Cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vỹ nhận tội nhận hối lộ

Trâm Anh (theo AFP)| 20/06/2019 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu giám đốc Interpol, ông Mạnh Hoành Vỹ hôm nay đã nhận tội nhận hối lộ tại một phiên tòa ở Trung Quốc.

Theo công tố viên, ông Mạnh Hoành Vỹ đã nhận hối lộ 2,1 triệu đô la (khoảng 49 tỷ đồng) trong thời gian giữ các chức vụ khác nhau, gồm cả thời gian làm Thứ trưởng Công an. Đây là đỉnh điểm của một vụ án kịch tính làm rung chuyển tổ chức cảnh sát quốc tế và làm mờ đục hình ảnh của hệ thống tư pháp Trung Quốc.

Cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vỹ nhận tội nhận hối lộ

Cựu Giám đốc Interpol, ông Mạnh Hoành Vỹ, đứng trước tòa trong phiên tòa xét xử tham nhũng ở Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc

Tòa án Trung cấp số 1 Thiên Tân cho biết ông Mạnh đã "tỏ ra ăn năn" trong phiên xét xử. Phán quyết sẽ được công bố vào một ngày đã định, tòa án cho biết trong một tuyên bố, nhưng không nêu rõ thêm chi tiết nào.

Những bức ảnh do tòa án Thiên Tân công bố cho thấy ông Mạnh, người đã mất tích vào năm ngoái, ngồi giữa hai nhân viên cảnh sát trong phòng xử án, mặc áo khoác màu nâu nhạt. Tóc ông ta ngả màu xám và vẻ mặt trông hốc hác hơn nhiều so với ảnh năm 2017.

Ông Mạnh đã biến mất vào tháng 9 năm ngoái trong chuyến trở về Trung Quốc từ Pháp, nơi đặt trụ sở Interpol, và sau đó bị buộc tội nhận hối lộ và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản.

Tháng 3 vừa qua, Trung Quốc cho biết đã tiến hành một cuộc điều tra về việc ông Mạnh chi tiêu hoang tàng tiền nhà nước, lạm dụng quyền lực và từ chối tuân thủ các quyết định của đảng. Tòa án cho biết, từ năm 2005 đến 2017, ông Mạnh đã lợi dụng tư cách và chức vụ của mình, bao gồm cả chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an và Cảnh sát biển, để tích lũy tiền hối lộ tương đương khoảng 14,46 triệu nhân dân tệ (2,11 triệu USD).

Với tư cách là Thứ trưởng Bộ trưởng Công an, ông Mạnh giữ vai trò giám sát một số danh mục đầu tư nhạy cảm, bao gồm cả bộ phận chống khủng bố của đất nước, và chịu trách nhiệm đối phó với bạo lực ở khu vực phía Tây Bắc Tân Cương, Trung Quốc.

Cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vỹ nhận tội nhận hối lộ

Khi vẫn còn là Giám đốc Interpol, Mạnh Hoành Vỹ biến mất vào tháng 9 năm ngoái trong chuyến thăm Trung Quốc và sau đó bị buộc tội nhận hối lộ và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản

Trong nhiệm kỳ của ông Mạnh, văn phòng an ninh công cộng Trung Quốc cũng đã bắt giữ và thẩm vấn một số nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Trung Quốc, bao gồm cả người được trao giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba, người đã bị cầm tù và chết vì ung thư gan trong thời gian bị cảnh sát giam giữ vào năm 2017.

Ông Mạnh Hoành Vỹ trở thành lãnh đạo Interpol vào cuối năm 2016 khi Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực vận động để đưa người vào các vị trí lãnh đạo trong các tổ chức quốc tế.

Ông là người Trung Quốc đầu tiên lãnh đạo Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này. Interpol hồi tháng 10/2018 cho biết, ông Mạnh dự kiến sẽ phục vụ nhiệm kỳ bốn năm cho đến năm 2020 nhưng xin từ chức vài ngày sau khi vợ ông thông báo ông mất tích khi trở về Trung Quốc.

Vợ của cựu giám đốc Interpol, Grace Meng và hai con của họ vẫn ở Pháp, nơi họ được cấp tị nạn chính trị vào tháng Năm. Trong các cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Pháp, cô tỏ ra lo lắng rằng mình và các con sẽ là mục tiêu của các vụ bắt cóc.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vỹ nhận tội nhận hối lộ