Tiết lộ chấn động của Tổng thống Zimbabwe về kẻ chủ mưu vụ ám sát

Hà Kim (Theo BBC)| 28/06/2018 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Zimbabwe nghi ngờ nhóm người ủng hộ cựu đệ nhất phu nhân Grace Mugabe đã gây ra vụ đánh bom trong cuộc mít tinh cuối tuần trước.

Trả lời phỏng vấn của tờ BBC ngày 27/6, Tổng thống Mnangagwa người thay thế Cựu Tổng thống Mugabe trong cuộc đảo chính hồi tháng 11 khẳng định nhóm G-40, một nhánh thuộc đảng cầm quyền ZANU-PF từng mong muốn cựu đệ nhất phu nhân bà Grace Mugabe kế vị chồng là chủ mưu của vụ ám sát hụt. 

Tuy nhiên, vị Tổng thống đương nhiệm không cáo buộc bà Grace Mugabe tham gia vào kế hoạch ám sát mình, nhưng nói rằng nhiều người có liên quan sẽ bị bắt giữ. Ông Mnangagwa cho biết, đây là một hành động chính trị của những người không hài lòng với chế độ hiện tại, đồng thời nhấn mạnh chính quyền sẽ sớm tìm ra bằng chứng để biết chính xác ai đứng sau vụ việc.

Tiết lộ chấn động của Tổng thống Zimbabwe về kẻ chủ mưu vụ ám sát

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa

Được biết, trong những ngày tháng cầm quyền cuối cùng của ông Mugabe, nhóm G-40 từng cáo buộc ông Mnangagwa khi đó là phó Tổng thống âm mưu hợp tác với quân đội để tiếm quyền.

Ông Mugabe đã sa thải ông Mnangagwa vào tháng 11 năm ngoái. Chỉ vài ngày sau đó, các tướng lĩnh quân đội hàng đầu đã bất ngờ điều xe tăng xuống phố, chiếm các toà nhà của chính phủ và buộc ông Mugabe phải từ chức. Ông Mugabe cáo buộc ông Mnangagwa bội tín và cho rằng việc ông này nhậm chức Tổng thống là bất hợp pháp.

Zimbabwe tháng sau sẽ tổ chức bầu cử, với hai ứng viên sáng giá nhất là ông Mnangagwa và lãnh đạo đảng đối lập Phong trào Thay đổi Dân chủ Nelson Chamisa, 40 tuổi.

Trước đó, một vụ nổ lớn xảy ra hôm 23/6 tại sân vận động White City, thành phố Bulawayo, nơi Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa Emmerson đang tổ chức một cuộc vận động tranh cử cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào 30/7 tới. Vật thể nghi là bom phát nổ ngay khi ông Mnangagwa vừa rời sân khấu sau màn phát biểu trước đám đông và tiến về khu nghỉ.

Vụ nổ khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác trong đó có 2 phó Tổng thống bị thương. Hiện vẫn chưa có bất cứ bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ ám sát hụt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ chấn động của Tổng thống Zimbabwe về kẻ chủ mưu vụ ám sát