Điều kiện đặc biệt để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân là gì?

Hà Kim (Theo Sputnik)| 18/10/2017 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên vừa tuyên bố luôn ủng hộ loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và nỗ lực cho quá trình phi hạt nhân hóa của toàn thế giới. Tuy nhiên, chừng nào Mỹ còn vũ khí hạt nhân thì Triều Tiên vẫn duy trì loại vũ khí này.

Sputnik dẫn lời Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong cho biết, Bình Nhưỡng ủng hộ việc cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên thế giới, nhưng sẽ giữ nguyên kho vũ khí nếu Mỹ vẫn còn sở hữu hạt nhân.

Phát biểu ngày 16/10 tại đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Phó Đại sứ Triều Tiên Kim In-ryong nhấn mạnh, việc sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa là một biện pháp phòng thủ, vì không quốc gia nào trên thế giới từng phải đối mặt với sự đe dọa hạt nhân cực đoan và trực tiếp từ Mỹ trong một thời gian dài giống như Triều Tiên.

Đại sứ Triều Tiên cho biết thêm, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã ở mức căng thẳng cao độ, một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Điều kiện đặc biệt để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân là gì?

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong 

Sỡ dĩ, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nhanh vì Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhiều biện pháp trừng phạt đã được đưa ra nhắm đến kinh tế của Triều Tiên nhưng không mấy hiệu quả.

Một quan chức Triều Tiên khẳng định, Bình Nhưỡng vẫn mong muốn phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới Mỹ và nước này cũng sẽ không tính đến chuyện đàm phán với Mỹ nếu chưa đạt mục tiêu đó.

Vị quan chức này cũng cho hay, Triều Tiên cần thêm hai bước nữa trước khi hoàn thành mục tiêu chế tạo thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Trong đó, bước đầu tiên là tiến hành một vụ nổ hạt nhân trên mặt đất. Bước thứ hai là thử nghiệm một ICBM tầm xa có khả năng tiếp cận đảo Guam của Mỹ và thậm chí còn xa hơn nữa.

Cả hai bước này đều là thông điệp rõ ràng nhất mà Triều Tiên muốn tới chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng Bình Nhưỡng có khả năng răn đe hạt nhân hiệu quả. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Trump cũng nhiều lần nhắc đến biện pháp quân sự như một giải pháp cho khủng hoảng Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện đặc biệt để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân là gì?