Hơn 4.500 tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học được bồi dưỡng về chương trình GDPT mới
Giáo dục - Ngày đăng : 20:10, 24/04/2020
Học viên tham gia phải giỏi chuyên môn, đúng người đúng việc
4.500 tổ trưởng chuyên môn tham gia khoá bồi dưỡng này đều là giáo viên lần đầu tiên được tham gia chương trình bồi dưỡng về chương trình GDPT mới do Bộ GD-ĐT tổ chức. Tiêu chí lựa chọn là giáo viên phải là tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học, có ít nhất 05 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp tại cơ sở giáo dục tiểu học. Thầy cô cần có khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy minh họa, tổ chức các tọa đàm, hội thảo, bồi dưỡng cho đồng nghiệp về phương pháp, kỹ thuật dạy học, giáo dục, nội dung đổi mới liên quan đến hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, giáo viên phải có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục.
Những tiêu chí này nhằm đảm bảo giáo viên được tham gia bồi dưỡng phải giỏi chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt những yêu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018, có uy tín và khả năng hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện chương trình GDPT mới.
Ngoài các yêu cầu trên, Bộ GDĐT cũng đề nghị các Sở GD-ĐT khi lựa chọn giáo viên cần cân đối số lượng học viên nam và nữ, có học viên là người dân tộc thiểu số. Mỗi nhóm trường tiểu học gần nhau trên địa bàn (từ 5 trường trở lên) cần có ít nhất 1 học viên, không chọn từ 2 học viên trở lên trong cùng một trường tiểu học để đảm bảo việc bồi dưỡng được phát huy hiệu quả tại nhiều nhà trường.
4.500 học viên phân chia vào 10 khu vực tỉnh thành và tham gia bồi dưỡng theo 10 đợt khác nhau. Mỗi đợt bồi dưỡng, các giáo viên tiếp tục được chia lớp theo từng môn học và hoạt động giáo dục, để đảm bảo việc học tập và thảo luận đúng chuyên môn, đạt hiệu quả và chất lượng. Từ ngày 22/4, 10 lớp học với 500 học thuộc khu vực 1 gồm 6 tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình đã bắt đầu khoá bồi dưỡng trực tuyến về chương trình GDPT mới cho tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học.
Kiểm soát chặt chất lượng bồi dưỡng trực tuyến
Việc bồi dưỡng trực tuyến được tiến hành trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS của tập đoàn Viettell, do Bộ GDĐT quản lý. Phần mềm này có khả năng kiểm soát chặt chẽ và chính xác sự tham gia của các học viên vào quá trình bồi dưỡng trực tuyến. Hệ thống LMS vừa cung cấp kho học liệu phong phú để giáo viên có thể nghiên cứu bất cứ lúc nào, vừa cho phép người học tương tác thuận tiện với nhau theo nhóm nhỏ hoặc chung cả lớp.
Theo đó, mỗi giáo viên tham gia khoá bồi dưỡng sẽ được cấp một tài khoản học tập và có trách nhiệm nghiên cứu 5 ngày các tài liệu tập huấn được đăng tải trên phần mềm quản lý học trực tuyến. LMS sẽ kiểm soát và đánh giá việc tự học của giáo viên. Chỉ những thầy cô đáp ứng được yêu cầu tự học này mới được tiếp tục tham gia bồi dưỡng tương tác trực tuyến 3 ngày với các báo cáo viên là giảng viên trường đại học và chuyên viên phụ trách môn học của Vụ Giáo dục Tiểu học.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - TS Thái Văn Tài.
Quá trình bồi dưỡng với báo cáo viên, các học viên được tương tác, thảo luận tập thể và theo nhóm. Giáo viên sau đó sẽ thực hiện bài kiểm tra để đánh giá kết quả họ thu nhận được từ khoá bồi dưỡng. Bài tập này được gửi lên hệ thống LMS, báo cáo viên sau đó sẽ có phản hồi lại.
Để đảm bảo quá trình bồi dưỡng trực tuyến diễn ra hiệu quả, không gián đoạn, trước mỗi khoá học, tất cả học viên được tập huấn sử dụng phần mềm. Bộ GD-ĐT kết hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông, các địa phương để chuẩn bị, hỗ trợ đường truyền, hạ tầng công nghệ để mỗi giáo viên có đầy đủ các điều kiện tham gia bồi dưỡng trực tuyến.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - TS Thái Văn Tài nói, “Sử dụng phương thức trực tuyến nhưng chúng tôi đảm bảo công tác bồi dưỡng vẫn được tiến hành hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ. Với số lượng học viên lớn, hình thức này sẽ tạo thuận lợi cho các giáo viên, báo cáo viên không phải di chuyển xa, tiết kiệm được kinh phí tổ chức. Đặc biệt, phương thức bồi dưỡng trực tuyến còn góp phần giúp các thầy cô nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, phù hợp với tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018, phù hợp xu hướng giáo dục tiên tiến của quốc tế”,
Ngoài thực hiện các trao đổi trên hệ thống LMS, Vụ Giáo dục Tiểu học còn lập các email dùng chung cho các lớp bồi dưỡng để cung cấp bài học, ghi nhận phản hồi của học viên để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình tổ chức.
Việc kiểm soát chất lượng của khoá bồi dưỡng trực tuyến còn được thực hiện thông qua việc Bộ GD-ĐT thành lập tổ kiểm tra độc lập và kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác bồi dưỡng này. Lãnh đạo Bộ G-DĐT được cấp tài khoản có khả năng kiểm tra, giám sát việc bồi dưỡng của tất cả các lớp và sự tham gia của các học viên tại các địa phương.