Vị Thẩm phán tiêu biểu của TAND tỉnh Đắk Lắk

Nguyễn Lê| 03/05/2018 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong gần 30 năm gắn bó với ngành Tòa án, trải qua nhiều cương vị khác nhau nhưng dù ở cương vị nào, Thẩm phán Đỗ Anh Phương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chính phủ, Chánh án TANDTC ghi nhận...

Vị Thẩm phán tiêu biểu của TAND tỉnh Đắk Lắk

Thẩm phán Đỗ Anh Phương luôn là tấm gương sáng để tập thể cán bộ, công chức trong TAND tỉnh Đắk Lắk noi theo

Ông Đỗ Anh Phương, sinh năm 1958 tại thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương. Năm 1984 ông được tuyển dụng vào công tác tại Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk đến năm 1989 ông được điều động sang công tác tại TAND huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Lắk. Năm 1994 ông được bổ nhiệm Thẩm phán TAND huyện Đắk R’Lấp. Năm 2000 ông được bổ nhiệm Phó Chánh tòa Tòa Hình sự TAND tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2006 ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh tòa Tòa Hình sự TAND tỉnh Đắk Lắk. Tháng 7/2014, ông được Chánh án TANDTC bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk.

Trong nhiều năm qua trên các cương vị công tác khác nhau, ông vừa làm nhiệm vụ của người Thẩm phán thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn vừa giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý đơn vị. Dù ở cương vị công tác nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2010 đến 31/3/2018, TAND tỉnh Đắk Lắk thụ lý 9.626 vụ, việc, giải quyết 8.997 vụ, việc. Riêng thẩm phán Đỗ Anh Phương làm chủ tọa phiên tòa 1.019 vụ, việc; tham gia xét xử: 1.043 vụ, việc; trong đó thẩm phán Đỗ Anh Phương làm chủ tọa phiên tòa nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt trong năm 2014 TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử 9 vụ án đặc biệt nghiêm trọng thì bản thân thẩm phán Đỗ Anh Phương làm chủ tọa phiên tòa 4 vụ và tham gia 1 vụ; không có án bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không có án quá hạn luật định, án tạm đình chỉ không đúng quy định pháp luật, không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm; thực hiện nghiêm túc việc công bố bản án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo đúng quy định của TANDTC.

Là một Thẩm phán - Phó Chánh án phụ trách Tòa Hình sự, ông Đỗ Anh Phương chia sẻ, bản thân luôn thường xuyên trau dồi kiến thức, cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đầu tư thời gian một cách thỏa đáng để nghiên cứu kỹ một cách toàn diện, triệt để và xét xử thận trọng các vụ án. Đối với việc giải quyết án hình sự, luôn thực hiện xem xét, đánh giá chứng cứ để xác định tội danh và quyết định mức hình phạt đúng quy định của pháp luật. Đối với những án khó, án phức tạp báo án trực tiếp với lãnh đạo để đưa ra Ủy ban Thẩm phán xem xét, bàn bạc có hướng xử lý đúng, kịp thời. Việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra trường hợp kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, áp dụng các biện pháp ngăn chặn cơ bản đúng quy định của pháp luật. Đối với các tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiến hành xét xử nghiêm minh, không có bị cáo phạm tội tham nhũng được hưởng án treo; đáp ứng được yêu cầu đấu tranh với loại tội phạm này trong tình hình hiện nay.

Về kỹ năng điều khiển phiên tòa ông Đỗ Anh Phương chia sẻ, để đạt được kết quả tốt thì theo ông điều quan trọng là Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải có bản lĩnh nghề nghiệp, nắm vững các bước tiến hành tố tụng và giải quyết các tình huống để phần thủ tục bắt đầu phiên tòa được uy nghiêm, đúng pháp luật. Xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa cũng được ông chú trọng chuẩn bị trước, đặt câu hỏi chuẩn xác, trọng tâm và đúng vấn đề. Không có lời lẽ khẳng định hay phủ định bất cứ một vấn đề nào mà kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng nêu ra, không đánh giá, nhận xét đúng hay sai ngay tại phiên tòa và không giải thích những quy định của Bộ luật Hình sự. Chú ý lắng nghe, tôn trọng ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác, tránh định kiến sẵn. Đảm bảo cho Kiểm sát viên, người bào chữa, bị cáo, những người tham gia tố tụng tranh luận theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, để đưa ra những nhận định chính xác, đúng pháp luật. Với những phương pháp trên trong công tác xét xử đã giúp ông hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử và lãnh đạo, quản lý đơn vị.

“Ngoài ra, trong các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tôi đã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Trung ương và địa phương; kịp thời giúp cấp ủy địa phương chỉ đạo đường lối giải quyết một số vụ án phức tạp về an ninh chính trị, an ninh nông thôn và một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác theo quy định; xây dựng các kế hoạch đẩy mạnh việc xét xử, áp dụng mức hình phạt nghiêm minh đối với các bị cáo nhằm góp phần răn đe, phòng chống các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, góp phần đáng kể vào việc ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”, Thẩm phán Đỗ Anh Phương chia sẻ thêm.

Với sự nỗ lực và cống hiến của bản thân, trong nhiều năm liền, Thẩm phán Đỗ Anh Phương đều được Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Trong đó năm 2014 được Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”. Năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Tòa án” và Bằng khen. Năm 2017 được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen. Ngoài thành tích cá nhân, tập thể Tòa Hình sự TAND tỉnh Đắk Lắk do Thẩm phán Đỗ Anh Phương là người trực tiếp phụ trách trong nhiều năm đều đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III và được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

Nói về cán bộ của mình, ông Nguyễn Duy Hữu, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Thẩm phán Đỗ Anh Phương là một Thẩm phán có trình độ chuyên môn cao, trong mỗi vụ án Thẩm phán Đỗ Anh Phương đều nghiên cứu kỹ một cách toàn diện, triệt để và xét xử thận trọng. Ngoài ra, Thẩm phán Đỗ Anh Phương người có phẩm chất đạo đức lối sống, lập trường tư tưởng vững vàng, là tấm gương sáng để tập thể cán bộ, công chức trong cơ quan noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị Thẩm phán tiêu biểu của TAND tỉnh Đắk Lắk