Bầu cử Hạ viện Nga 2016: Đảng Nước Nga thống nhất không "dựa dẫm" vào TT Putin

Nhật Minh| 19/09/2016 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Nước Nga thống nhất thôi “dựa dẫm” hình ảnh Tổng thống Putin; Anatoly Ivanishin là công dân Nga duy nhất tham gia bỏ phiếu từ quỹ đạo… là thông tin chú ý về cuộc bầu cử Hạ viện Nga khóa VII.

Từ 8h20 ngày 18/9 (giờ Nga), khoảng hơn 111,6 triệu công dân Nga, bao gồm hơn 2 triệu người sống ở nước ngoài, đã tham gia bỏ phiếu cuộc bầu cử Hạ viện Nga năm 2016. Trong đó, do chênh nhau về múi giờ nên các cử tri vùng Viễn Đông đã bỏ phiếu trước từ đêm 17/9. Khu vực cử tri đi bầu sớm nhất là Kamchatka và Chukotka. Các điểm bỏ phiếu ở đây mở cửa trước Moscow 9 giờ đồng hồ.

Đảng Nước Nga thống nhất không "dựa dẫm" vào hình ảnh Putin

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga lần thứ VII diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Nga gặp khó khăn do chịu tác động trực tiếp từ lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Khác với các cuộc bầu cử từ năm 2003 - 2011, khi các nghị sĩ được bầu chỉ đến từ danh sách liên bang, nước Nga năm nay trở lại với hình thức bầu cử hỗn hợp. Theo đó, 450 ghế quốc hội là sự kết hợp giữa 225 đại biểu theo danh sách ứng viên từ 14 chính đảng; và 225 đại biểu theo hình thức đại diện khu vực.

Bầu cử Hạ viện Nga 2016: Đảng Nước Nga thống nhất không

Đảng Nước Nga thống nhất quyết định không sử dụng hình ảnh Tổng thống Vladimir Putin cho cuộc bầu cử

Để có ghế trong Hạ viện, các chính đảng phải giành trên 5% số phiếu ủng hộ. Những đảng được nhận định có khả năng nhận được sự ủng hộ cao gồm đảng Nước Nga thống nhất, đảng Cộng sản Liên bang Nga, đảng Dân chủ Tự do Nga và đảng Nước Nga công bằng.

Năm nay, đảng Nước Nga thống nhất quyết định không sử dụng hình ảnh Tổng thống Vladimir Putin để vận động bỏ phiếu, dù mức độ ủng hộ dành cho ông chủ Điện Kremlin vẫn khá cao. Với việc nắm 238 ghế trong Hạ viện, nhận định trước thềm bầu cử, giới quan sát cho rằng đảng cầm quyền doThủ tướng Dmitry Medvedev lãnh đạo sẽ chiếm ưu thế và có khả năng tiếp tục giành chiến thắng, mặc dù chỉ số uy tín có bị ảnh hưởng do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra tại Nga.

Quan sát viên quốc tế có quyền lựa chọn khu vực giám sát

Cuộc bầu cử lần này được kỳ vọng sẽ là lần bỏ phiếu “trong sạch và an ninh” nhất của Nga. Sputnik dẫn lời lãnh đạo Ủy ban Bầu cử Trung ương của Liên bang Nga, bà Ella Pamfilova cho biết, có 774 quan sát viên từ 63 nước theo dõi hoạt động bầu cử tại 55 khu vực của Nga. Theo bà, các quan sát viên có quyền lựa chọn khu vực để giám sát. “Chúng tôi không áp đặt bất cứ điều gì. Họ muốn ở đâu thì họ tới đó, từ vùng Primorsky đến tỉnh Kaliningrad”, bà nhấn mạnh.

Hoạt động bỏ phiếu diễn ra ở hơn 95.000 địa điểm trong nước và 371 địa điểm do các cơ quan ngoại giao Nga bố trí ở 145 quốc gia. Năm nay cũng là năm đầu tiên Nga tổ chức cho bán đảo Crimea bầu cử kể từ khi được chính thức sáp nhập vào Liên bang Nga hồi năm 2014, và việc này nhanh chóng bị Nhà Trắng lên án.

Bầu cử Hạ viện Nga 2016: Đảng Nước Nga thống nhất không

Cuộc bầu cử Duma Quốc gia 2016 diễn ra ở Astana

Bầu cử Hạ viện Nga 2016: Đảng Nước Nga thống nhất không

An ninh được thắt chặt tại các điểm bỏ phiếu ở Ukraine

Tại Ukraine, Nga bố trí điểm bỏ phiếu ở Kiev, Odessa, Lvov và Kharkov. Để đề phòng sự khiêu khích từ các phần tử dân tộc cực đoan, cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh.

Cũng trong ngày bầu cử Duma Quốc gia 2016, các phần tử thuộc tổ chức dân tộc cực đoan Svoboda (Tự do) của Ukraine đã đánh đập dã man một công dân Nga khi người này đến đại sứ quán Nga ở Kiev để bỏ phiếu. Trước đó, đêm 17/9, địa điểm này cũng bị khoảng 20 kẻ cực đoan tấn công và ném lựu đạn khói. Một số nguồn tin cho hay, những kẻ tấn công còn dùng pháo hoa ném vào trụ sở đại sứ quán, nhưng rất may không xảy ra hỏa hoạn. 

Đặc biệt, từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), ông Anatoly Ivanishin - công dân Nga duy nhất hiện có mặt trên ISS - đã tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Duma Quốc gia khóa VII từ quỹ đạo, thông qua đại diện được ủy quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Hạ viện Nga 2016: Đảng Nước Nga thống nhất không "dựa dẫm" vào TT Putin