Đại biểu Quốc hội tranh luận về hàm cấp tướng đối với sỹ quan CAND

Ngọc Mai| 14/06/2018 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vấn đề cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sỹ quan CAND được nhiều đại biểu quan tâm, đưa ra ý kiến tranh luận trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi), diễn ra sáng nay (14/6).

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Hầu hết đại biểu nhất trí, trước yêu cầu của tình hình nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong giai đoạn mới, đòi hòi phải tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, trong đó việc sửa đổi Luật Công an nhân dân là cần thiết.

Bên cạnh đó, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đưa ý kiến là cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sỹ quan Công an nhân dân.

Giám đốc Công an tỉnh được phong hàm cao nhất là Thiếu tướng

Về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sỹ quan Công an nhân dân, nhiều đại biểu đề nghị quy định cụ thể ngay trong Luật vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng như Luật Công an nhân dân hiện hành để bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đã được cấp có thẩm quyền chỉ đạo sát sao trong quá trình xây dựng Luật Công an nhân dân năm 2014; đồng thời, để tạo thuận lợi trong quá trình giám sát, kiểm tra thi hành Luật.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị cân nhắc gắn quy định về quân hàm với chức vụ để hạn chế, dần dần hướng đến bãi bỏ tình trạng phong quân hàm không gắn liền với chức vụ, đồng thời "tránh thực trạng nâng quân hàm với quy trình cứ đến hẹn lại lên", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

"Chính bản thân tôi đã chứng kiến ở Hà Nội, có đồng chí đội trưởng mang quân hàm đại úy nhưng cấp dưới lại có mấy đồng chí quân hàm thiếu tá, trung tá thì anh em ở đấy cũng rất tâm tư", đại biểu nêu ví dụ và đề nghị cần khắc phục thực trạng trên trong quy định của dự thảo Luật.

Về cấp hàm cao nhất với Giám đốc Công an tỉnh, đại biểu Lê Tấn Tới – Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu ủng hộ tất cả Giám đốc Công an tỉnh đều có cấp hàm cao nhất là Thiếu tướng. Vì theo quy định phân loại đơn vị hành chính thì cả nước có 11 địa phương phân loại I, đồng nghĩa có 11 Giám đốc Công an tỉnh được phong hàm tướng. Tuy nhiên, theo các tiêu chí thì tỉnh loại I phụ thuộc vào dân số, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, biên giới, dân tộc, không căn cứ vào tình hình an ninh trật tự.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về hàm cấp tướng đối với sỹ quan CAND

ĐBQH Lê Tấn Tới (Bạc Liêu)

Cũng theo đại biểu Lê Tấn Tới, chức danh Cục trưởng và Giám đốc Công an tỉnh là ngang nhau, đều được quy hoạch, luân chuyển. Trong ngành công an, cấp tướng mà luân chuyển về địa phương thì sẽ sai lệch. Ngược lại, Giám đốc Công an tỉnh mà luân chuyển làm Cục trưởng thì bất hợp lý vì từ Đại tá không thể lên ngay Thiếu tướng. Do đó, cả 2 trường hợp này đều không phù hợp.

Dự thảo Luật nên quy định theo hướng Giám đốc Công an các tỉnh được phong hàm cao nhất là Thiếu tướng, điều này không làm tăng số lượng cấp tướng trong công an nhân dân, đại biểu Lê Tấn Tới nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Văn Mão (đoàn Nghệ An) cho rằng, xuất phát từ quy mô tổ chức, phân cấp cán bộ, để phù hợp với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ, khối lượng công việc đòi hỏi quy mô, tổ chức, biên chế, cấp bậc hàm của Giám đốc Công an cấp tỉnh phải tương xứng.

Giám đốc Công an tỉnh được xác định là chức vụ cơ bản quan trọng trong hệ thống sỹ quan CAND, là cấp dưới liền kề có thể quy hoạch Bộ trưởng, Thứ trưởng, tiêu chuẩn chức danh cấp bậc hàm tương đương cấp Tổng cục. Nghị quyết 26 cũng đề cập vấn đề này.

“Với những lý do trên, việc bố trí cấp hàm Thiếu tướng đối với Giám đốc Công an tỉnh là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên dự thảo luật cần quy định cụ thể quy trình, tiêu chí rõ ràng để không vượt quá số lượng cấp tướng trong toàn ngành và toàn thể địa phương” – đại biểu Trần Văn Mão đề nghị.

Ủng hộ việc quy định Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng,  đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) lý giải, theo quy định hiện hành, Giám đốc Công an tỉnh có chức vụ tương đương với Cục trưởng, được quy hoạch, đề bạt trực tiếp lên cấp Thứ trưởng. 

Băn khoăn "vênh" nhau giữa tướng công an và quân đội

Đề cập quy định vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng trong CAND, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, qua thực tiễn cho thấy việc phong thăng hàm cấp tướng đã và đang được thực hiện nhưng dư luận cũng có ý kiến khác nhau.

“Có ý kiến nói rằng thời bình sao nhiều tướng đến thế! So với thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ biên giới thì những năm gần đây trong lực lượng vũ trang nói chung và công an nói riêng, cấp tướng tăng lên nhiều”, ông Tạo dẫn ý kiến cử tri.

Về cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng đối với Giám đốc Công an cấp tỉnh, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng nếu nhìn trên mặt bằng chung với lực lượng quân sự thì có sự “vênh” nhau. Khi xảy ra chiến tranh thì Chỉ huy trưởng chỉ huy thống nhất, công an chỉ tham gia phối hợp nhưng Giám đốc Công an là cấp tướng, trong khi Chỉ huy trưởng chỉ là đại tá dẫn đến người cấp hàm thấp chỉ huy người có cấp hàm cao là chưa phù hợp.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về hàm cấp tướng đối với sỹ quan CAND

ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng)

Nếu Giám đốc công an có hàm cao nhất là tướng thì vấn đề đặt ra là phải sửa Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam để nâng hàm lên tướng cho tương ứng. Nếu sửa luật và phong hàm tướng nhiều hơn e rằng dư luận và cử tri không đồng tình, đại biểu Nguyễn Tạo nêu quan điểm.

Ở góc độ khác, ĐBQH Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, đặt vấn đề về việc nên hay không nên nâng hàm trần cấp hàm và tương đồng hay không tương đồng giữa công an với quân đội là chưa thực sự thuyết phục.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm, cấp hàm của lực lượng công an hay quân sự thể hiện năng lực, trình độ, phẩm chất của người công an và sĩ quan quân đội. Người nào xứng đáng trình độ là tướng thì khi có nhu cầu sẽ phong tướng, tình độ xứng đáng cấp tá thì phong tá. Còn giám đốc hay Thứ trưởng là chức vụ và do cơ quan quản lý cán bộ phân công.

“Có thể địa phương này trong lúc này cần một cán bộ cấp tướng về chỉ đạo giải quyết vấn đề, nhưng giai đoạn khác, địa phương khác có nhu cầu thì lại điều chuyển đến vị trí đó. Không cứng nhắc chỗ này nhất thiết phải tướng, chỗ kia nhất quyết phải tá”, đại biểuTrần Văn Lâm nói.

Trước ý kiến cho rằng số lượng được phong hàm cấp tướng vừa qua là nhiều, đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị Quốc hội quy định số lượng cấp tướng và chức danh có cấp tướng. Còn phân công người đó vào việc nào là tuỳ thuộc vị trí công việc theo đánh giá của cơ quan sử dụng cán bộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tranh luận về hàm cấp tướng đối với sỹ quan CAND