Xin lỗi có hết lỗi?

Bảo Dân| 25/12/2014 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối năm có vẻ như đã thành một dịp để xin lỗi. Ở Bến Tre, ông Trần Văn Truyền khi bị kiểm điểm và nói lời xin lỗi nhân dân, xin lỗi Đảng (hẳn là về việc có nhiều nhà đất có được do vi phạm chính sách và ông đã trả lại).

Xin lỗi có hết lỗi?

Ông Trần Văn Truyền xin nhận mọi hình thức kỷ luật từ Đảng. (Ảnh: Thiện Nhân/báo Vnexpress).

Thế nhưng còn chuyện ban phát 69 ghế ở cơ quan cũ, trong đó không ít ghế cố ý “bổ nhầm” thì không thấy ông cựu Tổng Thanh tra “quyền sinh, quyền sát” một thời nói gì, bất chấp ý kiến của các vị cán bộ lão thành. Xin trích ý kiến của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu “Việc đó thể hiện là anh buông quá. Làm như thế chứng tỏ anh rất hư, anh tranh thủ sắp về hưu để anh làm ẩu” .

Người từng giữ cương vị đứng đầu Đảng “gật đầu” với ý kiến cho rằng cơ quan kiểm tra của Đảng cần tiếp tục làm thêm một cuộc kiểm tra nữa về vấn đề này - một cuộc kiểm tra tương tự cuộc kiểm tra về lĩnh vực sử dụng đất đai vừa qua. “Làm kỹ một vụ để rút ra các vấn đề, để đúc rút kinh nghiệm chung cho toàn quốc thì hay hơn. Tất nhiên, kết luận như vừa qua cũng được rồi, nhưng cần nói kỹ hơn nữa. Để một con người làm như thế, khiến cả bộ máy đơn vị thành ra như thế thì không được. Cần xem lại đến nơi đến chốn, phân tích cho kỹ”.

Nguyên Tổng Bí thư cũng bày tỏ băn khoăn về các cơ chế giám sát các cấp khi các cơ quan gần như “tê liệt” với việc một cán bộ cấp cao khi sắp về hưu lại đề bạt, bổ nhiệm cán bộ “vô tội vạ” như vậy. Trong trường hợp này là Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ. Xin nhắc lại, Bộ Công Thương đã hủy kết quả cuộc thi tuyển dụng cán bộ vào Cục Quản lý thị trường khi phát hiện sai phạm trong cuộc thi tuyển này,

Còn ông Hà Hòa Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Yên thì không xin lỗi ai cả. Con dại nhưng cái không mang. Theo kết luận của UBND TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) thì gia đình ông Hà Hòa Bình lấn chiếm tới 608,3m2 . Cụ thể, hai con trai là Hà Anh Tuấn lấn chiếm 245,6m2; Hà Thống Nhất lấn chiếm 146 m2;  và chính cá nhân ông Bình lấn chiếm 216,7m2. Vậy mà ông Bình phân cấp cho con trai chịu trận, ông bảo ông bận lu bu nên không biết con trai gom luôn cả 600m đất công vào khuôn viên nhà mình và cũng không biết luôn việc xây lầu vọng nguyệt, trồng cây này kia trong khuôn viên “trời cho”…

Được biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ yêu cầu ông Hà Hòa Bình báo cáo chi tiết sự việc. Căn cứ vào đó, UBKT Tỉnh ủy sẽ có hình thức kỷ luật với ông Hà Hòa Bình về mặt Đảng.

Xem ra việc xin lỗi từng phần và không chịu xin lỗi ở ta quả là phổ biến. Hình như các quan chức đã đứt dây thần kinh xấu hổ nên không chịu xin lỗi!

Chuyện lời xin lỗi của NXB Giáo dục khi dùng chùa các tác phẩm văn học của  mấy chục nhà văn Việt Nam không xin phép, không trả tác quyền nhưng vẫn báo cáo đã trả để xin Huân chương cũng thật đáng ngán. Nên chăng là tặng cho NXB này tấm huy chương làm bậy, nói dối hạng nhất? Nhà xuất bản này nên mời ông Truyền làm cố vấn tổ chức cán bộ, và ông Bình làm cố vấn đối ngoại để ông chối cho tội vi pham bản quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin lỗi có hết lỗi?