Tan nát nghĩa tình sau cuộc chiến “tay ba”

Ký sự pháp đình - Ngày đăng : 10:03, 05/11/2015

Bị cáo Dương Chí Tâm (SN 1991, ngụ đường Phan Thế Hiển, phường 5, quận 8) bị VKSND TP. Hồ Chí Minh truy tố về tội “Giết người” đã 3 lần đứng trước vành móng ngựa.

Tâm từng thú nhận hành vi phạm tội tại Cơ quan điều tra, chỉ vì bênh người thân mà bị cáo tham gia hỗn chiến rồi ra tay đâm người chú đến chết.

Theo cáo trạng, Dương Chí Tâm là cháu họ của bà Mai Thị Cẩm Lệ (ngụ đường Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8, TP. Hồ Chí Minh). Bà Lệ chung sống như vợ chồng với ông Trần Văn Phát, hai người không đăng ký kết hôn và ở nhờ tại nhà số C2/3, ấp 4, xã Binh Hưng, huyện Bình Chánh của bà Lê Thị Lượm (mẹ bà Lệ). Trong thời gian chung sống, ông Phát và bà Lệ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Ngày 18/4/2010, hai người xảy ra cãi vã, ông Phát bực tức nên dùng tay (có đeo nhẫn) tát vào mặt bà Lệ gây rách da. Thấy con ruột không hạnh phúc nên bà Lượm không đồng ý cho vợ chồng bà Lệ tá túc nữa.

Tan nát nghĩa tình sau cuộc chiến “tay ba”

Bị cáo Dương Chí Tâm

Khoảng 17 giờ ngày 19/4/2010, có hai phụ nữ đến nhà bà Lượm gặp bà Lệ đòi tiền đã trả góp cho bà Lệ để đưa lại cho ông Phát. Lúc này có Phạm Nguyễn Yên Vũ (em rể bà Lệ) chứng kiến sự việc. Sau khi hai người phụ nữ lấy tiền ra về, Vũ bức xúc nên mang theo cây móc sắt đến nhà tìm ông Phát để đánh. Thấy vậỵ, Dương Chí Tâm qua bếp nhà bà Lượm lấy 1 con dao sắt dài khoảng 28cm, giấu trong túi quần rồi đi ra hướng đầu hẻm 1107 Phạm Thế Hiển để tìm Vũ và ông Phát. Đến 18 giờ cùng ngày, Vũ gặp ông Phát đội mũ bảo hiểm, tay cầm cây sắt đi bộ trong hẻm 1107 Phạm Thế Hiển. Khi đến đoạn truớc nhà 1107/232 Phạm Thế Hiển, Vũ và ông Phát xông vào đánh nhau.

Ông Phát dùng cây sắt đánh vào người Vũ nhưng Vũ tránh được. Vũ dùng cây móc sắt đáp trả nhiều nhát vào đầu ông Phát làm vỡ mũ bảo hiểm. Vũ tiếp tục dùng cây móc sắt móc 1 cái vào vùng bẹn của ông Phát gây thương tích. Khi Vũ bước lùi lại phía sau và bị vấp miệng cống té ngã xuống đất. Ông Phát lợi dụng cơ hội xông đến dùng cây sắt đánh 1 cái vào đầu Vũ gây thương tích. Lúc này, Dương Chí Tâm đang đứng gần đó quan sát thấy vậy liền rút dao xông vào đẩy ông Phát ra. Ông Phát dùng tay đánh trúng vào vai trái của Tâm. Tâm liền dùng dao đâm một nhát vào bụng ông Phát. Ông Phát đưa chân lên định đá Tâm liền bị Tâm dùng dao đâm tiếp vào đùi phải. Ông Phát trọng thương phải tháo chạy ra đầu hẻm 1107 Phạm Thế Hiển, do vết thương quá nặng nên gục ngã. Lúc này Vũ cũng vứt bỏ cây móc sắt và ôm đầu bỏ chạy vào trong hẻm được một đoạn cũng ngất xỉu do mất máu.

Nghe tin Vũ bị ông Phát đánh, bà Mai Thị Hoàng Oanh (vợ Vũ) chạy ra hẻm 1107 gặp Tâm thì được Tâm đưa cho cây móc sắt của Vũ và con dao Tâm dùng đâm ông Phát, Tâm yêu cầu đem hung khí đi cất. Lúc này, một số người thân của Vũ cũng chạy ra hẻm 1107 để tìm đánh ông Phát. Ông Phát được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy nhưng sau đó đã tử vong. Dương Chí Tâm bị bắt giữ và khai nhận hành vi phạm tội tại Cơ quan điều tra.

Trong phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, Dương Chí Tâm bị TAND TP. Hồ Chí Minh tuyên bị cáo phạm tội “Giết người”. Tâm làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên, qua xét xử phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP. Hồ Chí Minh hủy án để điều tra xét xử lại vì cấp sơ thẩm căn cứ lời khai của Mai Thị Hoàng Oanh về việc Tâm có đưa con dao và lời khai Tâm tại Cơ quan điều tra quận 8 để quy kết bị cáo thực hiện hành vi giết người mà chưa chú trọng lời khai của các nhân chứng có mặt tại hiện trường.

Sau khi điều tra lại, Cơ quan điều tra xác định, Dương Chí Tâm là kẻ thực hiện hành vi giết người. Khi Tâm vào can ngăn, bị ông Phát đánh vào vai nên dùng dao đem theo đâm ông Phát 2 nhát trúng vào đùi và bụng, gây tử vong. Hành vi của Tâm là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, làm ảnh hưởng đến an toàn xã hội, cần xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục Tâm và phòng ngừa tội phạm chung.

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, bị cáo Dương Chí Tâm lại thay đổi lời khai tại Cơ quan điều tra, không thừa nhận hành vi phạm tội. Theo cáo trạng, tại hiện trường vụ án chỉ có 3 người là ông Phát, Tâm và Vũ. Vũ cầm cây móc bằng kim loại, khi Vũ đã bị ông Phát đánh té ngã, Tâm xông vào và dùng dao đâm 2 nhát trúng vào bụng và đùi phải của ông Phát, vết thương gây tử vong cho ông Phát phù hợp với loại hung khí do bị cáo Tâm mô tả, phù hợp với kết quả thực nghiệm điều tra và kết quả nhận dạng hung khí cùng lời khai nhận hành vi phạm tội của Tâm. Tuy nhiên, HĐXX thận trọng trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm giải quyết vụ án đúng pháp luật.

Tội trạng của bị cáo Dương Chí Tâm rồi đây sẽ được pháp luật phán xử nhưng phía sau vụ “hỗn chiến” là những kết cục đau lòng. Ba người từng là anh em, chú cháu nhưng nay người chú vĩnh viễn nằm sâu trong lòng đất lạnh, Phạm Nguyễn Yên Vũ đã bị TAND TP. Hồ Chí Minh tuyên án về tội “Gây rối trật tự công cộng", riêng Tâm đang phải sống thấp thỏm, hoài phí những tháng ngày tuổi trẻ sau song sắt nhà giam. Khi nhận thức kết cục đau lòng đều bắt nguồn từ thái độ ngang tàng, coi thường pháp luật  thì tất cả đã muộn màng…

An Dương