Xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải phòng: Nhà xưởng không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động?

Pháp luật - Ngày đăng : 16:27, 18/07/2016

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây một nhà xưởng chuyên gia công đồ chơi trẻ em thường xuyên hoạt động trên địa bàn thôn 2 Nam Am, xã Tam Cường (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh và an toàn cháy nổ.

Đây là nhà xưởng cũ kỹ, lụp xụp rộng chừng hơn 500m2, bên ngoài kiểu nhà ở được xây tường gạch, mái nhà xưởng được lợp tôn, hai bên và phía sau xưởng xây tường gạch cao hơn 1m và bọc tôn kín mít.

Được biết, nhà xưởng trước đây do một người dân địa phương đầu tư xây dựng để sản xuất bim bim, mỳ tôm. Hiện, nhà xưởng này được Công ty TNHH Thiên Lợi Việt Nam (Công ty Thiên Lợi) thuê lại để gia công đồ chơi trẻ em. Từ khi đi vào hoạt động, xưởng thu hút khoảng từ 60 - 70 lao động địa phương. Tuy nhiên, công việc ở xưởng này không đều, phụ thuộc theo đơn hàng, làm vài tháng lại hết, lương bấp bênh, bảo hiểm không được đóng nên công nhân vào làm rồi lại bỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Cao Thắng, Chủ tịch UBND xã Tam Cường cho biết: "Khoảng hơn 1 năm trước, Công ty Thiên Lợi thuê lại hạ tầng, tiến hành hoạt động sản xuất, gia công đồ chơi trẻ em. Hầu hết, công nhân của xưởng là người trong xã và các xã lân cận, hợp đồng lao động thời vụ và không được đóng bảo hiểm. Còn cụ thể, nhà xưởng trên có đảm bảo các điều kiện về an toàn lao động, cháy nổ, vệ sinh môi trường hay không thì xã không nắm được".

Xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải phòng: Nhà xưởng không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động?

Hiện trường nhà xưởng

Ông Phạm Đức Thảo, Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Vĩnh Bảo khẳng định: "Xưởng sản xuất Công ty Thiên Lợi hiện chưa có cam kết về môi trường, chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn lao động (ATLĐ), quyền lợi của người lao động cũng không được thực hiện".

Nhà xưởng của công ty trên là một trong số các xưởng chuyên nhận nguồn hàng đồ chơi trẻ em do Công ty TNHH Quốc tế V.C có trụ sở tại Cụm Công nghiệp Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo chia lẻ ra để sản xuất.

Đây là hình thức liên kết sản xuất nhằm tận dụng nguồn lao động giá rẻ, trốn tránh trách nhiệm đối với người lao động và trốn tránh sự quản lý của Nhà nước về lao động, trốn tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Việc đó là vi phạm pháp luật, cần phải có biện pháp xử lý để kịp thời chấn chỉnh.

Ông Thảo cho biết: "Trong tháng 7, UBND huyện sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý những doanh nghiệp vi phạm, sản xuất kinh doanh yếu kém, hoạt động chui... nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động về lương, bảo hiểm, điều kiện ATLĐ; đảm bảo vệ sinh môi trường".

Qua sự việc trên, Phòng Kinh tế và hạ tầng sẽ kiến nghị UBND huyện Vĩnh Bảo, chính quyền địa phương sớm vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý dứt điểm những doanh nghiệp đang có dấu hiệu vi phạm, thể hiện tính trách nhiệm của Nhà nước đối với người lao động, đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật.

Vũ Ba - Ngọc Anh