Mỹ nới lỏng quy tắc xuất khẩu vũ khí vào tháng tới

Trâm Anh (theo Reuters)| 13/11/2019 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà sản xuất vũ khí của Hoa Kỳ có thể sẽ dễ dàng xuất khẩu súng hơn, bao gồm súng trường và đạn dược, ngay từ giữa tháng 12 khi các quy định về xuất khẩu vũ khí được chính quyền Tổng thống Trump hoàn thiện.

Mỹ nới lỏng quy tắc xuất khẩu vũ khí vào tháng tới

Súng trường AR-15 được bày bán tại triển lãm súng Guntoberfest ở Oaks, Pennsylvania, Mỹ

Những thay đổi được đề xuất có thể được ban hành vào hoặc sau ngày 14/12, và sẽ chuyển việc giám sát xuất khẩu vũ khí thương mại từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Thương mại.

Ngày 12/11, các quan chức một số ủy ban lập pháp đã được thông báo về những thay đổi quy tắc trước khi một thông báo chính thức cho các nhà lập pháp sẽ được đưa ra vào ngày 14/11, đúng 30 ngày trước khi các quy định có hiệu lực.

Trong khi Bộ Ngoại giao chủ yếu quan tâm đến các mối đe dọa quốc tế đối với sự ổn định và cố gắng duy trì các hạn chế chặt chẽ đối với các giao dịch vũ khí thì Bộ Thương mại thường tập trung vào việc giúp các công ty Mỹ bán sản phẩm ở nước ngoài dễ dàng hơn.

Việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump hoàn thiện quy tắc xuất khẩu súng và đạn dược có thể tạo thêm nhiều lợi nhuận cho các nhà sản xuất súng như American Outdoor Brand Corp và Sturm Ruger & Co, đồng thời tăng việc bán vũ khí chết người ở nước ngoài. Theo ước tính của Quỹ Thể thao Bắn súng Quốc gia Hoa Kỳ (NSSF), việc nới lỏng các quy tắc có thể làm tăng doanh số bán súng nước ngoài lên tới 20%.

Nỗ lực hợp lý hóa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ của Hoa Kỳ bắt nguồn từ một sáng kiến ​​của chính quyền Tổng thống Obama vào năm 2009, nhưng chưa bao giờ được chuyển thành chính sách.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã trở thành người thúc đẩy mạnh mẽ hơn doanh số bán vũ khí của Mỹ ở nước ngoài so với những người tiền nhiệm. Các nhà phê bình, bao gồm một số nhà lập pháp và những người ủng hộ kiểm soát vũ khí, đã bày tỏ lo ngại rằng bất kỳ việc nới lỏng các quy tắc xuất khẩu nào cũng có thể làm tăng khả năng sử dụng các loại vũ khí của Mỹ để thực hiện các vụ xả súng và tăng tình trạng bất ổn trên toàn thế giới. Sự thay đổi này sẽ làm suy yếu sự giám sát của quốc hội, làm tăng nguy cơ bạo lực súng đạn quốc tế, vi phạm nhân quyền và xung đột vũ trang.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nới lỏng quy tắc xuất khẩu vũ khí vào tháng tới