Mỹ lo “mất vị thế” khi Nga sốt sắng giải quyết vấn đề Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 30/06/2017 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga vừa công bố kế hoạch riêng nhằm giải quyết khủng hoảng Triều Tiên và chính sự sốt sắng đó đã làm gia tăng sự quan ngại ở Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov mới đây cho biết, Moscow đã đưa ra một chiến lược riêng để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Theo đó, Nga giới thiệu kế hoạch theo từng giai đoạn giúp các bên ngồi xuống đối thoại với nhau mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ông Morgulov đã liệt kê các bước đầu tiên bao gồm các bên kiềm chế lẫn nhau, không kích động lẫn nhau và bắt đầu đàm phán về các nguyên tắc chung của các mối quan hệ như từ chối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, cam kết không xâm phạm lãnh thổ lẫn nhau...

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Triều Tiên cần được bảo đảm về an ninh để yên tâm từ bỏ chương trình hạt nhân. Điều này sẽ làm sự đảm bảo để dẫn đến việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Mỹ lo “mất vị thế” khi Nga sốt sắng giải quyết vấn đề Triều Tiên

Mỹ lo “mất vị thế” khi Nga sốt sắng giải quyết vấn đề Triều Tiên

Ông Morgulov còn khẳng định, Nga phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Triều Tiên nhằm bóp nghẹt nề kinh tế của nước này.

Theo giới chuyên gia, những tuyên bố trên Nga cho thấy, Moscow đang ngày càng thể hiện sự ủng hộ rõ ràng đối với Bình Nhưỡng và mong muốn tham gia giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tuy nhiên, Mỹ lo sự can thiệp của Nga có thể làm ảnh hưởng đến vị thế của Mỹ trong khu vực.

Vì thế ngay sau khi Nga tuyên bố kế hoạch giải quyết khủng hoảng Triều Tiên, thì Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc là Nikki Haley đã lập tức lên tiếng phản đối và cho biết Washington không cho phép đối thủ lớn nhất của nước này lợi dụng khi Bắc Kinh rút lui để giành ưu thế trong khu vực.

Cho đến nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang nỗ lực thúc giục Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên gia tăng thêm áp lực lên Bình Nhưỡng để ngăn chặn nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump dường như đang mất dần niềm tin vào Bắc Kinh và cho biết những gì Trung Quốc làm là rất ít, không đủ nhiều để ngăn chặn Triều Tiên. Một quan chức cấp cao Nhà Trắng cũng khẳng định, những nỗ lực của Bắc Kinh không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Trong khi Mỹ đau đầu vì Nga muốn can thiệp vào vấn đề Triều Tiên, thì về phần mình, Trung Quốc tuyên bố nước này hoan nghênh mọi nỗ lực mang tính xây dựng có lợi cho việc phi hạt nhân hóa, thiết lập hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên đồng thời sẵn sàng đón nhận đề xuất của Nga.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lo “mất vị thế” khi Nga sốt sắng giải quyết vấn đề Triều Tiên