cân nhắc tổ chức trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp

Ngày 31/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã thảo luận kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình đang diễn ra sau cuộc tổng tuyển cử vừa qua với kết quả ông tái đắc cử.

Báo động tình trạng gia tăng các vụ bạo hành trẻ em tại Hàn Quốc

Chính phủ Hàn Quốc ngày 31/8 công bố báo cáo thường niên nêu rõ số vụ bạo hành trẻ em tại nước này trong năm 2019 đã tăng 22,1% so với một năm trước, trong đó số ca tử vong do bị ngược đãi tăng 50%.

Qatar và UAE chuẩn bị cho phiên tranh tụng tại ICJ

Tranh cãi ngoại giao kéo dài 3 năm qua giữa Qatar và các quốc gia Arab vùng Vịnh khác sẽ lại được Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc đưa ra phân xử trong tuần này với phiên tranh tụng giữa Qatar với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tập đoàn Huawei đẩy mạnh đầu tư sang Nga

Chính sách trừng phạt của Mỹ nhắm vào Huawei đã buộc công ty công nghệ của Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang Nga và mở rộng hoạt động tại quốc gia này.

Tin vắn thế giới ngày 1/9: WHO cảnh báo thảm họa lây lan SARS-CoV-2 do mở cửa thiếu kiểm soát

Mỹ hủy một phần hợp đồng mua máy thở của tập đoàn Philips

Công ty điện tử đa quốc gia Philips của Hà Lan cho biết Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ đã hủy hợp đồng mua 43.000 máy thở, buộc hãng này phải cắt giảm dự báo lợi nhuận trong năm 2020.

Kinh tế Ấn Độ giảm 23,9% trong quý I tài khóa 2020-2021

Cơ quan Thống kê Quốc gia Ấn Độ (NSO) ngày 31/8 công bố số liệu cho thấy, kinh tế nước này trong quý I tài khóa 2020-2021 (kết thúc vào cuối tháng 3/2021) đã giảm 23,9% so với cùng kỳ tài khóa trước, ghi dấu mức tồi tệ nhất kể từ khi Ấn Độ bắt đầu báo cáo số liệu hằng quý từ năm 1996.

Lord  & Taylor chính thức đóng cửa sau gần 200 năm hoạt động

Lord & Taylor, một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng và lâu đời nhất tại Mỹ, mới đây đã chính thức ngừng hoạt động sau gần 200 năm tồn tại khi đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ còn lại của doanh nghiệp này.

Xe quân sự Mỹ gặp tai nạn tại Hàn Quốc khiến 5 người thương vong

Vụ va chạm giữa xe quân sự Mỹ và ô tô Hàn Quốc đã khiến 4 người dân địa phương thiệt mạng và một binh sĩ Mỹ bị thương nhẹ. Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin tai nạn xảy ra tại thành phố Pocheon cách thủ đô Seoul 40km về phía bắc vào tối 30/8.

Anh bắt giữ các đối tượng đe dọa an toàn bay

Cảnh sát chống khủng bố Anh đã bắt giữ hai đối tượng là nam giới liên quan tới một âm mưu đe dọa an toàn bay trên một chuyến bay của hãng hàng không Ryanair.

Hai vụ nổ tại các nhà hàng ở thủ đô Abu Dhabi và Dubai gây thương vong

Ngày 31/8, cảnh sát và truyền thông địa phương cho biết một người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong hai vụ nổ riêng rẽ tại thủ đô Abu Dhabi và trung tâm du lịch Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Lở đất và lũ lụt làm nhiều người chết tại Ấn Độ và Nepal

Mưa lớn trong suốt tuần qua tại Ấn Độ và Nepal đã gây ra tình trạng sạt lở  và lũ lụt trên diện rộng, làm ít nhất 41 người thiệt mạng.

Mưa lũ tại Sudan làm 89 người thiệt mạng, 44 người bị thương 

Ngày 31/8, Lực lượng Phòng vệ dân sự Sudan công bố đánh giá mới nhất cho biết, lũ lụt nghiêm trong do mưa lớn ở nước này trong hơn một tháng qua đã cướp đi sinh mạng 89 người và làm 44 người bị thương, đồng thời khiến một phần thị trấn Omdurman, giáp với thủ đô Khartoum, hiện vẫn chìm trong biển nước.

Nhật Bản ra mắt đoàn tàu tốc hành đặc biệt

Nhân kỷ niệm 140 năm ngày ra đời tuyến đường sắt tại Hokkaido, cực Bắc Nhật Bản, ngày 31/8, công ty đường sắt Hokkaido đã giới thiệu đến công chúng đoàn tàu tốc hành đa chức năng đặc biệt mang tên Hamanasu.

Bạch Dương