"Quan xã” lĩnh án vì ăn chặn tiền dự án

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 08:06, 05/07/2014

Sáng 4/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Đức Thắng và Bùi Thị Khương về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, trong thời gian từ năm 2010 - 2011, Nguyễn Văn Cầm, nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Phố (đã chết) cùng với Nguyễn Văn Trọng (kế toán ngân sách xã), Nguyễn Đức Thắng (cán bộ tư pháp) đã nhiều lần thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể:

 

Sau khi tiếp nhận số tiền 1.620.540.000 đồng do đại sứ quán Nhật Bản tài trợ cho UBND xã Gia Phố để “Xây dựng Trường tiểu học Đông Hải”; 1.520.000.000 đồng Nhà nước đầu tư cho UBND xã Gia Phố trong chương trình “Xây dựng nông thôn mới” và 960.000.000 đồng để “Cải tạo nâng cấp nhà văn hóa 12 thôn”. Các bị cáo đã cấu kết với nhau không nhập các khoản tiền trên (nguồn vốn đại sứ quán Nhật Bản tài trợ và tiền nâng cấp nhà văn hóa 12 thôn) vào ngân sách địa phương để hạch toán thu, chi theo đúng quy định pháp luật mà tự ý để ngoài ngân sách xã, chi tiêu sai mục đích, làm trái quy định của Nhà nước về quản lý ngân sách.

Toàn bộ nguồn vốn 1.620.540.000 đồng do đại sứ quán Nhật Bản tài trợ xây Trường Tiểu học Đông Hải, Nguyễn Văn Cầm đã giao cho Nguyễn Đức Thắng làm thủ quỹ quản lý nguồn vốn này, đồng thời chỉ đạo Nguyễn Văn Trọng không thông báo cho phòng Tài chính huyện Hương Khê để dễ thực hiện việc chi tiêu sai nguyên tắc. Thực tế số tiền được đầu tư vào xây dựng Trường tiểu học Đông Hải được nghiệm thu thanh toán chỉ là 703.050.000 đồng. Số tiền còn lại các bị cáo cấu kết với nhau chi tiêu sai mục đích.

 

 

Các bị cáo tại phiên tòa

 

Đối với nguồn vốn phục vụ chương trình “Cải tạo đồng ruộng, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang mô hình nhà ở cho các hộ dân” và nguồn vốn “Cải tạo nâng cấp nhà văn hóa 12 thôn”, các bị cáo đều thực hiện việc chi tiêu sai mục đích, làm thất thoát của Nhà nước với tổng số tiền (3 lần) là 531.652.000 đồng.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, trong quá trình điều tra Bùi Thị Khương đã bồi thường được 616.000.000 đồng; Nguyễn Văn Trọng 100.000.000 đồng và thu số tiền tồn quỹ 101.490.000 đồng tại nhà Nguyễn Đức Thắng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử nhận định, trong vụ án này Nguyễn Văn Cầm (nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Phố) là người giữ vai trò chính, trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Văn Trọng và các bị cáo khác sử dụng nguồn vốn sai nguyên tắc, làm thất thoát ngân sách của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay Nguyễn Văn Cầm đã chết nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; Nguyễn Văn Trọng với nhiệm vụ được giao là kế toán ngân sách xã, mặc dù có đầy đủ nhận thức về nguyên tắc thu, chi tài chính song vì hám lợi đã cùng với Cầm cố ý làm trái quy định để chiếm đoạt tài sản Nhà nước; Nguyễn Đức Thắng và Bùi Thị Khương giữ vai trò đồng phạm giúp sức tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Cầm và Nguyễn Văn Trọng thực hiện hành vi phạm tội.

Xét thấy tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Trọng 8 năm tù, Bị cáo Nguyễn Đức Thắng, Bùi Thị Khương mỗi bị cáo 18 tháng tù. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Trọng còn phải bồi thường cho Nhà nước số tiền 240.788.500 đồng.

Bá Mạnh