Nga – Thổ khôi phục quan hệ, hồi sinh dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

Hà Kim| 11/10/2016 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố dự định khôi phục quan hệ hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hồi sinh dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”.

Nga – Thổ khôi phục quan hệ, hồi sinh dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tại cuộc hội đàm diễn ra ở Istanbul hôm 11/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí sẽ nỗ lực hơn nữa để bình thường hóa hoàn toàn mối quan hệ song phương giữa 2 nước, trong mọi lĩnh vực như quốc phòng, chính trị, kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa. Nhiệm vụ này sẽ được giao cho Ủy ban liên chính phủ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đảm trách.

Theo đó, Nga dự kiến dỡ bỏ từng phần các biện pháp trừng phạt kinh tế và hạn chế đối với những công ty của Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt là khôi phục dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" (TurkStream) và Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Dự án này sẽ giúp Nga chuyển 15 tỷ m3 khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ và 15 tỷ m3 khí đốt khác sang châu Âu qua 2 nhánh đường ống chạy qua Biển Đen. Dự kiến, nhánh thứ nhất cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ còn nhánh thứ 2 kỳ vọng hướng đến thị trường châu Âu. Tuy nhiên, nhánh này chỉ có thể xây dựng khi nhận được sự đảm bảo phù hợp từ phía Liên minh châu Âu (EU). Việc triển khai nhánh này sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường khí tự nhiên ở châu Âu, theo ông Aleksei Miller, Chủ tịch Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga.

Tổng thống Putin cho biết, trong khuôn khổ thảo luận về dự án này, Nga sẽ cung cấp khí đốt giảm giá cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.

Theo thỏa thuận, cả hai nhánh của đường ống này phải xây xong trước tháng 12/2019. Hiện, Gazprom đã nhận được hầu hết giấy phép từ Ankara để thực hiện dự án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga – Thổ khôi phục quan hệ, hồi sinh dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”