Vụ MH17: Tên lửa Buk được "tuồn" từ Nga vào Ukraine?

Bạch Dương| 29/09/2016 06:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết luận mới nhất đội điều tra quốc tế, MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa “được chuyển đến từ Nga”, và có tới 100 nghi phạm liên quan đến vụ việc.

Vụ MH17: Tên lửa Buk được

Hiện trường vụ thảm họa hàng không mang tên MH17

Ngày 28/9, tại thành phố Nieuwegein (Hà Lan), Ủy ban điều tra phối hợp (JIT) đã công bố báo cáo mới nhất về vụ MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine. Tham dự có các thân nhân người bị nạn trên chuyến bay định mệnh hồi tháng 7/2014.

Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã nổ tung trên bầu trời miền đông Ukraine giữa hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). Tất cả 298 người, trong đó phần lớn mang quốc tịch Hà Lan, đã thiệt mạng.

AFP cho biết, Đội điều tra quốc tế đã công bố kết luận tên lửa BUK do Nga chế tạo đã bắn rơi MH17 từ khu vực của phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Kết quả này trùng với thông tin trong các báo cáo trước đó của Cơ quan An toàn Hà Lan.

Song JIT còn tiết lộ một chi tiết bất ngờ hơn, hệ thống tên lửa phòng không BUK đã được “lén đưa” từ Nga vào Ukraine, rồi sau đó trở lại Nga ngay sau khi MH17 bị bắn hạ.

Tuy nhiên, vài ngày trước, Moscow đã đưa ra những chứng cứ “mới” trích xuất từ dữ liệu radar, khẳng định MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa từ lãnh thổ do quân đội Ukraine kiểm soát; và rằng, JIT đang điều tra theo hướng “sai lầm”. Phía Nga trước đây cũng cho biết có bằng chứng chứng minh MH17 bị bắn hạ từ phi cơ của Không quân Ukraine.

Ngoài ra, theo Reuters, kết luận của JIT còn xác định được 100 nghi phạm liên quan đến vụ bắn hạ MH17, song không đề cập chi tiết.

JIT do Hà Lan dẫn đầu, bao gồm các nhà điều tra Úc, Bỉ, Malaysia và Ukraine, đã làm việc với tổ chức phi chính phủ Bellingcat (Anh), sử dụng mã nguồn thông tin trực tuyến mở như mạng xã hội để theo dõi sự di chuyển của BUK từ thành phố Kursk (Nga) đến làng Snizhne (Ukraine) trong những ngày trước khi MH17 bị bắn rơi; đồng thời theo dõi sự di chuyển tương tự của BUK khi quay trở về Nga sau đó.

Kết quả của JIT dự kiến sẽ là bằng chứng được sử dụng cho các vụ kiện tụng liên quan đến MH17. Trước đó, hồi tháng 5/2016, nhiều nguồn tin cho biết, gia đình các nạn nhân của MH17 đã kiện Nga và Tổng thống Vladimir Putin lên Tòa án Nhân quyền châu Âu, với mức phí bồi thường là 10 triệu đô-la Australia (7,2 triệu USD) cho từng nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ MH17: Tên lửa Buk được "tuồn" từ Nga vào Ukraine?