Bộ Y tế “về đích” sớm 5 năm dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4
Sức khỏe - Ngày đăng : 15:22, 30/06/2020
Sáng 30/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi lễ.
Trước đó, ngày 13/11/2019, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế chính thức được khai trương tại địa chỉ https://dichvucong.moh.gov.vn là cổng trực tuyến duy nhất tập trung tất cả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế.
Hiện Bộ Y tế có 281 thủ tục hành chính thuộc 14 lĩnh vực. Tính đến hết năm 2019, Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành 90 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 trong các lĩnh vực: An toàn thực phẩm và dinh dưỡng; Dược phẩm; Mỹ phẩm; Trang thiết bị và công trình y tế; Đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin; Khám bệnh, chữa bệnh; Y tế dự phòng... Khoảng gần 400 hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận một ngày.
Dịch vụ công trực tuyến cung cấp giao dịch trực tuyến từ nộp hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, bổ sung hồ sơ, nhận kết quả, sử dụng chữ ký số.
Các đại biểu cùng bấm nút công bố hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ Y tế
Theo thống kê, tính từ ngày 01/1/2020 đến nay, với 321 dịch vụ công trực tuyến tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến là: 33.429 hồ sơ, trong đó: Vụ Trang thiết bị và công trình y tế: 4.919 hồ sơ; Cục An toàn thực phẩm: 8.708 hồ sơ; Cục Quản lý Dược: 18.027 hồ sơ; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh: 1.724 hồ sơ; Cục Khoa học công nghệ và đào tạo: 50 hồ sơ; Cục Quản lý môi trường y tế: 1 hồ sơ.
Đáng chú ý, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tăng tốc, đột phá, thực hiện mục tiêu kép vừa tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phòng chống dịch Covid-19 lẫn thực hiện chuyển đổi số trong y tế, đã thực hiện được số thủ tục hành chính trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó.
Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, đây là một cuộc cách mạng số trong ngành y tế, góp phần thay đổi diện mạo của ngành trong sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin.
Theo Thứ trưởng, sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là yếu tố tiên quyết, quyết định sự triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế có tính đột phá, về đích trước thời gian 5 năm so với lộ trình đề ra ban đầu.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Bộ Y tế cùng các đơn vị phối hợp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng thành công cổng dịch vụ công cấp độ 4.
Phó Thủ tướng chia sẻ: Dịch vụ công trực tuyến là công cụ phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả, cần triển khai đồng loạt ở tất cả các dịch vụ công của một ngành. Sau thời gian đưa vào sử dụng, những dịch vụ nào có nhiều phát sinh hồ sơ giao dịch sẽ tồn tại do đã đáp ứng được nhu cầu thực tế. Những dịch vụ nào không hoặc ít phát sinh giao dịch sẽ được kiến nghị để loại bỏ dần trên tinh thần “dịch vụ nào không cần thiết cho dân thì bỏ”.
Thời gian tới, Bộ Y tế cần hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Các đơn vị cần thay đổi lề lối, cách thức làm việc để công cuộc cải cách thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu phục vụ người dân đạt hiệu quả tối ưu.