Hội nghị Báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2013: Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Chính trị - Ngày đăng : 15:46, 18/04/2013

Nhân kỷ niệm 63 năm thành lập Hội nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2013), ngày 17 và 18-4, tại tỉnh Khánh Hòa, Hội nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông cùng hơn 400 Đại biểu đại diện cho các Hội, liên Chi hội, Chi hội nhà báo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả công tác năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013 trên các lĩnh vực: xây dựng tổ chức hội, công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, công tác nghiệp vụ, kiểm tra, đối ngoại, bồi dưỡng nghiệp vụ, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013 cả nước đã kết nạp mới hơn 2.690 hội viên (HV), nâng tổng số HV cả nước lên hơn 19.000 người, sinh hoạt ở 279 tổ chức hội các cấp gồm 63 tỉnh, thành, 18 liên chi hội, 198 chi hội trực thuộc Trung ương hội.

Hội nghị Báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2013: Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Quang cảnh hội nghị

Sự gia tăng nhanh về số lượng hội viên và tổ chức hội cơ sở những năm gần đây đã khẳng định vị trí, vai trò, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam đã được nâng lên một bước. Hoạt động hội ngày càng phong phú, đa dạng có ảnh hưởng trực tiếp, hữu hiệu đến đời sống báo chí và những vấn đề liên quan đến nghiệp vụ, đạo đức nghề báo của đội ngũ báo chí cả nước.

Tuy nhiên, theo nhận định của Trung ương hội, thời gian qua cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, công tác quản lý và chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ báo chí còn hạn chế. Hoạt động ở một số địa phương còn yếu kém, mờ nhạt…

Một số tham luận tại hội nghị đã đề xuất các giải pháp để tiếp tục nâng cao vai trò của hội với tư cách là một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp. Trong đó, biện pháp quan trọng hàng đầu là sự nỗ lực nâng tầm của chính các cấp hội và đội ngũ những người làm công tác hội cùng với sự quan tâm hơn nữa đến công tác hội của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền.

Năm 2013, Hội Nhà báo Việt nam đặt ra nhiệm vụ tổng quát: Tiếp tục nâng cao vai trò của hội trong chỉ đạo báo chí và xây dựng hội trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh việc giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là việc thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho các hội viên; kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ hội. 

Tại hội nghị, có 26 đơn vị hội, 2 cụm, 41 đơn vị địa phương, 9 đơn vị Trung ương và một số hội viên xuất sắc được Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc, bằng khen.

Ngọc Chi