Ông Trump đối mặt với vụ kiện lớn nhất trong lịch sử Tổng thống Mỹ

Hà Kim (Theo CNN)| 15/06/2017 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/6, hàng loạt các nghị sĩ Dân chủ Mỹ đã kiện Tổng thống Donald Trump về việc nhận tiền từ các chính phủ nước ngoài thông qua việc kinh doanh.

Theo đó, hơn 190 nghị sĩ đảng Dân chủ trong đó có 30 thành viên trong Thượng viện và 166 đại diện của đảng Dân chủ đã quyết định kiện Tổng thống Trump. Đây là số lượng nghị sỹ lớn nhất từ trước đến nay kiện một Tổng thống Mỹ.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng, Tổng thống Trump đã nhận các khoản tiền từ chính phủ nước ngoài thông qua công việc kinh doanh của mình mà không có sự đồng ý của Quốc hội kể từ khi ông chính thức nhậm chức hồi tháng Một.

Trong khi đó, hiến pháp Mỹ lại yêu cầu Tổng thống cần phải báo cáo những việc này. Quy định của Hiến pháp Mỹ nêu rõ, cấm các quan chức chính phủ nhận tiền và quà tặng từ chính phủ nước ngoài mà không có sự đồng thuận từ Quốc hội.

Ông Trump đối mặt với vụ kiện lớn nhất trong lịch sử Tổng thống Mỹ

Ông Trump đối mặt với vụ kiện lớn nhất trong lịch sử Tổng thống Mỹ

Hiện, Nhà Trắng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan tới thông tin trên song khẳng định những lợi nhuận kinh doanh của Tổng thống Trump không vi phạm quy định của Hiến pháp.

Tổ chức Trump cũng cho hay sẽ tặng khoản lợi nhuận từ khách hàng đại diện cho các chính phủ nước ngoài cho Bộ Tài chính Mỹ, song yêu cầu không công bố rõ danh tính của những khách hàng này.

Ông John Conyers, một thành viên đảng Dân chủ tham gia vụ kiện Tổng thống Trump cho biết, Tổng thống Trump đã nhận tiền ít nhất từ 25 quốc gia và sử dụng quyền lực của một Tổng thống để tối ưu hóa lợi nhuận cá nhân.

Đây không phải lần đầu Tổng thống Trump bị kiện, một số vụ kiện với ông Trump đã được đệ trình lên tòa án trong vài tháng qua. Và trong vụ kiện mới này, các nguyên đơn cho rằng toàn bộ khoản thanh toán nước ngoài cho Tổng thống Trump là bất minh vì Tổng thống không công khai thuế.

Theo CNN, ông Trump sở hữu 564 doanh nghiệp và các đối tác có quan hệ làm ăn với ít nhất 25 quốc gia nước ngoài. Nhưng từ khi nắm quyền vào tháng 1/2017, ông Trump đã nhường lại quyền điều hành tập đoàn Trump cho các con, nhưng không từ bỏ quyền sở hữu đế chế kinh doanh này.

Nhiều luật sư khuyên ông nên bán hết cổ phần để tránh những xung đột lợi ích tiềm ẩn. Ông từng tuyên bố sẽ chuyển cổ phần vào quỹ tín thác do hai con trai lớn điều hành nhưng vẫn sẽ duy trì một phần trong tài sản của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump đối mặt với vụ kiện lớn nhất trong lịch sử Tổng thống Mỹ