Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra liên quan vụ bê bối chính trị

TG| 20/11/2016 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/11, cơ quan công tố Hàn Quốc đã công bố một số kết luận điều tra sơ bộ vụ bê bối chính trị làm rúng động chính trường nước này, theo đó cho biết Tổng thống Park Geun-hye bị nghi ngờ có vai trò đáng kể trong vụ việc này và sẽ bị điều tra.

Trong ngày 20/11, cơ quan công tố Hàn Quốc chính thức truy tố 3 người gồm bà Choi Soon-sil - bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye; cựu Cố vấn điều phối chính sách Phủ Tổng thống Ahn Chong-bum; cựu Thư ký của Tổng thống Jeong Ho-seong và sẽ hoàn tất cáo trạng để chuyển sang tòa án. 

Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra liên quan vụ bê bối chính trị

Tổng thống hàn Quốc Park Geun-hye.

Bà Choi Soon-sil, 60 tuổi, bị truy tố về tội lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park để việc gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, buộc họ đóng góp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) vào 2 quỹ phi lợi nhuận là Quỹ Mir và Quỹ K-Sports, gian lận trong việc tìm cách chuyền tiền từ một trong 2 quỹ trên sang công ty riêng của bà.

Ông An Chong-bum bị truy tố với cáo buộc thông đồng với bà Choi Soon-sil trong quá trình trên, trong khi ông Jeong Ho-seong bị truy tố với cáo buộc chuyển giao các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi Soon-sil.
Theo cơ quan công tố, Tổng thống Park Geun-hye bị nghi thông đồng trong một số cáo buộc đối với 3 nhân vật nói trên và nhóm điều tra đặc biệt sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống. 

Trước đó, Tổng thống Park Geun-Hye đã hai lần công khai xin lỗi toàn dân, đồng thời khẳng định sẵn sàng trả lời các chất vấn của ủy ban điều tra thuộc Bộ Tư Pháp đặt ra. 

Vụ bê bối chính trị đã khiến hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đổ xuống đường đòi tổng thống từ chức, tạo ra một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại nước này. Khi chỉ còn 16 tháng sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm duy nhất, Tổng thống Park đã phải chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh, xuống mức 5%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra liên quan vụ bê bối chính trị