Tin vắn thế giới ngày 19/8: WHO kêu gọi chấm dứt "chủ nghĩa dân tộc vaccine"

Chuyển động - Ngày đăng : 07:44, 19/08/2020

WHO kêu gọi chấm dứt tình trạng “chủ nghĩa dân tộc vaccine”; Bộ trưởng Năng lượng Nga dương tính với virus SARS-CoV-2; Mỹ tiếp tục để ngỏ khả năng gia hạn New START… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO kêu gọi chấm dứt tình trạng “chủ nghĩa dân tộc vaccine”

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 18/8 kêu gọi chấm dứt tình trạng "chủ nghĩa dân tộc vaccine", Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: "(Hành động) một cách chiến lược và trên quy mô toàn cầu thực sự là lợi ích quốc gia của mỗi nước - không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn". Ông Ghebreyesus cho biết ông đã gửi thư tới tất cả các nước thành viên của WHO, trong đó đề nghị những nước này tham gia nỗ lực đa phương về phát triển vaccine phòng ngừa COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 19/8: WHO kêu gọi chấm dứt

Vaccine ngừa Covid-19 của Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Nga dương tính với virus SARS-CoV-2

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 18/8 thông báo Bộ trưởng Năng lượng nước này Alexander Novak có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Khả năng bệnh COVID-19 làm tăng số ca mắc tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em

Trong công trình nghiên cứu công bố ngày 18/8, các nhà khoa học Anh cho biết số ca mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em ở nước này đã tăng gần gấp đôi trong giai đoạn đỉnh dịch COVID-19, cho thấy hai căn bệnh này có thể có mối liên quan nào đó cần được nghiên cứu thêm.

Tập đoàn dược Sinopharm của Trung Quốc thông báo giá vaccine phòng COVID-19

Ngày 18/8, Chủ tịch Tập đoàn dược quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) Lưu Kính Trinh cho biết vaccine phòng COVID-19 tiềm năng do một đơn vị của tập đoàn này bào chế, sẽ có giá không quá 1.000 NDT (khoảng 144,27 USD) cho 2 liều sử dụng.

Mỹ tiếp tục để ngỏ khả năng gia hạn New START

Ngày 18/8, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí - ông Marshall Billingslea tuyên bố Mỹ sẵn sàng xem xét gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START - phía Nga gọi là START-3) dự kiến hết hạn vào tháng 2/2021 nếu vấn đề Nga tăng cường các vũ khí hạt nhân bên ngoài hiệp ước được giải quyết.

WHO lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh từ thanh niên và trung niên

WHO ngày 18/8 đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng tốc độ lây lan của dịch COVID-19 do những người trong độ tuổi 20, 30 và 40 gây ra, cho rằng phần lớn những người này không có triệu chứng bệnh và không biết mình bị mắc bệnh, do vậy đang gây nguy hiểm cho những nhóm người dễ bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Thụy Điển tạm thời rút nhân viên ngoại giao khỏi Triều Tiên

Ngày 18/8, Thụy Điển cho biết nước này đã tạm thời rút tất cả các nhà ngoại giao của mình khỏi Triều Tiên, nơi Đại sứ quán Thụy Điển cũng đại diện cho lợi ích của Mỹ và một số quốc gia khác. Lý do được đưa ra một phần vì các vấn đề liên quan tới đại dịch COVID-19.

Nhật Bản: Trung Quốc cần chấm dứt các hoạt động quanh quần đảo tranh chấp

Đài NHK đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã nói với Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Khổng Huyễn Hựu rằng Trung Quốc cần ngừng các hoạt động quanh quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Nga phản đối nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Belarus

Ngày 18/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần lượt điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thảo luận về tình hình Belarus trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình đòi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từ chức, sau khi ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tuần trước.

Chính phủ Sudan và SPLM-N ký thỏa thuận hợp nhất quân đội

Chính phủ chuyển tiếp của Sudan và Phong trào Giải phóng nhân dân Sudan miền Bắc (SPLM-N) - một nhóm vũ trang lớn ở nước này -  đã đạt thỏa thuận hòa bình tạm thời, nhằm hợp nhất lực lượng phiến quân và lực lượng quân đội trong vòng 39 tháng tới (tháng 11/2023).

