Chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên ngày càng nhanh và nguy hiểm

Hà Kim| 08/03/2017 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Triều Tiên phóng liên tiếp, đồng loạt nhiều tên lửa đạn đạo là dấu hiệu cho thấy chương trình tên lửa của nước này đang phát triển nhanh hơn, thông minh hơn và nguy hiểm hơn.

CNN dẫn nhận định của nhiều chuyên gia phân tích quốc tế cho biết, việc Triều Tiên phóng liên tiếp ít nhất 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung về phía biển Nhật Bản hôm 6/3 là dấu hiệu cho thấy chương trình tên lửa của nước này đang phát triển rất nhanh và nguy hiểm.

Chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên ngày càng nhanh và nguy hiểm

Triều Tiên phóng liên tiếp ít nhất 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung về phía biển Nhật Bản hôm 6/3

Trong lần phóng mới nhất này, Triều Tiên đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong, nhưng không cho biết rõ phiên bản. Nước này cũng công khai tuyên bố đang sở hữu hai phiên bản tên lửa Hwasong-6 và Hwasong-10 có tầm bắn lần lượt là 500 km và 2.500-4.000 km.

Triều Tiên được cho là cũng đã phát triển phiên bản Hwasong-8 từ nền tảng tên lửa đạn đạo Scud của Liên Xô, có tầm bắn khoảng 800 đến 1.000 km.

KCNA hôm nay cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chính là người giám sát và ra lệnh bắt đầu đợt phóng tên lửa. Ông Kim Jong-un đã say mê nhìn theo đường tên lửa bay và khen ngợi đơn vị pháo binh Hwasong thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng "chính xác đến mức trông chúng giống như đang bay theo đội hình biểu diễn".

Được biết, 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung được Triều Tiên phóng đi trong chưa đầy một tháng kể từ khi nước này phóng thử Pukguksong-2, một loại tên lửa mới sử dụng nhiên liệu rắn, cho phép thời gian nạp nhiên liệu trước khi phóng nhanh hơn rất nhiều so với các phiên bản sử dụng nhiên liệu lỏng.

Hơn 5 tháng trước, Bình Nhưỡng cũng đã bắn ba quả tên lửa bay hơn 1.000 km vào vùng nhận diện phòng không ngoài khơi Nhật Bản.

Không chỉ sở hữu nhiều tên lửa hơn, Triều Tiên cũng đang nắm trong tay nhiều công nghệ chế tạo tên lửa nhanh hơn, tiên tiến hơn, nguy hiểm hơn. 

Chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên ngày càng nhanh và nguy hiểm

Ông Kim Jong-un chính là người giám sát và ra lệnh bắt đầu đợt phóng tên lửa

Theo giáo sư Jeffrey Lewis tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, những vụ phóng này là cách để Triều Tiên phát tín hiệu với thế giới rằng họ không còn dừng lại ở giai đoạn thử tên lửa nữa mà là đang kiểm tra khả năng tác chiến của những đơn vị phóng các tên lửa đó, để xem họ liệu có thể phóng tên lửa đồng loạt ngay lập tức để xuyên thủng một hệ thống phòng thủ hay không.

Giáo sư Lewis cũng cho rằng, đây là hành vi thường thấy ở những quốc gia đang có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân tới các đơn vị quân sự của mình.

Cũng theo ông Lewis, việc Triều Tiên phóng đồng loạt nhiều quả tên lửa có thể là một chiến thuật để đối phó với hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ sắp triển khai ở Hàn Quốc. Triều Tiên đang muốn cho Mỹ và Hàn Quốc thấy rằng bất cứ động thái xâm lược nào của họ cũng sẽ phải đối mặt với lực lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhưng nhiều chuyên gia phân tích lại cho rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là động thái nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung thường niên Đại bàng non giữa Mỹ và Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 1/3 và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4. Song song với Đại bàng non là cuộc tập trận Giải pháp then chốt sẽ bắt đầu vào ngày 13/3.

Tuy nhiên, Josh Pollac - chuyên gia phân tích tại tạp chí Nonproliferation Review thì cho rằng, hậu quả của những vụ phóng tên lửa liên tiếp này là Triều Tiên có thể đang khiến Trung Quốc, đồng minh thân cận duy nhất của họ, tức giận, nhất là khi kỳ họp quốc hội thường niên của nước này đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên ngày càng nhanh và nguy hiểm