Cán bộ công chức biết "xin" là tốt
Chính trị - Ngày đăng : 13:45, 25/04/2014
Đây là yêu cầu Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi chủ trì phiên họp của Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ sáng 17/4.
Tại phiên họp này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết đến nay các bộ, ngành đã cắt giảm 4.066 thủ tục hành chính (TTHC), đạt 86%. Và 15 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của bộ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC (với 112.282 hồ sơ TTHC và 10.635 hồ sơ văn bản có liên quan), đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, giám sát việc giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước. Nghĩa là các quy định và CCHC đã tương đối đầy đủ. Vấn đề còn lại chính là con người công chức cán bộ thực thi công vụ có thực là công bộc hay không?
Hiện nay trong tất cả các bản nội quy của cơ quan hành chính đều nặng về những nội dung quy định khách đến giao dịch phải thực hiện điều này điều kia mà quên đi quy định cho chính cán bộ công chức của mình. Đã thành thói quen cửa quyền, ở các cơ quan công sở, người ta in kẻ nhưng băng nội quy rất lớn, có cả chục điều quy định cho công dân đến giao dịch phải thế này thế kia. Thậm chí còn phân biệt khách đi ôtô biển màu gì 80B hay 29C, xe máy, xe đạp đến nỗi nhưng người dân thường không chức sắc rất ngại đến cửa quan. Trong khi đó các quy định bắt buộc công chức viên chức phải thực hiện khi tiếp dân thường khá sơ sài.
Tình trạng công chức thiếu lễ độ với dân diễn ra khá phổ biến. Thế nhưng không phải lãnh đạo cơ quan nào cũng nghiêm túc xử lý việc này. Ngay tại Hà Nội, có thủ trưởng đơn vị “thanh minh thanh nga” cho thái độ cáu kỉnh thất lễ với dân của cán bộ thuế là do tắc đường!? Thế tại sao không đặt vấn đề ngược lại là cùng cảnh tắc đường ấy, nếu bác sĩ cáu kỉnh mổ nhầm, cô giáo cáu kỉnh đánh học trò, công an cáu kỉnh đánh nghi phạm… thì xã hội sẽ ra sao? Viên chức ngành thuế cáu kỉnh có yếu tố cửa quyền trong suy nghĩ nên mới sinh ra thói xấu này.
Vì lẽ đó, Phó Thủ tướng yêu cầu từng ngành, địa phương, đơn vị phải đặc biệt coi trọng vấn đề con người công chức, cán bộ là khâu quan trọng nhất. Dù có cải cách đến mấy mà không có con người đủ phẩm chất, năng lực thì cải cách khó thành công. Cán bộ, công chức, viên chức phải biết “4 xin” đối với người dân là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ sáng 17/4.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng hiện đã có mô hình trung tâm hành chính dịch vụ công, rất nhanh gọn, thuận lợi, minh bạch cần mở rộng. Cùng với đó, các ngành, các địa phương cũng phải làm tốt cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông. Phải dần dần bỏ tình trạng người dân phải xếp hàng mỏi mệt để đăng ký các dịch vụ công…
Hiện công tác thi tuyển cạnh tranh sẽ được coi là những giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng nền công vụ. Hy vọng rằng “4 xin” sẽ phổ biến như chuyện thường ngày ở công đường.