Bắc Tân Uyên - Bình Dương: Dân lo sợ vì nguy cơ sạt lở do khai thác cát

An Dương| 27/11/2017 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, nhiều người dân tại ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) liên tục gửi đơn đến Báo Công lý phản ánh, kêu cứu về tình trạng khai thác cát gây sụt lún đất nghiêm trọng, làm thiệt hại tài sản, đe dọa hoa màu của nhiều hộ.

Theo đơn phản ánh của người dân có đất canh tác dọc bờ sông Bé đoạn chảy qua địa phận xã Tân Định: Từ đầu mùa mưa năm nay, bầu không khí yên tĩnh khu vực này bị xé toang bởi tiếng động cơ từ các tàu khai thác cát hoạt động suốt ngày.

Ông Trần Công Tấn, người đang sử dụng khu đất canh tác cam bức xúc cho biết, việc hút cát đã gây sụt lún nghiêm trọng một phần đất ven sông của gia đình ông. Ông Tấn chỉ ra khu vực trước đây ông trồng cụm tre giữ đất nhưng nay chỉ còn sót lại vài cây và nói: "Đất đã bị trôi, phía trong đang lún, nguy cơ sạt lở diện tích đất canh tác ven sông khiến tôi rất lo lắng. Những thiệt hại xảy ra, ai sẽ bồi thường cho chúng tôi?”.

Rất nhiều người dân trong khu vực đặt câu hỏi liệu đơn vị đang khai thác cát có được cấp phép đúng quy định hay không?

Bắc Tân Uyên - Bình Dương: Dân lo sợ vì nguy cơ sạt lở do khai thác cát

Bắc Tân Uyên - Bình Dương: Dân lo sợ vì nguy cơ sạt lở do khai thác cát

Đất bị sạt lở, sụt lún do khai thác cát

Có mặt tại địa bàn, chúng tôi quan sát thấy tàu hút đang vận hành, tiếng máy nổ vang vọng trên sông vào giữa trưa. Tại khu vực đất của ông Tấn, chúng tôi chứng kiến đất ven sông bị sụt lún nghiêm trọng, uy hiếp vườn cam của ông. Cát tại điểm tập kết của đơn vị khai thác chất đống cao ngất, có sẵn nhiều phương tiện cơ giới hoạt động.

Xác minh tại UBND xã Tân Định, chúng tôi được biết đơn vị đang khai thác cát tại khu vực ấp Vườn Ươm là Công ty Thương mại Dịch vụ Dương có chi nhánh tại địa bàn xã. Qua tra cứu thông tin tại xã cho thấy doanh nghiệp này được UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy phép khai thác cát từ năm 2014 với thời hạn lên đến 5 năm.

Bắc Tân Uyên - Bình Dương: Dân lo sợ vì nguy cơ sạt lở do khai thác cát

Bãi cát Công ty Thương mại Dịch vụ Dương khai thác

Trước thông tin người dân phản ánh việc khai thác cát gây sụt lún, nguy cơ sạt lở đất canh tác, UBND xã Tân Định cho biết đầu tháng 10/2017, Đội kiểm tra liên ngành có xem xét hoạt động hút cát của công ty này nhưng không phát hiện sạt lở. Chính quyền xã và huyện đã tiến hành kiểm tra tổng cộng 4 đợt nhằm kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác khoảng sản.

UBND xã Tân Định yêu cầu những người dân khi phát hiện có hiện tượng sụt lún đất canh tác, sạt lở đất ven sông cần thông tin nhanh để chính quyền địa phương có biện pháp xử lý.

Trước thông tin từ phía UBND xã, nhiều người dân bày tỏ sự lo lắng, yêu cầu có biện pháp hỗ trợ nhằm ngăn ngừa tình trạng sụt lún, sạt lở, bảo vệ đất canh tác. Ông Tấn lo lắng, với thời hạn khai thác cát lên đến 5 năm và tình trạng sụt lún hiện nay, chưa biết sẽ có bao nhiêu đất đai của dân sẽ bị cuốn theo dòng nước?

Để bảo vệ đất đai canh tác, tài sản và cây trồng, người dân ấp Vườn Ươm, xã Tân Định rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương có biện pháp hữu hiệu, đánh giá lại tác động từ việc khai thác cát. Trước mắt, cần chống sạt lở những đoạn có nguy cơ cao để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Tân Uyên - Bình Dương: Dân lo sợ vì nguy cơ sạt lở do khai thác cát