Y án sơ thẩm đối với chủ Facebook Trần Minh Lợi

Nguyễn Lê| 11/07/2018 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/7, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Minh Lợi và bị cáo Huỳnh Cao Kim Trí.

Bị cáo Trần Minh Lợi (SN 1968, trú tại xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) và bị cáo Huỳnh Cao Kim Trí (tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) về tội “Đưa hối lộ”; bị cáo Nguyễn Văn Phúc (nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc thuộc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk) về tội “Nhận hối lộ”.

Trong đó, Trần Minh Lợi được cư dân mạng biết đến với tư cách là chủ tài khoản Facebook Trần Minh Lợi. Trên trang Facebook của mình, Lợi lấy khẩu hiệu “Chống tham nhũng không của riêng ai”; “Diệt giặc nội xâm”... đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia và được nhiều người phong cho chức danh “Người hùng” chống tham nhũng.

Y án sơ thẩm đối với chủ Facebook Trần Minh Lợi

Bị cáo Trần Minh Lợi (bên trái) và các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Trước đó, ngày 27/3/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Lợi mức án 4 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Huỳnh Kim Cao Trí 1 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Văn Phúc 2 năm 6 tháng tù giam. Liên quan đến vụ án này còn có các bị cáo bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt gồm: bị cáo Nguyễn Xuân An (trú tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) 1 năm 9 tháng tù (được trả tự do tại tòa do hết thời gian chấp hành án), Huỳnh Thị Cao Thương, Trương Thị Lan và Nguyễn Thị Tý (cùng trú tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) cùng nhận mức án 9 tháng tù treo về tội "Đưa hối lộ”. Riêng bị cáo Lãnh Thanh Bình (nguyên cán bộ trinh sát Công an huyện Đắk Mil) bị tuyên 1 năm 6 tháng tù treo về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Không chấp nhận bản án sơ thẩm nên các bị cáo Trần Minh Lợi, Huỳnh Cao Kim Trí, Nguyễn Văn Phúc đã làm đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh.

Theo cáo trạng, vào khoảng 14 giờ ngày 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil bắt giữ 6 đối tượng đang tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa ăn tiền. Ngày 21/01/2016, tại quán cà phê Giọt Đắng trên đường Nguyễn Tất Thành, thị trấn Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông Nguyễn Xuân An, Trương Thị Lan, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý là người nhà của các con bạc đã đưa 60.000.000 đồng cho Lãnh Thanh Bình để được CQĐT Công an huyện Đắk Mil giải quyết cho tại ngoại. Tuy không phải là người có thẩm quyền giải quyết, nhưng lợi dụng mối quan hệ quen biết, đồng nghiệp với Y Nam (Điều tra viên Công an huyện Đắk Mil, người được phân công điều tra vụ đánh bạc), Bình vẫn nhận 60.000.000 đồng của An, Trí, Tý và hứa hẹn sẽ tác động Y Nam cho Hồ Đức Băng, Võ Ngọc Hà, Nguyễn Ngọc Hậu được tại ngoại.

Trước khi đưa tiền cho Bình, thông quan trang mạng xã hội Facebook Nguyễn Xuân An biết Trần Minh Lợi đang tự xưng là người đấu tranh phòng chống tham nhũng nên ngày 18/01/2016, An đã gọi điện kể cho Lợi về việc xin tại ngoại cho người thân nhưng nghe nói Công an đòi mỗi người 20.000.000đồng, thì được Lợi hướng dẫn và động viên An cứ đưa tiền nhưng phải quay phim, ghi âm lại việc đưa tiền để làm chứng cứ thì chắc chắn Công an phải thả người.

Sau khi được Lợi hướng dẫn và động viên nên An, Lan thống nhất đi mượn 20.000.000 đồng để cùng với Trí, Tý đi đưa 60.000.000 đồng cho Lãnh Thanh Bình, đồng thời trong lúc đauw tiền An sử dụng điện thoại quay phim, ghi âm lại theo hướng dẫn của Lợi. Đến ngày 22/01/2016, An chuyển các file này lại cho Trần Minh Lợi.