Indonesia cấp tín dụng cho lao động bị mất việc và người nội trợ

Chính phủ Indonesia vừa công bố một chương trình tín dụng vi mô (KUR) mới dành cho lao động bị mất việc và những người nội trợ sở hữu các doanh nghiệp siêu nhỏ nhằm giúp họ phục hồi sau đại dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Điều phối Kinh tế Iskandar Simorangkir cho biết chính phủ đặt mục tiêu giải ngân các khoản tín dụng vi mô KUR có tổng trị giá 12.000 tỷ rupiah (814 triệu USD) cho 3 triệu người từ nay đến cuối năm 2020.

Số người vô gia cư ngủ trên đường phố tại Anh tăng mạnh

Số liệu của Streetlink - một tổ chức chuyên giúp đỡ những người vô gia cư - cho biết, số ca báo về người vô gia cư ngủ trên đường phố trong quý 2/2020 đã tăng 36% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 16.976 ca. Số ca báo đặc biệt tăng mạnh tại thủ đô London, tăng 76% và chiếm tới 71% tổng số ca báo về người ngủ trên đường phố của cả nước.

Đức loại trừ khả năng nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo có thể không nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19 khi nước này đang phải đối phó với sự gia tăng số ca nhiễm, đồng thời kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng bệnh.

Tin vắn thế giới ngày 19/8: WHO kêu gọi chấm dứt

Giới chuyên gia Thái Lan cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ hai

Mặc dù Thái Lan đã có hơn 80 ngày không ghi nhận ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng, song điều này không có nghĩa nước này "miễn nhiễm" với làn sóng lây nhiễm thứ hai. Đây là cảnh báo của giới chuyên gia y tế Thái Lan đưa ra ngày 17/8.

Bộ trưởng Y tế Ba Lan từ chức giữa dịch COVID-19

Cùng ngày 18/8, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Lukasz Szumowski đã thông báo từ chức. Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Thứ trưởng Janusz Cieszynski cũng tuyên bố sẽ rời nhiệm sở. Việc các quan chức Bộ Y tế Ba Lan từ chức diễn ra vào thời điểm ngày càng có nhiều chỉ trích về cách thức đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền ứng phó với đại dịch COVID-19 khi số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn ở mức cao.

Cảnh báo tình trạng tấn công nhằm vào nhân viên y tế trên thế giới

Ngày 18/8, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cho biết cơ quan này đã ghi nhận hơn 600 vụ tấn công nhằm vào các nhân viên y tế liên quan đến cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi các quốc gia kiểm soát những thông tin sai lệch có thể kích động các hành vi bạo lực này. 

Tổng Giám đốc USPS thông báo tạm ngừng các cải cách cho đến sau bầu cử Mỹ

Ngày 18/8, Tổng Giám đốc Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS) Louis DeJoy cho biết ông sẽ tạm dừng những thay đổi cơ cấu vận hành của USPS cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 để tránh gây bất kỳ tác động tới việc bỏ phiếu qua bưu điện. Theo thông báo, giờ bán lẻ tại các bưu cục sẽ được giữ nguyên, các thiết bị xử lý bưu phẩm và các thùng thu gom sẽ không bị loại bỏ, và không một cơ sở xử lý bưu phẩm nào bị đóng cửa.

Tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới BHP từ bỏ sản xuất than nhiệt

Tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới BHP (Australia) vừa công bố kế hoạch loại bỏ hoạt động khai thác than nhiệt trên phạm vi toàn cầu, cũng như chấm dứt hoạt động của một số mỏ than luyện kim ở bang Queensland của nước này

Trung Quốc phản đối sắc lệnh hành pháp của Mỹ liên quan TikTok

Ngày 17/8, Trung Quốc đã phản đối sắc lệnh hành pháp mới đây của Mỹ, theo đó yêu cầu công ty Bytedance của Trung Quốc phải chuyển nhượng lợi ích trong các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày.

Phát hiện 9 loại sữa bột trẻ em chứa chất gây ung thư tại Hong Kong

Hội đồng Người tiêu dùng Hong Kong (Trung Quốc) vừa kiểm tra 15 loại sữa bột công thức dành cho trẻ em và phát hiện tất cả các mẫu đều chứa chất 3-MCPD, nếu tiêu thụ quá mức có thể làm suy giảm chức năng thận hoặc khả năng sinh sản của trẻ em nam khi trưởng thành.

Pakistan đập tan âm mưu khủng bố tại tỉnh Punjab

Trong một chiến dịch ngày 18/8, cảnh sát thuộc Cơ quan Chống khủng bố Pakistan (CTD) đã đập tan một âm mưu khủng bố lớn tại tỉnh Punjab, miền Đông nước này, bắt giữ một đối tượng dự định đánh bom liều chết.

Bạch Dương