Giáo viên nói gì về đề thi chuyên văn của Hà Nội?
Giáo dục - Ngày đăng : 21:51, 03/06/2019
Theo cô Tuyết, nếu so với sự mơ hồ và quá quen thuộc của đề thi môn văn chuyên năm 2018, có thể thấy đề văn chuyên năm 2019 có sự thay đổi về chất lượng rất đáng ghi nhận.
Đề thi chuyên văn của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Đối với câu nghị luận xã hội đặt vấn đề sáng rõ, thiết thực và khá sâu sắc cho đối tượng học trò trước ngưỡng chuyển cấp, đồng thời cũng tiềm tàng khả năng sáng tạo và thể hiện suy nghĩ, quan điểm riêng của bản thân. Tuy nhiên, giá như câu lệnh thêm cụm từ: ”Dựa vào nội dung đoạn trích, hãy ...” thì yêu cầu nghị luận sẽ chặt chẽ hơn.
Câu nghị luận văn học cũng có yêu cầu nghị luận khá sáng rõ, giúp học sinh định hướng luận điểm mạch lạc. Nội dung nghị luận đề cập tới một vấn đề rất cơ bản của lí luận về tác phẩm văn học, cụ thể là hai giá trị thời sự và muôn đời của văn chương, đó cũng là những nội dung được thể hiện sâu sắc và xúc động trong truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Vậy là vấn đề lý luận được soi sáng qua tác phẩm văn chương phù hợp, có chiều sâu cho cảm thụ và độ rộng cho suy tưởng cá nhân.
Đề bài sẽ thể hiện tính khoa học hơn nếu vấn đề nghị luận được thể hiện trong một nhận định có xuất xứ rõ ràng, chuẩn xác.