WHO cảnh báo SARS-CoV-2 có thể không bao giờ biến mất

Sức Khỏe - Ngày đăng : 14:18, 14/05/2020

Quan chức của WHO cảnh báo rằng dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc và loài người có thể không bao giờ tiêu diệt nổi virus SARS-CoV-2.

Tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 13/5, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO, ông Mike Ryan cho biết, virus SARS-CoV-2 có nguy cơ trở thành một chủng virus tồn tại song song với các cộng đồng và có thể không bao giờ biến mất.

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta nên thực tế và không ai có thể dự đoán khi nào dịch bệnh này biến mất”, ông Ryan nói và nhấn mạnh rằng con người có thể phải chấp nhận sống chung với dịch bệnh này giống như việc “HIV chưa biến mất”.

WHO cảnh báo SARS-CoV-2 có thể không bao giờ biến mất

Michael Ryan - Giám đốc phụ trách tình huống khẩn cấp của WHO tại cuộc họp báo ở Geneva

Tuy nhiên, ông Ryan cũng khẳng định thế giới đến nay đã kiểm soát được phần nào cách ứng phó với đại dịch Covid-19. Ông cho rằng, thế giới vẫn cần nỗ lực rất nhiều ngay cả đến khi tìm ra vắc xin phòng bệnh.

Hiện tại hơn 100 loại vắc xin phòng Covid-19 đang được phát triển, trong đó một số loại đã được thử nghiệm lâm sàng, song việc tìm bào chế ra vắc xin thực sự hiệu quả vẫn là một thách thức lớn.

Trong cùng cuộc họp, Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus một lần nữa kêu gọi thế giới chung tay chống lại dịch bệnh. "Chúng ta đều nên góp phần ngăn chặn đại dịch này", ông Tedros nói.

Tính đến 12h ngày 14/5, dịch Covid-19 đã lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ với trên 4,4 triệu người nhiễm và gần 300.000 người tử vong. Dịch có dấu hiệu hạ nhiệt ở một số nước châu Âu nhưng vẫn diễn biến khó lường ở Nga, Nam Mỹ…

Trước bối cảnh các nước đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế sau nhiều tuần phong tỏa, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng cần phải hết sức thận trọng để tránh những đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Chí Tâm