Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm: Vợ Phạm Công Danh sẵn sàng hợp tác khắc phục hậu quả

An Dương| 25/08/2016 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục với phần phát biểu của luật sư bảo vệ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Luật sư bảo vệ bà Quách Kim Chi (vợ bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB) lần lượt trình bày ý kiến về vụ án.

Theo luật sư, bà Quách Kim Chi có góp 20% vốn tại Tập đoàn Thiên Thanh, bà Chi có đầy đủ giấy tờ chứng minh điều đó. Trước đây, bà Chi từng giữ Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh nhưng sau  năm 2011, bà Chi thôi chức, chỉ còn là thành viên Hội đồng quản trị của Tập đoàn. Bà Chi có góp vốn tại Tập đoàn Thiên Thanh nên quyền lợi phải được pháp luật bảo vệ .

Từ khi vụ “đại án” bị khởi tố điều tra, bà Quách Kim Chi rất quan tâm, lo lắng trước những nguy cơ ông Danh phải đối mặt cũng như số phận của Tập đoàn Thiên Thanh và các cán bộ, nhân viên của tập đoàn. Ý thức được điều đó, bà Chi luôn thể hiện ý thức sẵn sàng hợp tác, khắc phục hậu quả xảy ra.

Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm: Vợ Phạm Công Danh sẵn sàng hợp tác khắc phục hậu quả

Các bị cáo tại phiên xử ngày 25/8

Trong phần luận tội, đại diện VKS có đề nghị tiếp tục kê biên ba nhà đất chưa thế chấp, theo luật sư, HĐXX cần xem xét cho “thấu tình đạt lý” vì cả ba căn nhà đều được tạo lập trước khi mua Ngân hàng Đại Tín. Tài sản hình thành một phần từ vợ chồng ông Danh và phần lớn vay mượn từ mẹ ruột bà Quách Kim Chi. Luật sư đề nghị giải tỏa kê biên để bà Chi và ông Danh xử lý, trả nợ 25 tỷ đồng cho mẹ bà Chi, phần còn lại  xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với quan điểm đề nghị tiếp tục kê biên những tài sản của vợ chồng bà Chi chưa từng được thế chấp ở ngân hàng nào và hình thành chủ yếu từ vay mượn (mẹ bà Chi), các luật sư đề nghị HĐXX xem xét theo quy định pháp luật. Mẹ bà Chi có gửi tiền về nhờ mua bất động sản trị giá gần 700.000 USD và bị kê biên, luật sư cũng đề nghị xem xét lại khoản tiền trên và đề nghị  giải tỏa kê biên, trả lại khoản tiền này cho bà Chi.

Bà Quách Kim Chi còn yêu cầu HĐXX xem xét trả lại những kỷ vật như đồng hồ và nhẫn, là những kỷ vật có giá trị tinh thần lớn đối với gia đình. Đây cũng là nguồn động viên tinh thần lớn để bà Chi có sức mạnh vực dậy Tập đoàn Thiên Thanh.

Trước đó, luật sư bảo vệ quyền lợi của nhóm bà Hứa Thị Phấn cũng có bài phát biểu. Về quan điểm của đại diện VKS yêu cầu cần điều tra, khởi tố làm rõ hành vi có dấu hiệu lừa đảo đối với nhóm bà Phấn (Phú Mỹ), luật sư tranh luận: "Theo quy định về giới hạn của xét xử,  các vấn đề liên quan nhóm Phú Mỹ là không có cơ sở, chưa được thẩm vấn tại tòa. Đề nghị HĐXX không khởi tố tại tòa vì phiên tòa này chỉ xét xử những vấn đề đã được thông báo trước đó. Sau này, các sai phạm (nếu có) của nhóm Phú Mỹ bị khởi tố trong một vụ án khác thì luật sư không có ý kiến".

Đối với đề nghị của vị đại diện VKS thu hồi 851 tỷ đồng từ bà Phấn do Phạm Công Danh dùng tiền trái pháp luật để trả, luật sư  khẳng định số tiền trên của nhóm Phú Mỹ, bà Phấn không được nhận mà nằm trong ngân hàng nên không có cơ sở thu hồi.

Luật sư khẳng định một lần nữa là bà Phấn rời ngân hàng tay trắng, không có chuyện lấy 4.600 tỷ của ông Danh. Về việc các luật sư  của ông Danh cho rằng các hợp đồng giữa ông Danh và bà Phấn là vô hiệu, luật sư bà Phấn cho rằng hợp đồng là có hiệu lực, bởi những hợp đồng này đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận và ông Danh cũng đã thực hiện một phần nghĩa vụ, được đổi tên ngân hàng, điều hành ngân hàng…trước khi sự việc xảy ra.

Phát biểu tại tòa, đại diện Ngân hàng Xây dựng đã nêu quan điểm về các khoản tiền. Về khoản 5.190 tỷ đồng được cho là chuyển từ tài khoản bà Trần Ngọc Bích sang tài khoản ông Danh, đại diện ngân hàng cho biết tuy bà Bích khẳng định không có giao dịch với ông Danh nhưng qua thu thập thông tin cho thấy có rất nhiều lần tiền từ tài khoản bà Bích chuyển sang tài khoản ông Danh.

Trước đó, bà Bích tiếp tục khẳng định không hề có mối quan hệ vay mượn nào với Danh. Về nguồn gốc khoản tiền 5.190 tỷ đồng cáo trạng xác định đã bị Danh chỉ đạo chuyển khỏi tài khoản nhưng không có chữ ký của chủ tài khoản, bà Bích nói rằng đó là khoản tiền hợp pháp của gia đình bà.

Do các luật sư bào chữa cho các bị cáo, luật sư bảo vệ người có nghĩa vụ quyền liên quan cũng như không ai trình bày thêm nên từ chiều 25-8, đại diện VKS sẽ tiến hành tranh luận lại với các luật sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm: Vợ Phạm Công Danh sẵn sàng hợp tác khắc phục hậu quả