Nga - Mỹ “mâu thuẫn” vì vụ bê bối Trump rò rỉ thông tin mật

Hà Kim| 17/05/2017 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga và Mỹ hiện đang rất “mâu thuẫn” vì vụ bê bối Trump rò rỉ thông tin mật. Trong khi, Moscow nói đó là “tin vịt”, thì Tổng thống Mỹ Donald Trump lại khẳng định đang giúp Nga tăng hỏa lực chống IS.

Hãng thông tấn TASS của Nga hôm 16/5 dẫn lời phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Nga bác bỏ những tin đồn báo chí "vô nghĩa" về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ thông tin mật về tình hình ở Syria với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Peskov khẳng định, "đây không phải là chủ đề của chúng tôi. Chúng tôi không muốn có bất cứ bình luận gì liên quan đến những điều vô nghĩa này. Đó là điều vô nghĩa. Không cần phải khẳng định hay phủ nhận".

Đây được xem là phản ứng chính thức của Bộ Ngoại giao Nga sau khi báo The Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ không nêu tên nói rằng, Tổng thống Trump đã tiết lộ thông tin tình báo cho Ngoại trưởng Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong cuộc gặp ngày 10/5 ở Nhà Trắng.

Nga - Mỹ “mâu thuẫn” vì vụ bê bối Trump rò rỉ thông tin mật

Nga - Mỹ “mâu thuẫn” vì vụ bê bối Trump rò rỉ thông tin mật

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump lại thừa nhận việc ông chia sẻ thông tin tình báo với Nga trên trang Twitter cá nhân của mình. Đồng thời, ông cũng khẳng định chia sẻ sự thật với giới chức Nga.

Đoạn tweet của ông Trump nêu rõ, "Là Tổng thống, tôi đã muốn chia sẻ với Nga những thông tin liên quan đến khủng bố và an toàn bay của các hãng hàng không... Điều này hoàn toàn nằm trong quyền hạn của tôi".

Tổng thống Mỹ khẳng định, việc chia sẻ thông tin tình báo này là một "lý do nhân đạo" và ông còn muốn Nga tăng cường hỏa lực chống IS và khủng bố.

Ông Trump rõ ràng thừa nhận việc ông tiết lộ thông tin mật với các đại diện Nga về tình hình Syria. Mà không những vậy, đó còn là những thông tin đầy giá trị và nhân văn nhằm vào việc tăng cường cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Tuy nhiên, so với khẳng định tin đồn là "tin vịt" từ phía Điện Kremlin, những lời khẳng định của ông Trump đang rất mâu thuẫn với nhau. Sự mâu thuẫn này không rõ xuất phát từ ngầm ý chưa ăn khớp với nhau giữa Nhà Trắng và Điện Kremlin hay phía Nga không coi những thông tin tình báo này là có giá trị?

Cũng qua vụ rò rỉ thông tin tuyệt mật này cho thấy, chính quyền Trump tiếp tục có vấn đề nghiêm trọng trong việc bảo mật thông tin. Và đã tới lúc Trump cần phải "thay máu" các cơ quan CIA, NSC (Hội đồng An ninh Quốc gia), ODNI (Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia) và Bộ Ngoại giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Mỹ “mâu thuẫn” vì vụ bê bối Trump rò rỉ thông tin mật