Điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể như thế nào?

Giáo dục - Ngày đăng : 15:51, 30/07/2017

Ngày 27/7, Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã thông qua Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Vậy Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể yêu cầu nhà trường, giáo viên phải thực hiện như thế nào?

Yêu cầu đối với nhà trường

Nhà trường có sứ mệnh phát triển nhân cách của mỗi học sinh và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội trong điều kiện thường xuyên thay đổi, là trung tâm văn hóa giáo dục của địa phương, được tự chủ về chuyên môn, nhân sự và tài chính.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quảng lý giáo dục các cấp.

Điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể như thế nào?

Số lượng và cơ cấu giáo viên (kể cả giáo viên thỉnh giảng, nếu) bảo đảm để đạt các môn học, chuyên đề học tập và hoạt động trải nghiệm theo chương trình mới; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn hoặc trên chuẩn. Ảnh Hải Nguyễn.

Cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường theo quy định của Điều lệ trường tiểu học, trường trung học do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành (gọi chung là Điều lệ trường phổ thông).

Quản lý dạy học và các hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và quản lý tài sản (tài chính, đất đai, cơ sở vật chất, tài sản phi vật thể) theo quy định.

Yêu cầu đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được đánh giá hằng năm từ loại đạt yêu cầu trở lên theo quy định Chuẩn hiệu trưởng trường Tiểu học, Trung học được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận chính trị, quảng lý giáo dục và chương trình mới theo quy định.

Số lượng và cơ cấu giáo viên (kể cả giáo viên thỉnh giảng, nếu) bảo đảm để đạt các môn học, chuyên đề học tâp và hoạt động trải nghiệm theo chương trình mới; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn hoặc trên chuẩn.

Xếp loại từ đạt yêu cầu trở lên theo quy định chuẩn về nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trung học. Giáo viên được đảm bảo các quyền quy định của Điều lệ trường phổ thông và của pháp luật, giáo viên được bồi dưỡng, tập huấn về dạy học theo chương trình mới.

Nhân viên có trình độ chuyên môn đảm bảo quy định, được bồi dưỡng, tập huấn về các vấn đề của chương trình mới có liên quan đến nhiệm vụ của mỗi vị trí trong nhà trường.

Đối với yêu cầu đánh giá kết quả giáo dục

Phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục được phản ánh mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt được về phẩm chất và năng lực quy định trong chương trình. Hỗ trợ phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, cung cấp thông tin chính xác, khách quan, kịp thời cho việc điều chỉnh hoạt động dạy, hướng dẫn hoạt động học nhằm nâng cao dần năng lực của học sinh.

Việc đánh giá kết quả giáo dục để công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông đảm bảo độ tin cậy, trung thực, phản ánh đúng năng lực của học sinh, cung cấp dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Đồng thời đảm bảo phù hợp với quyền tự chủ của cơ sở giáo dục, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội.

Điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể như thế nào?

Thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT, có các tủ sách lớp học, hoạt động của thư viện có tác dụng phát triển văn hóa đọc, khuyến khích và đáp ứng nhu cầu đọc, nghiên cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Ảnh Hải Nguyễn.

Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

Diện tích khuôn viên và các yêu cầu về xanh, sạch, đẹp, thoáng mát đảm bảo quy định, có cổng, biển tên trường, tường hoặc hàng rào bao quanh theo quy định, sân chơi bãi tập, thực hành ngoài trời theo quy định.

Số lượng, quy cách, chất lượng và thiết bị của phòng học đảm bảo theo quy định tối thiểu của Điều lệ trường phổ thông, kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc của bàn ghế học sinh, đảm bảo quy định của Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế, kích thước, màu sắc, cách treo bảng trong lớp đảm bảo quy định về vệ sinh trường học, Bộ Y tế.

Khối phục vụ học tập, khối hành chính quản trị và phòng học bộ môn (Đối với cấp Trung học cơ sở và cấp Phổ thông) đạt tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định.

Thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT, có các tủ sách lớp học, hoạt động của thư viện có tác dụng phát triển văn hóa đọc, khuyến khích và đáp ứng nhu cầu đọc, nghiên cứu, dạy học của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Bổ sung sách, báo và tài liệu tham khảo hằng năm đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới.

Thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ giảng dạy, học tập và việc sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp và tự làm một số đồ dùng dạy học của giáo viên đảm bảo quy định của Bộ GD-ĐT, kiểm kê, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung đồ dùng và thiết bị dạt học hằng năm đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới.

Ngô Chuyên