Ngày 25/01/2016, Trần Minh Lợi cho Lãnh Thanh Bình và Y Nam xem các file ghi âm và video về việc Bình nhận tiền của người nhà các bị can. Trong thời gian dài Lợi nhiều lần gọi điện cho Y Nam và hẹn gặp Bình ở nhiều nơi, đến ngày 27/2/2016 Trần Minh Lợi mới gửi đơn tố cáo và chứng cứ liên quan đến cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án cơ quan chức năng còn chứng minh được khoảng tháng 4/2014, Trần Minh Lợi đang thế chấp Quyền sử dụng đất và tài sản trên đất thửa đất số 4151, tờ bản đồ số 15, diện tích 495 m2 tại số 7, thôn 4, xã Eabhok, huyện CưKuin, tỉnh Đắk Lắk của gia đình Lợi tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín chi nhánh tỉnh Đắk Lắk để vay số tiền 1,15tỷ đồng.

Do muốn vay vốn với lãi suất thấp hơn và có thêm tiền để sửa chữa nhà cũng như nộp thuế đất để làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 4380 phía sau nhà, Lợi đã lên Phòng giao dịch Đại Lộc thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk để liên hệ vay vốn 1,8 tỷ đồng.

Sau khi Lợi đề nghị vay vốn, Nguyễn Đức Trọng (Tổ trưởng Tổ tín dụng - Phòng giao dịch Đại Lộc) và Nguyễn Văn Phúc (Giám đốc - Phòng giao dịch Đại Lộc), cùng Nguyễn Văn Hanh (Cán bộ tín dụng) xuống nhà Lợi để xem xét, đánh giá, thẩm định giá trị tài sản của Lợi. Ngày 14/5/2014, Lợi nhắn tin cho Phúc với nội dung “Chú xử lý duyệt anh vay thêm 600, anh chấp nhận chi phí trà nước tổng cộng 150 triệu. Anh cần để xử lý cái bìa đất sau nhà nghỉ thôi vì huyện giục anh đóng tiền liên tục. Có gì thông báo anh biết anh xử lý nhé”.

Ngày 22/4/2014, Lợi được Nguyễn Đức Trọng (Tổ trưởng Tổ tín dụng) thông báo Phòng giao dịch sẽ cho Lợi vay 1,8 tỷ nhưng giải ngân thành hai đợt, đợt 1 giải ngân 1,5 tỷ; đợt 2 giải ngân 300.000.000 đồng nên Lợi đã lên gặp Phúc thỏa thuận nếu giải ngân vậy thì Trọng sẽ đưa trước cho Phúc 50.000.000 đồng. Ngày 23/4/2014, trước khi nhận tiền giải ngân đợt 1 Trần Minh Lợi đưa cho Phúc 50 triệu tại phòng làm việc của Phúc và thỏa thuận khi giải ngân đợt 2 sẽ đưa nốt 100 triệu đồng, nhưng Phúc nhận 30.000.000 đồng còn 20.000.000 đồng Phúc nói Lợi đưa cho Trọng và Hanh (cán bộ tín dụng). Cùng ngày, Lợi gặp Trọng thông báo là đã được giải ngân và đưa cho Trọng 20 triệu đồng nói là tiền cảm ơn, tuy nhiên số tiền này sau đó Trọng đã trả lại cho Lợi.

Đến ngày 09/06/2014, Lợi gặp Phúc tại Phòng giao dịch Đại Lộc, đưa cho Phúc 01 đĩa CD có nội dung ghi âm việc thỏa thuận và đưa tiền cho Phúc, Lợi nói Phúc xem nội dung đĩa CD và đề nghị Phúc giải ngân đợt 2 cho Lợi.

Sau khi mở đĩa CD thì Phúc và Trọng thấy trong đĩa CD có 02 file ghi âm, trong đó 01 file ghi âm thể hiện việc Phúc nhận của Lợi số tiền 30.000.000 đồng, 01 file ghi âm thể hiện Trọng nhận của Lợi số tiền 20.000.000 đồng. Do sợ các file ghi âm này bị lộ ra ngoài ảnh hưởng đến uy tín của bản thân nên Phúc và Trọng thống nhất giải ngân đợt 2 số tiền 300.000.000 đồng cho Lợi, dù Lợi chưa thế chấp thửa đất số 4380 phía sau nhà Lợi cho Phòng giao dịch Đại Lộc theo yêu cầu ban đầu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xét thấy đơn kháng cáo của các bị cáo không có thêm nội dung mới, tại phiên tòa các bị cáo cũng không đưa ra được chứng cứ, tài liệu để xem xét giảm nhẹ. Ngoài ra, HĐXX nhận thấy bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên trước đó là đúng người, đúng tội. Kết thúc phiên tòa HĐXX đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án sơ thẩm đối với chủ Facebook Trần Minh Lợi